Trung Đông: Bùng nổ biểu tình chống chính phủ

0 nhận xét





Đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và người biểu tình tại quảng trường Enghelab (thủ đô Teheran của Iran) đã khiến 2 người thiệt mạng, nhiều người bị thương, trong đó có 9 cảnh sát. Cuộc biểu tình do các thủ lĩnh đối lập Hussein Mousavi và Mehdi Karroubi phát động, với sự tham gia của hàng ngàn người.






Tuần hành diễn ra để ủng hộ phong trào nổi dậy của Ai Cập và Tunisia đã biến thành biểu tình chống chính phủ sau khi cảnh sát dùng đến hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông. Cảnh sát trưởng Ahmad Reza Radan của Iran cho rằng Mỹ, Anh và Israel đã đứng sau kêu gọi và kích động các cuộc biểu tình.


Ở trung tâm thủ đô Sanaa, Yemen, đụng độ giữa phe ủng hộ và chống Tổng thống Ali Abdullah Saleh cũng nổ ra hôm 14-2, nhằm yêu cầu ông Saleh từ chức sau 32 năm cầm quyền. Khoảng 3.000 người đã tham gia cuộc biểu tình



(ảnh).












Tại Bahrain, 2 người biểu tình dòng Hồi giáo Shiite đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ với cảnh sát nước này. Sự việc làm dấy lên lời kêu gọi tiếp tục biểu tình chống chính phủ và dẫn tới việc nhóm nghị sĩ đối lập chính theo dòng Hồi giáo Shiite rút khỏi quốc hội.




H.Nhi





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply