Đồng NDT và chiến lược “hóa rồng”

0 nhận xét

Nhà đầu tư nổi tiếng quốc tế Jim Rogers ngày 13-1 nhận định đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc là một trong những đồng tiền an toàn nhất thế giới. Ông Rogers cho rằng các nhà đầu tư toàn cầu nên tiếp tục nắm giữ đồng NDT bởi đồng USD của Mỹ hiện đã trở thành một sự lựa chọn sai lầm của các nhà đầu tư. Trong thời gian qua, Trung Quốc không giấu tham vọng quốc tế hóa đồng NDT. Phải chăng, “giấc mơ” của Trung Quốc sắp trở thành hiện thực?

Đầu tháng 1-2011, Ngân hàng Trung Quốc đã cho phép khách hàng Mỹ mở tài khoản để giao dịch đồng NDT tại Mỹ. Giới phân tích đều cho rằng quyết định trên là bước đi có chủ định mới nhất của Trung Quốc để thúc đẩy đồng tiền của mình đóng vai trò lớn hơn trong giao thương toàn cầu. Ngân hàng Trung Quốc sẽ giới hạn các cá nhân giao dịch đồng NDT trị giá 4.000 USD/ngày và 20.000 USD/năm nhằm ngăn chặn nạn đầu cơ tấn công vào đồng tiền này. “Chúng tôi đang chuẩn bị thời điểm đồng NDT được hoàn toàn chuyển đổi” – ông Li Xiaojing, Giám đốc Ngân hàng Trung Quốc tại New York, nói.

Nhiều chuyên gia cho rằng quốc tế hóa đồng NDT là thực tế không thể tránh khỏi khi Trung Quốc muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại quốc tế và thúc đẩy vai trò toàn cầu của đồng NDT. Với việc nắm giữ gần 3.000 tỷ USD trong dự trữ ngoại hối, Trung Quốc đặc biệt lo ngại về giá trị của đồng USD sẽ suy giảm do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.


Trong khi đó, giới đầu tư cũng nhận ra rằng hệ thống tài chính toàn cầu đang quá coi Mỹ là trung tâm và quá phụ thuộc vào đồng USD. Tình trạng này đã làm phát sinh quá nhiều vấn đề trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua. Các nhà phân tích dự đoán chỉ trong vài năm tới sẽ có khoảng 20%-30% kim ngạch nhập khẩu trị giá 2.300 tỷ USD của Trung Quốc được thanh toán bằng đồng NDT thay vì USD, tăng mạnh so với 1% hiện nay.

Chiến lược gia đầu tư người Mỹ Keith Fitz-Gerald cho rằng 3 ngân hàng quốc doanh lớn khác của Trung Quốc, là Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Công thương, sẽ nhanh chóng theo Ngân hàng Trung Quốc để mở rộng hơn nữa phạm vi hoạt động của đồng NDT. Khi các ngân hàng khác vào cuộc, việc sử dụng đồng NDT trong các thương vụ của các tập đoàn nước ngoài sẽ tăng vọt. Sức hấp dẫn của đồng tiền này đang ngày càng gia tăng, cho dù hiện nay hầu hết các tập đoàn Mỹ vẫn thanh toán bằng đồng USD.

Giới phân tích cho rằng Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục góp phần làm thay đổi thế giới. Trong 10 năm tới, với sự lớn mạnh không ngừng của Trung Quốc, đồng NDT sẽ trở thành đồng tiền sử dụng trong giao dịch mua bán bên cạnh đồng USD và đồng EUR.


Việc đồng NDT ngày càng lớn mạnh là một bước đi trong chiến lược “hóa rồng” của Trung Quốc, bởi từ cổ chí kim, vai trò của cường quốc luôn song hành cùng vị thế của đồng tiền quốc gia. 




ĐỖ VĂN





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply