Ích công lợi dân

0 nhận xét



Từ một doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm chính trong việc cung cấp nước sạch cho người dân TPHCM, hoạt động nặng tính công ích, Tổng Công ty Cấp nước TPHCM (Sawaco) đã được cổ phần hóa và chủ động hoạt động như bao doanh nghiệp khác. Sawaco làm thế nào để vừa đảm bảo thực hiện nghĩa vụ công ích – một nhiệm vụ rất nặng nề, vừa cân đối lợi ích của người lao động và các cổ đông?






Tôn trọng nghĩa vụ công ích







Người dân quận 8 nay đã có nước máy sử dụng. Ảnh: KIM NGÂN


“Không được để người dân thiếu nước sạch sử dụng trong những ngày tết”, đó là mệnh lệnh của lãnh đạo TP giao cho Sawaco – đơn vị cung ứng tới gần 90% lượng nước sạch cho người dân TPHCM. Hiện việc phân công trực trong những ngày tết đã hoàn tất với cơ cấu luôn có người trực ở tất cả các bộ phận quan trọng, đủ khả năng ứng phó tốt nhất với những tình huống xấu có thể xảy ra.

Ông Trần Văn Thành, Chủ tịch Công đoàn Sawaco, cho biết các cán bộ công nhân buộc phải trực những ngày tết đều được nhận chế độ chăm sóc đặc biệt với bánh mứt, hoa quả… đầy đủ. Đối với những khu vực nước yếu, đội xe bồn chở nước của các đơn vị trực thuộc Sawaco cũng đều đã có kế hoạch chở nước đến phục vụ người dân. Qua tết, Sawaco sẽ triển khai xây dựng mạng cấp nước, đưa nước sạch đến phục vụ bà con ở huyện Cần Giờ. Đầu tư cả một hệ thống cấp nước cho Cần Giờ đứng ở góc độ kinh tế là không có lãi. Thế nhưng, đây là trách nhiệm chăm lo cho người dân mà lãnh đạo TP đã giao và Sawaco phải thực hiện. Nghĩa vụ công ích luôn luôn được Sawaco quan tâm ưu tiên thực hiện bên cạnh việc chăm lo đời sống công nhân, ông Trần Văn Thành nói.


Tuy nhiên, nói như vậy cũng không có nghĩa là Sawaco quên đi trách nhiệm đối với các cổ đông của mình. Theo ông Võ Quang Châu, Phó Tổng giám đốc Sawaco, trong nỗ lực cân đối giữa trách nhiệm với công nhân, cộng đồng và cổ đông, năm 2010 các cổ đông của Sawaco vẫn được chia lãi với lãi suất trung bình khoảng 12%. Mức lãi suất này không cao hơn lãi suất của nhiều ngân hàng. Tuy nhiên Sawaco là một đơn vị kinh doanh lớn của TP với nhiều dự án mới và nhiều tiềm năng phát triển mới. Do đó, nhiều cổ đông vẫn tiếp tục gắn bó với Sawaco. Đúng như Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhận xét: “Sawaco đã đạt được nhiều thành tựu và có chiều hướng phát triển tốt, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ mà TP giao, đồng thời đảm bảo lợi ích của các thành viên và người lao động”.




Đón tết ở nhà mới




Tết Tân Mão 2011 là một dịp thật đặc biệt đối với chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân tạp vụ của Nhà máy nước Tân Hiệp thuộc Sawaco. Sáng ngày 30-1 (ngày 27 tháng chạp năm Canh Dần), chị Hoa được đại diện Công đoàn Sawaco trao tặng ngôi nhà tình thương trị giá 20 triệu đồng để đón tết. Chị Nguyễn Thị Hoa, sống cùng mẹ già 84 tuổi, từ nhiều năm nay đã không có nổi một căn nhà riêng để trú ngụ. Hai mẹ con đã từng phải che tạm mấy tấm tôn ở gần một ngôi mộ tại Hóc Môn để sinh sống qua ngày. Thương hoàn cảnh chị, Công đoàn Sawaco đã xây dựng giúp chị ngôi nhà. “Tôi mới chính thức làm việc ở Nhà máy nước Tân Hiệp gần 4 năm nay mà đã được quan tâm như thế, tôi rất biết ơn tổ chức Công đoàn” – chị Nguyễn Thị Hoa xúc động.


Theo ông Trần Văn Thành, còn khá nhiều công nhân ngành cấp nước có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, trong khả năng của mình, Công đoàn Sawaco luôn nỗ lực tìm giải pháp hỗ trợ công nhân có điều kiện tạo dựng cuộc sống mới. Trường hợp của chị Nguyễn Thị Hoa không phải là cá biệt. Trong năm 2010, Công đoàn Sawaco đã xây dựng 5 nhà tình thương, mỗi căn nhà trị giá 20 triệu đồng cho 5 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhất. Hiện Công đoàn đã bàn giao 3 căn cho 3 công nhân: một ở Hóc Môn (chị Hoa) và hai ở Bình Chánh. Những công nhân đã về hưu nhưng gặp hoàn cảnh khó khăn cũng được Sawaco tặng quà tết trị giá 400.000 đồng.


Tuy còn rất nhiều khó khăn trong kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh chi phí xử lý nước thô (để sản xuất ra nước sạch) ngày càng tăng cao, lợi nhuận bị giảm đi nhưng Sawaco vẫn cố gắng để thưởng tết cho công nhân trung bình mỗi người khoảng 12 triệu đồng. “Đây là khoản tiền thưởng không lớn so với nhiều đơn vị kinh doanh khác song nó cũng tạm đủ hỗ trợ công nhân mua bánh, kẹo, mua quần, áo mới cho con và sắm sửa lại vài vật dụng trong nhà đón tết”, ông Trần Văn Thành nói.




NGUYỄN KHOA





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply