Đa dạng thị trường văn hóa phẩm tết

0 nhận xét



Còn hơn 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, nhưng hương vị tết đang ngày một đến gần khi đường phố đang được trang hoàng đẹp hơn. Trên thị trường, dọc các chợ, các tuyến đường trung tâm có nhiều văn hóa phẩm tết được bày bán, tạo nên một không khí nhộn nhịp.







  • Hết thời nhạc và thiệp xuân




Khoảng 5 năm trở lại đây, “mảnh đất màu mỡ” kinh doanh băng đĩa nhạc xuân, vốn là thế mạnh của các trung tâm sản xuất băng đĩa mỗi dịp xuân về bỗng teo tóp dần và mất hẳn. Lý do được các trung tâm cho biết, đó là không thể đối phó với nạn sao chép tràn lan. Album vừa tung ra vào buổi sáng, thì buổi chiều đã tràn ngập trên mạng.


Đại diện một hãng băng đĩa nhạc cho biết: “Chúng tôi đầu tư cho một chương trình lên tới hàng trăm triệu đồng, thế nhưng các trang web âm nhạc lấy chương trình của chúng tôi tải lên mạng chỉ trả 150.000 đồng/bài. Trước đây nếu các hãng phải chiến đấu với thị trường băng đĩa lậu khó một thì nay đối phó với mạng internet còn khó gấp mười”.


Giám đốc Bến Thành Audio Huỳnh Tiết cho biết: “Năm nay, chúng tôi cố gắng thực hiện một đĩa nhạc karaoke xuân để mấy ngày tết mọi người cùng ca hát vui vẻ, ngoài ra sẽ phát hành album kỷ niệm 10 năm theo nghề của nghệ sĩ Minh Béo với nhiều nội dung như: múa lân, ca nhạc, hài kịch… đậm chất xuân”. Trên thực tế, các hãng không dám mạnh tay đầu tư cho các sản phẩm băng đĩa dịp tết nên tất cả các băng đĩa xuân dịp này cũng là những sản phẩm bổn cũ soạn lại.







Mua hoa trang trí tết trên đường Võ Văn Tần, quận 3. Ảnh:

AN DUNG






Năm con mèo, thiệp xuân con mèo do các các công ty thiết kế thiệp trong nước xuất hiện nhiều. Các loại mèo cách điệu chỉ bằng 1 nét vẽ, hay những bông hoa xếp thành hình mèo… nhìn bắt mắt. Loại thiệp của Trung Quốc là hình những chú thỏ (ở Trung Quốc, tuổi mèo là tuổi thỏ) cũng khá ấn tượng. Tuy nhiên, nếu như vài năm trước đây, Giáng sinh và năm mới là dịp đắt hàng thiệp thì nay dường như hoạt động này đã kém phần sôi nổi. Thiệp vẫn tràn ngập nhà sách, các quầy bán đồ lưu niệm nhưng lượng khách mua giảm nhiều so với trước đây. Lý do là thời buổi công nghệ hiện đại, các bạn trẻ thường tặng thiệp nhau chỉ bằng một cú nhấp chuột. Chính vì thế mà gần đây, nhiều công ty thiết kế thiệp đã không còn nhắm tới thị trường tự do bên ngoài mà chuyển sang chào mời thiết kế riêng cho các công ty.


Có thể nói, nhu cầu thiệp xuân hiện nay đang có nhiều thay đổi. Nhưng không phủ nhận sự tiện lợi và dễ dàng của thiệp điện tử, song dường như cũng có chút gì đó tiếc nuối về sự thay đổi này vì nét đẹp văn hóa trong việc đi chọn – mua thiệp, viết nắn nót từng con chữ có hồn với những lời chúc tốt đẹp gửi đến bạn bè, người thân đang dần bị mai một trong đời sống hiện đại.





  • Những sản phẩm không thể thiếu




Mỗi độ xuân về, thị trường các sản phẩm trang trí đón tết nhộn nhịp ngay từ những ngày đầu tháng Chạp. Dọc theo hai bên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, TPHCM, các tiệm bán sỉ mặt hàng hoa mai, hoa đào bằng vải, bằng mút xốp, bao lì xì, các sản phẩm “chúc mừng năm mới” treo trên cây mai, cây đào, cây tắc, hoặc treo – dán trên tường… luôn tấp nập người mua, kẻ bán. Đặc biệt, đây là khu vực bán hàng sỉ nên giá cả phải chăng.


Một chị buôn bán mặt hàng này ở Cần Thơ cho biết: “Năm nào cũng vậy, hễ gần tết là tôi lên khu vực Hải Thượng Lãn Ông để chọn mua một số mặt hàng đẹp đem về tỉnh bán. Năm nay có nhiều sản phẩm mới hơn, mẫu mã đa dạng và làm đẹp hơn năm ngoái. Tuy giá cả có cao hơn năm trước chút đỉnh nhưng các loại sản phẩm tết này được bà con lựa mua rất nhiều …”.







Tấp nập người đi mua sắm đồ trang trí tết trên đường Hải Thượng Lãn Ông rực rỡ sắc màu. Ảnh:

AN DUNG






Tết năm nay, thị trường hoa giả cũng khá đa dạng. Ngoài những sản phẩm được làm bằng vải, còn có nhiều mặt hàng được làm bằng đất sét, trông rất giống hoa thật. Một nhân viên bán hoa đất sét ở quận Phú Nhuận cho biết: “Dù sản phẩm hoa giả được làm bằng đất sét đắt hơn hoa được làm bằng vải, nhưng năm nay, được khách ưa chuộng nhiều bởi từ sắc hoa, lá, cành đến dáng hoa được làm rất tinh tế…”. Sở dĩ, sản phẩm hoa đất sét ngày càng được nhiều người tìm mua  vì giá rẻ. Những chậu hoa (đủ chủng loại, màu sắc, kích cỡ), giá chỉ từ vài chục ngàn cho đến 500.000 – 600.000 đồng. Nhiều người không chỉ mua chưng tết mà còn làm quà tặng cho người thân, bạn bè và cả đối tác làm ăn…




ĐỖ – BÌNH – GIANG





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply