Giao lưu trí thức, doanh nhân Việt kiều tiêu biểu

0 nhận xét





(SGGP). – Ngày 15-1, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tại TPHCM, Đài Truyền hình TPHCM, Cung Văn hóa Lao động TPHCM đã phối hợp tổ chức buổi giao lưu với chủ đề “Xuân hội ngộ – 2011”. Ba nhân vật tiêu biểu được chọn giao lưu là hình ảnh đại diện cho nhiều trí thức, doanh nhân Việt kiều bằng tấm lòng yêu nước sâu sắc đã có nhiều đóng góp cho quê hương.






Sau 20 năm sinh sống ở nước ngoài, năm 1995 ông Nguyễn Văn Cường (Việt kiều Mỹ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ – Du lịch Việt Thái Bình Dương) quyết định trở về quê hương sinh sống và lập nghiệp, chọn con đường kinh doanh theo hướng làm du lịch và chế biến cà phê. Thông qua thương hiệu VietCoffee, ông đã góp phần giới thiệu đến bạn bè khắp năm châu một đặc sản rất tiềm năng của Việt Nam – cà phê.


Tiến sĩ kỹ thuật Trần Đức Vĩ (Việt kiều Singapore, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế miền Đông – tỉnh Bình Dương) lại chọn hướng đóng góp khác cho quê hương. Sang Singapore du học từ năm 2001, ông tham gia nghiên cứu và làm việc trong các lĩnh vực công nghệ cao với rất nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Thế nhưng tháng 9-2010, ông quyết định về Việt Nam để góp phần cùng các đồng nghiệp xây dựng nên một trường đại học có quy mô quốc tế đầu tiên ở khu vực miền Đông.


Về phần mình, bà Đinh Kim Nguyệt (Việt kiều Canada, Chủ tịch Tổ chức Bảo tồn văn hóa truyền thống đa sắc tộc của TP Whitehorse – Canada) góp phần giữ gìn và truyền bá những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ở nước ngoài thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc (Tết Trung thu, Tết Nguyên đán), thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia; mở nhiều lớp học dạy tiếng Việt cho thế hệ người Việt trẻ ở nước ngoài.


Phát biểu tại buổi giao lưu, bà Nguyễn Thị Việt Thùy (Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tại TPHCM) thể hiện sự trân trọng đối với sự đóng góp của những người Việt Nam đã và đang ở nước ngoài luôn hướng về quê hương, góp phần không nhỏ vào những thành tựu Việt Nam đạt được trong thời gian qua. Bà cũng bày tỏ hy vọng sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng sẽ có những chính sách tiếp theo hoặc cụ thể hóa hơn nữa Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày 26-3-2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, qua đó tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho bà con kiều bào về làm ăn, sinh sống.




A.CHÂN





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply