Ai Cập hỗn loạn: Hàng chục phóng viên bị tấn công và bắt giữ

0 nhận xét

Những người ủng hộ Tổng thống Hosni Mubarak đã tấn công, bắt giữ hàng chục phóng viên, nhà hoạt động nhân quyền nước ngoài trong một diễn biến xấu cuộc khủng hoảng ở thủ đô Cairo- Ai Cập hôm 3-2.

Bạo động tiếp tục theo lang tại thủ đô Cairo- Ai Cập.

Ủy ban bảo vệ các nhà báo đặt trụ sở tại New York(Mỹ) cho biết, có 24 phóng viên bị người ủng hộ chính phủ Ai Cập bắt giam giữ trong 24 giờ trong đó có đại diện của hai tờ Washington Post và New York Times. Bên cạnh đó còn có 21 nhà báo bị hành hung, bao gồm hai người của Fox News(Mỹ).

Báo cáo còn cho biết, một nhà báo Hy Lạp bị đâm bằng tuốc-nơ-vít vào chân, một nhà báo khác bị đấm vào mặt và bị đập phá thiết bị tác nghiệp. Hai phóng viên của AP và một của CNN cũng bị đánh. Biên tập viên của hãng BBC còn bị lực lượng an ninh tịch thu các thiết bị thu các thiết bị thu-phát sóng trong một khách sạn ở Cairo.

Chưa hết, những người ủng hộ chính phủ còn bắt giữ ít nhất 30 nhà hoạt động nhân quyền, trong đó có hai người thuộc tổ chức Ân xá quốc tế có trụ sở tại London(Anh).

Biểu tình và bạo động tại Ai Cập đã bước sang tuần thứ 2 nhưng chưa có dấu hiệu tích cực, trái lại các xung đột đẫm máu tiếp tục nổ ra. Theo báo cáo, trong các cuộc xung đột giữa những người ủng hộ và những người biểu tình chống đối Tổng thống  Mubarak hôm 3-2 khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương.

Trước tình hình đó, LHQ đã rút nhiều nhân viên của mình ra khỏi Ai Cập. Chính phủ của Tổng thống Hosni Mubarak cho biết, 1000.000 khách du lịch đã chạy khỏi đất nước nổi tiếng với những Kim tự tháp khiến nghành du lịch thất thu khoảng 1 tỷ USD.

Đăng Hưng

(Theo AFP)




(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply