Khai trương Sở Giao dịch hàng hóa cua Việt Nam

0 nhận xét

Ngày 11-1, tại TPHCM, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (viết tắt VNX) đã khai trương và đi vào hoạt động. VNX có trụ sở chính đặt tại số 18-20 Phước Hưng, quận 5, TPHCM và sàn giao dịch đặt tại số 52 Nguyễn Công Trứ, quận 1 TPHCM. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín đã đến dự và cắt băng khai trương.

Bộ Công Thương đã cấp giấy phép hoạt động cho Sở giao dịch hàng hóa Triệu Phong - TPE. Đây là Sở giao dịch hàng hóa (SGDHH) đầu tiên tại Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo tính cạnh tranh cao cho hàng hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập. Đồng thời, cung cấp thêm một kênh mới cho giới đầu tư bên cạnh các kênh truyền thống như: tiền gửi ngân hàng, đầu tư chứng khoán, vàng và bất động sản…

VNX là sở giao dịch hàng hóa đầu tiên của VN được Bộ Công thương cấp phép, có vốn điều lệ là 150 tỷ đồng. Trước mắt, VNX được giao dịch 3 mặt hàng gồm cà phê, cao su và thép. Theo đó, VNX sẽ là nơi niêm yết giá chuẩn cho 3 mặt hàng này, dựa trên cơ chế khớp lệnh liên tục.

Mô hình hoạt động của sở giao dịch hàng hóa gồm 3 phần là sàn giao dịch, trung tâm thanh toán bù trừ, trung tâm kiểm định và giao dịch hàng hóa. Đây cũng sẽ là nơi cung cấp địa điểm, phương tiện các dịch vụ cần thiết cho việc thực hiện giao dịch. Hàng hóa được mua bán tại các sàn giao dịch phải qua giám định đạt những tiêu chuẩn chung (gọi là chuẩn chất). Giá cả giao dịch theo nguyên tắc đấu giá công khai, đấu giá mua và cả đấu giá bán.

Th.Hải




(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply