Quận 1, TPHCM: Trên 1.200 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội

0 nhận xét

(SGGP).-



Ngày 15-2, đoàn đại biểu Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đã khảo sát tình hình quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại BHXH quận 1 (TPHCM). Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc BHXH quận 1 cho biết, hiện nay các đơn vị, doanh nghiệp mới chỉ đóng BHXH trên mức tiền lương, tiền công ghi trên hợp đồng lao động chưa đúng với mức lương thực tế, nhiều doanh nghiệp chỉ đóng BHXH ở mức lương tối thiểu, gây thiệt thòi cho người lao động.






Vấn đề nợ tiền BHXH cũng được các đại biểu Quốc hội quan tâm, nhất là khi báo cáo của BHXH quận 1 cho thấy, tính đến hết năm 2010, trên địa bàn có 1.247 đơn vị nợ BHXH với tổng số tiền trên 35 tỷ đồng. BHXH quận 1 cũng đã khởi kiện một số doanh nghiệp ra tòa án để thu nợ tiền BHXH, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nhưng số lượng chưa nhiều. Một số nguyên nhân khiến cho việc nợ BHXH cao như doanh nghiệp chuyển địa bàn không khai báo, ngừng hoạt động, quy định về xử phạt nợ BHXH chưa nghiêm, quản lý lao động còn lỏng lẻo… Riêng về bảo hiểm thất nghiệp, có trên 80.000 tham gia với tổng số tiền thu được trên 49 tỷ đồng.


Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục khảo sát tình hình quản lý và sử dụng quỹ BHXH tại Công ty TNHH Thiên Lộc (quận 12) để sáng hôm nay (16-2) sẽ làm việc trực tiếp với BHXH TPHCM.




H.Thu





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply