Bí thư thành ủy Lê Thanh Hải: Đón tết cùng trẻ em thiệt thòi ở Trung tâm Tam Bình

0 nhận xét

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải bày tỏ cảm xúc khi đón tết sớm cùng với các cô bảo mẫu và hơn 200 trẻ em thiệt thòi đang sinh sống tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình (quận Thủ Đức, TPHCM) vào chiều 24-1: “Hàng ngày các cô bảo mẫu ở đây làm công việc rất đỗi bình thường nhưng thật cao cả. Sự hy sinh của các cô càng tô đẹp tình mẫu tử của người phụ nữ Việt Nam, đem đến cho mọi người niềm tin hôm nay và ước vọng ngày mai”.

  • Cái tâm, cái tình

Hơn 200 trẻ ở Trung tâm Tam Bình là hơn 200 hoàn cảnh khác nhau. Em không cha, không mẹ; em bị bỏ rơi từ lúc lọt lòng nhưng tất cả đều có một điểm chung là thiếu thốn tình cảm gia đình, nhất là mỗi dịp tết đến. Câu hát của các em chính là giấc mơ dung dị, xa vời: “Tết đến rồi, em mặc áo mới đi chúc tết ông bà…”. Dẫu sao, những đứa trẻ kém may mắn này đang được sống trong sự đùm bọc yêu thương của xã hội.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm các em ở Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình nhân dịp tết. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ở Trung tâm Tam Bình này, 80% trong số 90 thầy cô xuất thân từ những đứa trẻ mồ côi trước đây, nay tình nguyện ở lại tiếp tục phục vụ. “Chúng cháu luôn coi các con như con ruột của mình. Mấy hôm nay, mọi người dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bánh kẹo, đồ ăn ngày tết, chỉ mong làm vơi bớt phần nào nỗi buồn khi thiếu vắng tình thương của gia đình. Niềm vui duy nhất chính là được nhìn thấy các con khôn lớn, trưởng thành” – lời tâm sự của cô Cúc với đồng chí Lê Thanh Hải cũng là nỗi niềm chung của các cô Trang, Yến, Trinh, Hạnh, Tuyết và bao cô bảo mẫu khác.

Ở phòng nuôi trẻ bại não, các cô bảo mẫu kể, đa số các con chỉ sống được 10 – 15 tuổi là mất. Chứng kiến giây phút các con mất đi sự sống trên tay mình, nhiều cô không chịu nổi sự đớn đau tột cùng. Nhìn các cô bảo mẫu nựng các bé mới vài tháng tuổi như người mẹ chăm sóc con mình sinh ra, đồng chí Lê Thanh Hải xúc động nói: “Mọi người ở đây làm việc vì cái tâm, cái tình. Tôi thật sự ngưỡng mộ và cảm phục họ. Đây là một gia đình lớn, dù không một ai chung huyết thống nhưng lại chung một tấm lòng, cùng nuôi dưỡng, dạy bảo trẻ em cơ nhỡ, những mảnh đời bất hạnh để mong sao các cháu có được tuổi thơ vui tươi và tương lai rộng mở”.

Quay sang nói với mọi người, đồng chí Lê Thanh Hải như nhắn nhủ: “Giúp đỡ trẻ em cơ nhỡ cần có sự chung tay của các cấp, các ngành và nhà hảo tâm. Mọi người càng chung tay, góp sức cho “gia đình lớn” như thế này xã hội càng bớt đi những mảnh đời bất hạnh và cuộc sống ngày sẽ càng tốt đẹp hơn”.


  • Ấm lòng

Cùng ngày, đoàn đại biểu Thành ủy TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Sáu ở địa chỉ 58/3A ấp 1 xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn. Trong căn nhà trống vắng không có bất cứ một vật gì của ngày tết, còn bà Sáu cứ đứng mân mê vạt áo sờn rách tiếp đoàn khách đang đến thăm nhà mình. Bà Sáu là một trong những trường hợp khó khăn nhất của huyện Hóc Môn. Bà có 3 con thì cả 3 bị tâm thần, trong đó 2 đứa cứ bỏ đi lang thang ít khi về nhà. Bản thân bà Sáu không có việc làm, sống nhờ hỗ trợ của ấp. Bà con chòm xóm thương tình kêu phụ gì bà làm nấy, gạo thì được các ni sư của một ngôi chùa gần đó chu cấp hàng tháng. Nhận gói quà tết của TP, bà Sáu cười mà nước mắt cứ ngân ngấn vì cảm động.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà thăm làng trẻ em Hòa Bình (BV Từ Dũ). Ảnh: HỒNG HIỆP

Đến thăm gia đình ông Lê Văn Thiệt, ai cũng xúc động trước hoàn cảnh của hai cha con. Đứa con tật nguyền ngây ngô như đứa trẻ nằm liệt giường quanh năm, người cha cũng đau yếu luôn. Trong nhà lạnh ngắt, không có bất cứ thứ gì đáng giá. Thế nhưng, trong căn nhà đất nhỏ lại đông vui lạ kỳ. Ở đó có sự thăm hỏi động viên, ở đó có những câu chuyện, những lời chia sẻ, có niềm vui của cụ già miệng móm mém cười vui, những nếp nhăn co lại thể hiện sự vui mừng khi được chăm lo cho cái tết sắp đến.

Niềm vui ấy  được tiếp tục bắt gặp ở những hộ nghèo khác trong xã mà đoàn ghé qua thăm… Những món quà nhỏ dành cho gia đình nghèo chỉ là chút ấm lòng mấy ngày tết nhưng lại nói lên tất cả tấm lòng và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền TPHCM chăm lo cho dân, mong sao tết đến với mọi nhà

TUẤN SƠN – HỒNG HIỆP


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply