SAMCO – đi lên từ yếu tố chất lượng

0 nhận xét

Ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, TPHCM đã đầu tư cho nhiều ngành công nghiệp, trong số đó có ngành sản xuất ô tô. Ngày nay, xe khách mang thương thiệu Samco – sản phẩm của Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) – đã lăn bánh trên rất nhiều cung đường đất nước và đã có mặt ở nhiều nước trong khu vực.

Sản xuất xe buýt tại Nhà máy ôtô Củ Chi (SAMCO). Ảnh: CAO THĂNG

Đầu tư mạnh cho công nghệ

Cách nay gần 10 năm, khi TPHCM tiến hành đổi mới toàn bộ hệ thống xe buýt, ước trên 1.000 chiếc, để tạo điều kiện cho Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển, Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ một phần lãi vay đầu tư mua xe buýt mới do Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam sản xuất, cho các đơn vị xe buýt của thành phố. Đối với Samco, thế là đã mất đi một cơ hội để mở rộng sản xuất. Nhưng được sự hỗ trợ mạnh mẽ của lãnh đạo thành phố, Samco đã tiến hành đầu tư, cải tiến chất lượng sản phẩm với quyết tâm lớn: TPHCM phải sản xuất được xe buýt chất lượng cao, phải xây dựng được niềm tin ấy đối với khách hàng, là các đơn vị kinh doanh vận tải ở thành phố và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước. Để phát triển hoàn chỉnh mạng lưới vận tải hành khách công cộng, TPHCM còn cần hơn 1.000 xe buýt và điều này có nghĩa là vẫn còn rất nhiều cơ hội cho Samco.

Bước đột phá đầu tiên là vào năm 2003. Lúc ấy, lãnh đạo thành phố đã tạo điều kiện cho Samco đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô ở Củ Chi với tổng vốn 140 tỷ đồng. Tại nhà máy này, Samco đã chủ động đầu tư thêm các thiết bị sản xuất hiện đại như dây chuyền công nghệ lắp ráp phần thân xe đồng bộ, áp dụng công nghệ PLC và CNC (điều khiển tự động). Máy hàn tole mui tự động, các hệ thống hàn Mig. Cho đến nay, nhiều công đoạn sản xuất xe của Samco đã được tự động hóa cao như dây chuyền sơn và phốt phát hóa khép kín từ khâu làm sạch bề mặt chi tiết kim loại đến khi sơn và sấy khô. Toàn bộ hệ thống sản xuất của nhà máy được chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường như xây dựng hệ thống xử lý nước thải, các phòng ngăn bụi ở từng dây chuyền sản xuất… Năm 2006 việc xây dựng hoàn tất, xe buýt mang thương hiệu Samco đã có chất lượng hoàn toàn mới.

Không có được cơ chế tài chính hỗ trợ để bán sản phẩm, Samco đã chủ động tìm đến từng đơn vị vận tải để tiếp thị đồng thời với việc tìm kiếm các ngân hàng uy tín sẵn lòng bảo lãnh vay cho các đơn vị vận tải. Được thuyết phục bởi chất lượng sản phẩm và cung cách chăm sóc khách hàng nhiệt tình, chu đáo của Samco, nhiều đơn vị vận tải đã quyết định chọn sản phẩm của Samco. Chính các lãnh đạo TPHCM cũng nhiệt tình “xúc tiến thương mại” cho các sản phẩm của ngành công nghiệp sản xuất xe ô tô thành phố. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Thành ủy viên, Chủ tịch HĐQT Samco cho biết, đích thân Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã yêu cầu đơn vị sản xuất nhiều xe chuyên dùng cho thủ đô của nước láng giềng Campuchia… Từ đó cho đến nay, số lượng xe buýt của Samco bán cho các đơn vị vận tải ở TPHCM đã lên tới hơn 1.000 chiếc. Hiện Samco đang sản xuất thêm một loại xe buýt nhỏ, gọn, với chiều ngang 2m và chiều dài 7m nhằm đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển hành khách tại nhiều con đường nhỏ, hẹp và đông người ở thành phố.

Từng bước chiếm lĩnh thị trường

Bà Tăng Thu Lý, Giám đốc Tiếp thị của Samco cho biết ngoài TPHCM, hiện nay các tỉnh miền Bắc là một trong những thị trường tiêu thụ xe buýt Samco lớn nhất nước. Cho đến nay, Samco đã bán được hơn 900 xe cho thị trường này. Sản phẩm của Samco rất đa dạng, được đóng trên nhiều loại khung gầm của nhiều hãng sản xuất ô tô nổi tiếng trên thế giới như Hyundai, Isuzu… đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng nên rất được ưa chuộng. Tỷ lệ nội địa hóa trên xe buýt Samco cũng tăng theo từng năm. Việc này, vừa góp phần hỗ trợ cho các ngành công nghiệp phụ trợ vừa giúp làm giảm giá thành sản xuất xe.

Cùng với việc mở rộng mạng lưới bán hàng, mạng lưới các trung tâm dịch vụ bảo hành cũng được đầu tư tương ứng. Đây cũng là yếu tố giúp Samco cạnh tranh được với nhiều hãng sản xuất xe buýt, xe khách khác trên cả nước cùng nhiều loại xe buýt, xe khách nhập khẩu. Song vấn đề chất lượng và sự đa dạng hóa các loại xe vẫn là yếu tố quyết định cho sự phát triển của Samco trong thời gian tới.

Hiện nay Samco đang nghiên cứu đầu tư sản xuất thêm các loại xe buýt sử dụng khí CNG bảo vệ môi trường và sản xuất các toa xe metro, phục vụ cho hệ thống metro sẽ được hình thành ở thành phố trong tương lai không xa.

Nguyễn Khoa


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply