Nóng dịch vụ “ăn theo” tết

0 nhận xét



Năm hết, tết đến, nhu cầu làm đẹp nhà cửa, văn phòng… của người dân tăng cao. Theo đó, hàng loạt các dịch vụ dọn dẹp, trang trí, làm sạch nhà cửa của nhiều công ty, bước vào mùa “ăn nên làm ra”. Bất chấp giá cả leo thang, người dân vẫn chi tiền cho những dịch vụ này.







  • Đông khách, giá tăng




Thông tin từ các văn phòng, công ty chuyên sử dụng dịch vụ trang trí, sơn, sửa nhà, mức giá năm nay tăng khoảng từ 15% – 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng dịp cận tết (cách tết khoảng 10 ngày), giá có thể tăng lên từ 40% – 50%.


“Cách đây vài ngày khi chúng tôi gọi điện và tới trực tiếp một công ty trên đường Vườn Chuối, quận 3 để liên hệ sơn, quét văn phòng thì được hẹn lại do hiện tại có quá nhiều khách đặt hàng mà nhân công không đủ đáp ứng” – anh Nguyễn Văn Ân, trú tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 tâm sự.

Giá tại một số công ty chuyên về dịch vụ làm đẹp nhà trên đường Nguyễn Văn Tạo (quận 7); Cộng Hòa (quận Tân Bình); Vườn Chuối (quận 3); Phùng Khắc Khoan (quận 1)… trung bình khoảng 10.000 – 15.000 đồng/m² tiền công. Nếu gia chủ khoán trọn gói mua nguyên liệu cho nhà thầu, mức giá sẽ dao động từ 25.000 – 40.000 đồng/m², tùy vào độ cao, tính phức tạp của tòa nhà.

Chị Ngọc Anh, quản lý một nhóm chuyên làm dịch vụ thời vụ (đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp) cho biết: “Thời điểm này, lượng khách hàng thông qua các mối quen biết tới đặt dịch vụ tăng khoảng 30% so với 2 tháng trước. Chúng tôi đã điều động thêm 20 lao động thời vụ (làm việc 1 tháng giáp tết) nhưng vẫn thiếu người”.





Dịch vụ sửa nhà nở rộ dịp tết. Ảnh: THI HỒNG


Nhiều khách hàng chia sẻ rằng do công việc bận rộn, mọi người tất bật với bao lo toan, không có nhiều thời gian để làm thêm những việc sơn, sửa nhà cửa. Chính vì thế, các đơn vị cung ứng những dịch vụ trang trí nhà cửa, văn phòng dịp tết ồ ạt ra đời. Thời gian trước tết khoảng 1 – 2 tháng đang là mùa ăn nên làm ra của các dịch vụ này.




  • Thêm nhiều dịch vụ “ăn theo”…




Cùng thời điểm này, dịch vụ gói quà sẵn (hamper) tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa cũng vào mùa cao điểm với sức mua tăng vọt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi mặt bằng giá chung (tăng hơn 30% so với cùng kỳ) nên dịch vụ này năm nay có phần gây khó khăn cho người lựa chọn vì một phần quà giá chỉ khoảng 300.000 đồng trong năm ngoái, năm nay có thể lên đến 450.000 đồng hoặc 500.000 đồng.


Để “gỡ rối” cho người tiêu dùng, nhiều siêu thị linh hoạt tung ra nhiều gói giá khác nhau để cho khách hàng dễ lựa chọn theo khả năng tài chính. Tại các siêu thị của hệ thống Vinatex, Co.opMart, MaxiMark có rất nhiều mẫu hamper sang trọng gồm cà phê, trà, nước trái cây, hạt điều, phô mai, rượu, chocolate, bánh… với giá dao động từ 150.000 – 500.000 đồng/phần.


Linh hoạt hơn cả là hệ thống siêu thị Big C, năm nay có 18 loại giỏ quà tặng khác nhau với giá dao động từ 49.000 – 1.900.000 đồng/phần. Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ giá linh động, gói quà tặng tại các siêu thị năm nay còn kèm thêm danh sách in chi tiết từng thương hiệu và giá trị sản phẩm được sử dụng trong mỗi hamper.

Hiện dịch vụ đặt bánh chưng, bánh tét tết cũng đã rục rịch khởi động. Tại cửa hàng bánh mì Hà Nội, số 83 – 85 Nguyễn Thiện Thuật, quận 3, từ đầu tháng 1-2011 đã chính thức nhận đặt các loại bánh chưng. Tuy nhiên so với năm ngoái, giá bánh chưng tại cửa hàng này năm nay khá cao.


Cụ thể, bánh có trọng lượng 900 gram giá lên đến 115.000 đồng/cái. Các nhân viên ở đây cho biết, giá này sẽ còn tăng thêm trong những ngày cận tết.


Tại nhà hàng bánh xèo Mười Xiềm số 225-227 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, TPHCM cũng nhận đặt và giao bánh tét tết từ đầu tháng với giá: bánh tét lá cẩm nhân đậu xanh, trọng lượng 700 gram giá 50.000 đồng/đòn; bánh tét nhân chuối cùng trọng lượng giá 45.000 đồng/đòn… Theo đại diện của nhà hàng này thì ngoài địa chỉ trên, bánh tét Mười Xiềm năm nay còn được bán rộng rãi tại các siêu thị của hệ thống Co.opMart ở khu vực TPHCM.



Mùa tết, các dịch vụ trang trí nhà cửa, văn phòng… và các dịch vụ “ăn theo” khác là rất tiện lợi. Vừa góp phần tạo công ăn, việc làm cho người lao động, vừa giải quyết bài toán “nhanh, gọn, nhẹ” cho nhiều gia đình thiếu quỹ thời gian. Tuy nhiên, những dịch vụ theo mùa này thường treo giá rất cao và còn nhiều điều làm người thuê dịch vụ phiền lòng. Nhưng dẫu sao, mùa tết vẫn là mùa người ta chấp nhận những rủi ro nho nhỏ




THI HỒNG – MAI THI





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply