Sau điều chỉnh tỷ giá – Thị trường ngoại hối vận hành tích cực

0 nhận xét





LTS:

Ngày 14-2, sau 3 ngày NHNN quyết định điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng, thị trường USD tự do tiếp tục vượt khỏi mốc 21.710 đồng/USD vào buổi sáng. Tuy nhiên, đến chiều giá USD thị trường tự do giảm nhanh, chỉ còn giao dịch ở mức 21.640 – 21.680 đồng/USD.






Tăng chủ yếu vì tâm lý

 

Diễn biến giá USD đầu tuần cho thấy giá USD tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý chứ cầu USD không tăng. Một chủ tiệm vàng ở chợ Bến Thành (TPHCM) cho biết, nhu cầu mua USD sau Tết Nguyên đán không đột biến, bởi một phần kiều bào về nước bán ngoại tệ ra khá nhiều, cộng với nhu cầu nhập khẩu sau tết không cao nên các tiệm vàng niêm yết giá mua bán USD ở mức sát nhau.


Tuy nhiên, ghi nhận tại thị trường Hà Nội nhiều tiệm vàng bán USD vượt mức 21.700 đồng/USD, phổ biến các quầy thu đổi ngoại tệ ở khu vực Long Biên giá mua bán USD chênh lệch ở mức khá cao, từ 21.650 – 21.750 đồng/USD.


Trong khi đó, giá USD chính thức tại các NHTM được điều chỉnh bán tương ứng với giá bình quân liên ngân hàng. ACB, Eximbank, VCB đều niêm yết giá bán kịch trần ở mức 20.920 đồng/USD nhưng giá mua khác nhau dao động ở mức 20.720 – 20.900 đồng/USD. Như vậy, chênh lệch giữa giá USD chợ đen và giá USD chính thức từ 800 – 830 đồng/USD.

 

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cho rằng trong một vài ngày trước khi điều chỉnh tỷ giá có thể tỷ giá chợ đen chưa giảm nhiệt do tâm lý người dân bị tác động bởi việc tăng tỷ giá liên ngân hàng của NHNN. Tuy nhiên, về lâu dài việc điều chỉnh tỷ giá kéo tỷ giá trên thị trường về sát tỷ giá chính thức niêm yết tại các NHTM và các NHTM sẽ có thể mua ngoại tệ nhiều hơn, khi đó giá USD chợ đen sẽ hạ nhiệt.


Đặc biệt khi các NHTM mua được USD có nguồn ngoại tệ bán ra cho các nhà nhập khẩu sẽ tác động tích cực thêm nữa trên thị trường USD chợ đen. Một lãnh đạo ngân hàng cổ phần lớn ở TPHCM cho biết đã có nhiều doanh nghiệp bán ngoại tệ cho ngân hàng.


Tuy nhiên, một số doanh nghiệp xuất khẩu lớn vẫn chờ xem phản ứng thị trường nên chưa vội bán. Theo vị lãnh đạo này, dự kiến cuối tuần này nguồn cung ngoại tệ từ doanh nghiệp xuất khẩu bán ra sẽ nhiều hơn vì khi thấy thị trường ổn định, chắc chắn họ sẽ không “găm” USD nữa. Điều này sẽ có tác động giúp thị trường ngoại hối vận hành theo chiều hướng tích cực hơn.

 

Thị trường không bị “sốc”




Tại buổi làm việc mới đây với các NHTM, NHNN cho biết hiện nay trạng thái ngoại tệ của các NHTM dương rất lớn, nguồn ngoại hối dồi dào so với những lần điều chỉnh trước nên thị trường không bị “sốc” dù mức điều chỉnh khá lớn. Hiện NHNN kêu gọi các NH quốc doanh đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN về chế độ tỷ giá.


NHNN sẽ xử lý nghiêm  khi phát hiện NH tìm cách “lách luật” bán ngoại tệ vượt tỷ giá niêm yết cho khách hàng. Tuy nhiên, giá bán USD thực tế tại một số ngân hàng hiện vẫn tiếp tục vượt trần cho phép, nhiều trường hợp lên đến 21.150 đồng.





Giá bán USD tại một số ngân hàng hiện vẫn vượt mức cho phép. Ảnh mang tính minh họa. Ảnh: CAO THĂNG


Giám đốc một công ty nhập khẩu điện tử tại TPHCM cho biết, ngay sau khi điều chỉnh tỷ giá, công ty ông vẫn phải mua USD của ngân hàng với giá 21.130 đồng (trần là 20.920 đồng). Khoản chênh lệch phát sinh, doanh nghiệp lại tiếp tục bị tính vào các loại phí.

 

Một chuyên gia kinh tế cho rằng, các NHTM được kinh doanh ngoại tệ theo trạng thái nên việc đầu cơ trong ngân hàng có thể xảy ra và tình trạng hai tỷ giá tất yếu cũng sẽ còn tồn tại. Có khác chăng trước và sau khi điều chỉnh tỷ giá thì mức phí chênh lệch của tỷ giá của doanh nghiệp có thể ít hơn phần nào.

Vì vậy, để xóa được tình trạng 2 giá ngoài sự can thiệp mạnh tay của NHNN trong việc thanh tra kiểm soát các NHTM, thì cần nhất là cần chính sách điều hành tỷ giá hợp lý của NHNN trong việc xóa bỏ khoảng cách chênh lệch giữa giá USD chợ đen và giá chính thức, hạn chế tình trạng USD hóa trong nền kinh tế…


Trả lời báo chí mới đây, Thống đốc NHNN cho biết việc điều hành tỷ giá sẽ theo hai chiều, có lên có xuống theo tín hiệu thị trường. Đây là tín hiệu khả quan có thể giúp tình trạng đầu cơ của người dân, doanh nghiệp lẫn ngân hàng đồng thời xóa dần cơ chế 2 giá trên thị trường ngoại hối.







Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Lê Đức Thúy:




Khi tỷ giá được điều chỉnh tăng 1%, giá cả sẽ tăng tương ứng từ 0,15%-2%. Với mức tăng tỷ giá 9,3% đợt này, giá cả sẽ tăng từ 1,4% đến 2%. Điều này về lý thuyết sẽ tác động đến chi phí hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cách đây mấy tháng doanh nghiệp đã mua ngoại tệ với giá USD không chính thức rất cao. Vì vậy, thực tế đợt điều chỉnh tỷ giá này không gây khó khăn quá lớn cho các doanh nghiệp. Vấn đề là cần ổn định tâm lý của doanh nghiệp và người dân.

 

Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Ngân hàng TPHCM Lê Thẩm Dương:

 

Việc tăng tỷ giá nhằm xóa bỏ sự méo mó của thị trường, giúp lưu thông ngoại tệ, khuyến khích xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu. Ngoài ra, tăng tỷ giá thu hẹp khoảng cách giá USD giữa thị trường tự do và chính thức tạo điều kiện cho các NHTM thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư nhất là nguồn kiều hối. Khi đó, cung ngoại tệ sẽ dồi dào, cân bằng cung cầu ngoại tệ và tỷ giá giảm dần, lạm phát sẽ giảm.




HỒNG NGA




 






Thông tin liên quan







 

Tỷ giá tự do sẽ tiệm cận tỷ giá chính thức






(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply