Nghị định chưa có hướng dẫn, doanh nghiệp bị… treo giò

0 nhận xét



Nghị định 01/2010/NĐ-CP ngày 4-1-2010 có hiệu lực từ 25-2-2010 quy định việc chào bán cổ phần riêng lẻ của các công ty cổ phần, trong đó, giao Sở Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) các tỉnh quản lý hoạt động chào bán cổ phần riêng lẻ này. Nhưng sau gần 1 năm, Bộ Tài chính – đơn vị được giao trách nhiệm hướng dẫn thi hành nghị định này – vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn khiến doanh nghiệp (DN) bị… treo giò!






Nhốt vào tròng, nhưng không có gông để cột!




Trước đây, chỉ những công ty đại chúng (đã lên sàn) mới bị quản lý bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), còn hoạt động chào bán cổ phần riêng lẻ không bị quản lý. Nhưng nay, Nghị định 01/2010/NĐ-CP quy định những DN chào bán cổ phần riêng lẻ (số lượng nhà đầu tư được chào bán dưới 100 nhà đầu tư và hạn chế chuyển nhượng cổ phần tối thiểu trong vòng 1 năm) thuộc quyền quản lý của Sở KHĐT. Tức Sở KHĐT phải thẩm định phương án chào bán cổ phần riêng lẻ, phải tiếp nhận và xử lý hồ sơ đối tượng này. Hay nói cách khác Nghị định này đã đưa các đối tượng DN chào bán cổ phần riêng lẻ vào vòng quản lý.


Đối tượng chào bán cổ phần riêng lẻ không chỉ ở công ty cổ phần mà còn có cả công ty trách nhiệm hữu hạn muốn chuyển đổi thành công ty cổ phần, DN có vốn đầu tư nước ngoài chuyển đổi thành công ty cổ phần. Đại diện một văn phòng luật sư cho biết, từ đầu năm đến nay họ đã nhận được rất nhiều hồ sơ xin tư vấn và hỗ trợ làm thủ tục tăng vốn điều lệ của các công ty cổ phần. Chính sự ngưng trệ không giải quyết của Sở KHĐT đã gây rất nhiều khó khăn cho các công ty trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư.


Việc quản lý chào bán cổ phần riêng lẻ là lĩnh vực hoàn toàn mới đối với Sở KHĐT. Chuyên môn nghiệp vụ đã không có, thông tư hướng dẫn cũng không. Do vậy, sở không biết trình tự thủ tục xử lý hồ sơ này như thế nào, nên chỉ còn cách… từ chối tiếp nhận hồ sơ, chờ hướng dẫn. Nghị định đã ra đời gần 1 năm, giao trách nhiệm hướng dẫn cho Bộ Tài chính, nhưng đến giờ vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn, giống như nhốt vào tròng, nhưng không có gông để cột!




“Đá” nhau




Căn cứ vào Nghị định 01/2010/NĐ-CP, UBCKNN nhận thấy thời gian qua, trong quá trình thẩm định hồ sơ đăng ký công ty đại chúng phát hiện một số công ty cổ phần (chưa phải là công ty đại chúng) đã thực hiện chào bán cổ phần riêng lẻ không đăng ký nên đề nghị Sở KHĐT xử lý. Cụ thể là Công ty CP Đầu tư Vạn Phúc Gia, Công ty CP đầu tư Phan Vũ, Công ty CP đầu tư hạ tầng bất động sản Sài Gòn… Thế nhưng, Sở KHĐT cho rằng chưa có thông tư hướng dẫn nên chưa thể triển khai thực hiện Nghị định 01 được. Vì vậy, sở đã từ chối tiếp nhận hồ sơ đăng ký nên không xử lý khi DN vi phạm. Điều đó khó trách, khi cơ quan nhà nước trên đá xuống, dưới đá ngang nên DN đành phải… làm liều. Tuy nhiên, giải pháp Sở KHĐT xử lý trong thời điểm chưa có văn bản hướng dẫn là những DN đã đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng và đăng ký theo quy định của pháp luật về chứng khoán, đề nghị UBCKNN vận dụng giải quyết cho DN.


Mặt khác, để giải quyết tình trạng cấp bách này, Sở KHĐT TPHCM đã gởi văn bản cho Bộ Tài chính, Bộ KHĐT kiến nghị Chính phủ giao việc quản lý DN chào bán cổ phần riêng lẻ cho UBCKNN. Bởi Sở KHĐT TPHCM đã viện dẫn rõ căn cứ điều 13 Luật Chứng khoán quy định: “Tổ chức phát hành thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng phải đăng ký với UBCKNN”. Trong đó, khoản 1 điều 11 luật này cũng nói rõ hình thức chào bán chứng khoán ra công chúng bao gồm chào bán chứng khoán lần đầu ra công chúng, chào bán thêm cổ phần, hoặc quyền mua cổ phần ra công chúng và các hình thức khác. Hiện nay, việc theo dõi, kiểm soát các tổ chức chào bán cổ phần cũng như các nhà đầu tư mua chứng khoán được thực hiện thông qua các đơn vị thuộc UBCKNN. Hoạt động chào bán cổ phần riêng lẻ của các công ty cổ phần cũng tương tự chào bán cổ phần trên sàn chứng khoán, nhưng không hiểu tại sao Nghị định 01 lại “đá ngang” sang Sở KHĐT. Đã vậy, Nghị định ra đời đã gần 1 năm vẫn chưa có hướng dẫn khiến cấp dưới lúng túng, DN bị đình trệ, phải… treo giò hoặc phạm luật.



“Đối tượng chào bán cổ phần riêng lẻ chiếm tỷ trọng lớn, khoảng 85% số công ty cổ phần, nhưng đến giờ Bộ Tài chính vẫn chưa có văn bản hướng dẫn, mặc dù Bộ KHĐT và Sở KHĐT TPHCM đã có văn bản đề nghị hướng dẫn để giải quyết ách tắc cho DN ”- một cán bộ của Sở KHĐT TPHCM nói.




Hàn Ni – Hoàng Liêm





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply