Hồi ức kinh hoàng của thủy thủ tàu Vân Đồn 02

0 nhận xét

Trong 23 thủy thủ trên chuyến tàu định mệnh Vân Đồn 02 bị đắm ở khu vực Nam biển Đông tới nay, mới chỉ có 12 người được cứu sống. Hôm qua 2-1, chúng tôi đã tìm gặp họ. Cầm tay chúng tôi mà những ánh mắt vẫn còn chưa nguôi nỗi kinh hoàng, hoảng sợ.

Thủy thủ đầu tiên mà chúng tôi gặp là anh Nguyễn Tiến Đạt, nhà ở phường Bạch Đằng (TP Hạ Long). Lúc chúng tôi bước vào nhà, anh Đạt đang ôm đứa con 1 tuổi trong lòng, ngồi giữa cả một đoàn người toàn là anh em, bà con họ hàng, rồi cả láng giềng cũng kéo tới để mừng cho anh còn sống trở về.

Vẻ mặt vẫn chưa khỏi bần thần, anh Đạt nhớ lại, khoảng hơn 1 giờ sáng 28-12-2010, khi đó biển vẫn còn là bóng đêm, anh em thủy thủ trên tàu vẫn còn đang ngủ. Bất ngờ con tàu quen thuộc của họ có biểu hiện lạ thường, lắc lư mạnh dần lên. Trong khi bên ngoài, gió mưa vẫn đang ầm ào gào thét, quật vào mạn tàu răng rắc. Anh em chưa kịp hiểu ra chuyện gì thì bỗng nghe tiếng gào như vỡ giọng từ buồng thuyền trưởng Nguyễn Danh Hải: “Tàu sắp bị chìm, tất cả anh em lập tức lên buồng lái, nhanh lên”.



Hiện tại, công tác tìm kiếm 11 nạn nhân còn lại vẫn đang được triển khai ở khu vực Nam biển Đông. Tuy nhiên, nhiều khả năng các thủy thủ xấu số đều đã bị chìm theo tàu khi sự cố xảy ra quá nhanh và bất ngờ.



Như một phản xạ không điều kiện, tất cả anh em lao về khu vực buồng lái, cuống cuồng cùng nhau hạ thuyền cứu hộ, tìm phao cứu sinh. Thuyền trưởng Hải nói như lạc cả giọng, thúc giục anh em thủy thủ thực hiện mọi phương án cứu tàu và sẵn sàng mặc áo cứu sinh vào người để thoát hiểm. Thế nhưng, không ngờ con tàu lại chìm quá nhanh, nên các anh em chỉ kịp mặc áo cứu sinh, có một vài người còn chưa kịp cài dây áo. Thoạt đầu, một vài anh em đã triển khai hạ thuyền cứu hộ, nhưng lại không kịp vì tàu bị chìm nhanh quá. Do đó, một số thuyền viên chỉ còn kịp nhảy ra biển để thoát thân, số còn lại ở buồng lái đã bị nước biển kéo chìm xuống cùng con tàu… Chỉ trong nháy mắt, con tàu đã biến mất hẳn khỏi mặt biển đêm. Chỉ còn lại những thủy thủ thoát được ra ngoài, nổi trên làn nước lạnh, vùng vẫy tự tìm cách để cứu nhau.

Tàu bị chìm hẳn, những cơn sóng gió rất lớn trên biển đã thi nhau đánh vào thân thể các thuyền viên tơi tả, đầy thương tích. Người bám phao, người mặc áo phao, người vớ tạm khúc gỗ… Tất cả đành phó mặc cho số phận khi cơ thể không còn tí sức lực nào sau sự cố kinh hoàng, khi sóng gió, rét cùng cơ thể bầm giập thương tích giữa màn đêm bao la… Hầu như họ còn không dám hy vọng mình sẽ được cứu vớt.

Tuy nhiên, sóng nước đã đưa đẩy các thuyền viên nổi lênh đênh trên mặt biển khoảng gần 2 giờ thì một vài thuyền viên được một chủ tàu đánh cá KG-91371 của tỉnh Kiên Giang phát hiện, cứu sống. Sau đó, thêm một tàu cá số hiệu KG-91907 cũng đã phát hiện và cứu nốt những anh em còn lại. Đến 4 giờ sáng, 2 tàu cá đã cứu sống được 11 thuyền viên. Các thuyền viên được cứu lên tàu gần như không còn sức lực. Thở không ra hơi. Họ được chủ 2 tàu cá khẩn trương sơ cứu. Cho tới 11 giờ đêm 28-12, tàu cứu hộ của hải quân mới tiếp cận khu vực tàu Vân Đồn 02 bị nạn để tổ chức lực lượng tìm kiếm các thuyền viên khác và đã cứu hộ thêm 1 thuyền viên, đồng thời tiếp nhận 11 thuyền viên được cứu sống trước đó để đưa vào Côn Đảo.

Cách nhà anh Đạt không xa là căn nhà của tàu phó Vân Đồn 02 Nguyễn Mạnh Hà, phường Cao Xanh, TP Hạ Long. Khuôn mặt hốc hác rạm đen, một cánh tay được bó chặt, trên bả vai bị thương rất nặng, một chân không thể bước đi được nữa, anh ngồi giữa hàng chục bà con họ hàng, các thành viên trong gia đình cùng chia sẻ. Bằng giọng nghẹn ngào cảm động, anh kể lại: “Tôi không còn tin vào mắt mình nữa, mọi việc xảy ra quá nhanh giữa sóng to gió lớn trên biển Đông. Bây giờ, tôi vừa vui lại vừa buồn. Vui vì mình đã may mắn sống sót trở về. Nhưng lại buồn vì không biết các anh em bạn bè tôi cùng ở chuyến tàu bây giờ thế nào, có thêm ai còn thoát chết như tôi”.

Văn Phúc – Quốc Cường


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply