Tổ chức lễ truy điệu GS Vũ Đình Hòe

0 nhận xét

(SGGP).-

Sáng 11-2, tại Nhà tang lễ TP, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp, Thành ủy, UBND, HĐND, UBMTTQ TPHCM, Viện Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức lễ truy điệu theo nghi thức cấp cao GS Vũ Đình Hòe – một trí thức lớn của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 20, cố Bộ trưởng Quốc gia Giáo dục, cố Bộ trưởng Tư pháp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Lễ tang đọc điếu văn, trong đó khẳng định cả cuộc đời của nhà trí thức yêu nước Vũ Đình Hòe phấn đấu, hy sinh không mệt mỏi, cống hiến cho nhân dân, cho cách mạng, vì một Việt Nam độc lập, tự cường, dân chủ, đoàn kết và phồn vinh.


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, cùng nhiều đồng nghiệp khác, cụ Vũ Đình Hòe đã góp phần đào tạo lớp lớp thanh niên ưu tú, có trình độ văn hóa vững vàng và tinh thần yêu nước sâu nặng. Trong 6 tháng làm Bộ trưởng Quốc gia Giáo dục, cụ đã làm được những việc mang “tính tạo nền” cho hệ thống giáo dục mới như lập “Nha bình dân học vụ” và thanh toán nạn mù chữ, khai giảng đại học Việt Nam giảng dạy bằng tiếng Việt, thành lập Đại học Văn hóa (tiền thân của Đại học Sư phạm)…


Trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp, cụ Vũ Đình Hòe luôn quán triệt tư tưởng pháp quyền Nhân Nghĩa Hồ Chí Minh, kiên trì quan điểm tư pháp nhân dân và nguyên tắc tư pháp độc lập với hành chính, được ghi trong Hiến pháp năm 1946. Trong xử lý công việc, cụ là người có bản lĩnh, dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải và pháp luật. Giáo sư đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng nền móng tư pháp của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa… Những đóng góp to lớn, những công trình khoa học và giá trị tinh thần mà cụ để lại là một tấm gương yêu nước nồng nàn, vượt lên gian lao, không ngừng học hỏi để làm việc hiệu quả.

Sau lễ truy điệu, linh cữu GS Vũ Đình Hòe được đưa về an táng tại Nghĩa trang TPHCM. 




T.SƠN





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply