Khai mạc LHP Berlin lần thứ 61

0 nhận xét





Tuần qua, Liên hoan Phim (LHP) Berlin lần thứ 61 đã chính thức khai mạc. Danh hiệu Gấu vàng, Gấu bạc và giải thưởng Alfred Bauer (để tưởng nhớ những người có công sức đặc biệt góp phần vào thành công của LHP) sẽ được trao vào đêm 19-2.









  • 16 phim tranh tài




Như thông thường, LHP lần này cũng có 16 bộ phim hay nhất lọt vào vòng chung kết gồm: A Torinoi Lo (tựa tiếng Anh:

The Turin Horse

, tạm dịch: Chú ngựa thành Turin) của Hungary, El premio (tựa tiếng Anh:

The Prize

, tạm dịch: Giải thưởng) của Mexico,

Jodaeiye Nader az Simin

(tựa tiếng Anh:

Nader And Simin, A Separation

, tạm dịch:

Sự chia cắt giữa Nader và Simin

) của Iran,

Les contes de la nuit

(Kể chuyện đêm khuya) của Pháp,

Margin Call

(Cuộc gọi) của Mỹ,

Saranghanda

,

Saranghaji Anneunda

(tựa tiếng Anh:

Come Rain, Come Shine

, tạm dịch:

Ngày mưa, ngày nắng

) của Hàn Quốc,

Un Mundo Misterioso

(tựa tiếng Anh:

A Mysterious World

, tạm dịch:

Thế giới huyền bí

) cùng các bộ phim khác của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ…





6 vị giám khảo LHP Berlin lần thứ 61, từ trái sang: R Jan Chapman, Sandy Powell, Guy Maddin, Isabella Rossellini, Nina Hoss và Aamir. Ảnh: AFP


Ngoài 16 bộ phim trên, gần 400 bộ phim đến từ 58 quốc gia sẽ được trình chiếu trong suốt thời gian diễn ra LHP Berlin lần thứ 61. Bộ phim True Grit (Lòng can đảm thật sự) của hai anh em đạo diễn người Mỹ Joel và Ethan Coend được công chiếu khai mạc tại LHP lần này.





  • 6 nhân vật từ hàng “ghế nóng”




Những nhân vật quan trọng nhất, người quyết định tác phẩm, nghệ sĩ nào sẽ được vinh danh trong đêm 19-2, không ai khác là những vị giám khảo tài năng. Ngồi ở hàng “ghế nóng” của LHP Berlin năm nay mới có 6 giám khảo, chiếc ghế thứ 7 vẫn còn chừa trống. Vị trí này lẽ ra thuộc về đạo diễn, nhà sản xuất phim Iran Jafar Panahi. Ông không có mặt tại LHP Berlin lần thứ 61 vì đang chịu án phạt tù tại quê nhà. Jafar Panahi từng nhận giải Sư tử Vàng tại LHP Venice năm 2000 cho phim, Gấu bạc tại LHP Berlin năm 2006.


Nữ diễn viên tài năng, đạo diễn, nhà sản xuất phim đến từ Italia Isabella Rossellini (59 tuổi) tham dự LHP Berlin lần này với tư cách Chủ tịch Hội đồng Giám khảo. Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Isabella đã tham gia hơn 40 bộ phim.


Tác phẩm Blue Velvet (Nhung xanh – được Viện Điện ảnh Mỹ xếp trong danh sách 100 tác phẩm Hollywood hay nhất mọi thời đại) sản xuất năm 1986 đã đưa tên tuổi Isabella đến với công chúng trên toàn thế giới.


Với vai diễn Dorothy Vallens, Isabella đã nhận được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Giải thưởng Phim Độc lập năm 1987. Bộ sưu tập giải thưởng của Isabella còn ghi nhận giải Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất, giải Emmy cho Nữ diễn viên khách mời xuất sắc nhất trong cùng năm 1997.


Đạo diễn người Australia Jan Chapman nổi tiếng với bộ phim đoạt giải Oscar năm 1993 The Piano (Dương cầm) do bà sản xuất cũng góp mặt trong hàng ghế giám khảo. Nữ giám khảo thứ ba có tên trong danh sách đến từ Đức, nữ diễn viên Nina Hoss.


Bắt đầu sự nghiệp điện ảnh từ năm 1996, đến năm 2000, cô nhận được giải Ngôi sao triển vọng của LHP Berlin. Năm 2005, cô nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP thường niên Bavarian của Đức. Nhà thiết kế đến từ Anh quốc Sandy Powell được mời làm giám khảo vì uy tín và thành tựu đáng kể mà cô đã đạt được trong thời gian qua. Cô đã từng đoạt 3 giải Oscar ở hạng mục Thiết kế trang phục đẹp trong các bộ phim Shakespeare in Love (Shakespeare đang yêu – năm 1999), The Aviator (Phi công – năm 2005), The Young Victoria (Thời trẻ của Nữ hoàng Victoria – 2010).


Hai vị giám khảo còn lại là ngôi sao Bollywood Aamir Khan và nhà làm phim Canada Guy Maddin.




NHƯ QUỲNH





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply