Hàng về các chợ đầu mối tăng mạnh

0 nhận xét




  • Hàng nông sản Trung Quốc giảm






(SGGP). – Ngày 26-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã làm việc với các sở ngành và 3 chợ đầu mối về khả năng cung cầu, giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm và công tác điều phối hàng hóa vào cao điểm Tết Tân Mão. Báo cáo với Phó Chủ tịch, ban giám đốc của 3 chợ đầu mối khẳng định, nguồn hàng nông sản cung ứng cho thị trường TP rất dồi dào, phong phú, lượng hàng nhập chợ tăng từ 25% – 30% so với ngày thường. Trong những ngày cao điểm tết, sản lượng có thể tăng 60% – 70%.




Về giá cả, do lượng hàng về chợ tăng khá cao so với mức cầu nên giá bán nhiều loại rau củ quả đã giảm bình quân từ 500 – 1.000 đồng/kg. Theo đó, giá bán các loại thủy hải sản như cá kèo, cá rô, cá lóc, diêu hồng… giảm khoảng 10% so với đầu tháng 12-2010. Đối với thịt heo, mặc dù giá heo hơi trên thị trường đã và đang tăng khá cao, nhưng lượng heo về các chợ đầu mối vẫn dồi dào. Giá heo mảnh bán sỉ vẫn ổn định ở mức 50.000 đồng/kg.


Điều đáng lưu ý, theo báo cáo của các công ty, sản lượng và chủng loại hàng nông sản ngoại nhập, đặc biệt là hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc về các chợ đầu mối gần đây giảm khá mạnh.

Đối với mặt hàng rau củ, hàng Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 5% – 10% (giảm khoảng 10% so với trước); trái cây ngoại các loại chiếm khoảng 30% tổng lượng hàng về chợ hàng đêm, trong đó hàng Trung Quốc chiếm từ 10% – 15% (giảm 5% – 10%), số còn lại được nhập từ Úc, New Zealand, Mỹ, Thái Lan… Giá bán các loại rau củ Trung Quốc ngang bằng với giá hàng của Việt Nam. Sở dĩ các sản phẩm của Trung Quốc nhập chợ ngày càng giảm là do mức cầu không tăng.


°Tối cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã đi thực tế tại Co.op Food Hiệp Phước, Nhà Bè và Co.opMart Phú Mỹ Hưng thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) để khảo sát về sức mua, đồng thời kiểm tra về lượng hàng bình ổn đưa ra thị trường.


Báo cáo với Phó Chủ tịch, bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, khẳng định lượng hàng bình ổn đã được Saigon Co.op dự trữ tăng gấp 3 lần so với kế hoạch được giao. Đối với các mặt hàng hiện đang có sự chênh lệch rất lớn về giá như dầu ăn, đường, rau củ quả, trứng gia cầm… nhưng Saigon Co.op vẫn đảm bảo đủ khả năng cung cầu mặt hàng và bán đúng như mức giá cam kết.


Từ ngày 27 tháng chạp, Co.opMart sẽ thực hiện giảm giá bán bình quân khoảng 4.000 đồng/kg đối với các loại thịt gia súc, gia cầm để mọi khách hàng đều có thể mua được hàng giá rẻ, đón tết.




TH.H.







  • Hà Nội: Giá thực phẩm tăng mạnh do giá rét




Thông tin từ Sở Công thương Hà Nội, do rét đậm, rét hại kéo dài, giá nhiều mặt hàng nông phẩm (chủ yếu là các loại rau) tại Hà Nội trong tháng 1 đã tăng từ 30% – 50%. Cũng do rét đậm, gia súc chết nhiều nên giá thịt bò tăng 20.000 đồng/kg (so với tháng 12-2010), thịt heo tăng trên dưới 15.000 đồng/kg, thịt gà tăng 10.000 đồng/kg. Giá các mặt hàng thủy sản cũng tăng 10% – 20%.

Vẫn theo sở này, do thời tiết khắc nghiệt, năng suất của các vùng trồng rau cung cấp cho Hà Nội giảm 30% so với trước đó. Nhiều loại rau thông thường phục vụ bữa ăn hàng ngày đã trở nên khan hiếm. Tăng giá mạnh nhất là các loại rau thơm – gấp 2 lần so với tháng trước. Theo Sở Công thương Hà Nội, ngoài nguyên nhân giá rét còn có việc các đầu nậu gom hàng rồi đẩy giá lên.




N.VIỆT





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply