Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải chủ trì Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 53 của Bộ Chính trị

0 nhận xét
Ngày 4/6, tại TP Hồ Chí Minh, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị và Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị đã chủ trì Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 53 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020.

Đồng chí Lê Thanh Hải cùng đồng chí Lê Hồng Anh tại Hội nghị
Đồng chí Lê Thanh Hải cùng đồng chí Lê Hồng Anh tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh và đại diện các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành trong vùng cùng tham dự.

Báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 53-NQ/TW của Bộ Chính trị và các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước cho thấy Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã có bước phát triển tích cực trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Các tỉnh, thành phố trong vùng đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, vượt trội so với mức bình quân chung cả nước. Cơ cấu kinh tế của vùng chuyển dịch nhanh, hợp lý theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, (năm 2010, cơ cấu nông nghiệp, công nghiệp – xây dựng và dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm là 8,1%; 51,5% và 40,4%).

Giai đoạn 2006 – 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế của toàn vùng đạt 11%/năm (bình quân cả nước đạt 7%/năm); tổng GDP năm 2010 của vùng gấp 2,93 lần so với năm 2000 (mục tiêu đặt ra gấp 2,5 lần); thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 48,6 triệu đồng (bình quân cả nước là 22,8 triệu đồng); thu ngân sách nhà nước tăng bình quân 16,8%/năm (chiếm 64% tổng thu của cả nước); tổng vốn đầu tư phát triển xã hội tăng bình quân 22,6%/năm; đầu tư trực tiếp nước ngoài luôn dẫn đầu cả nước, tính đến tháng 6/2011 có 7.940 dự án còn hiệu lực với vốn đầu tư đăng ký gần 95 tỷ USD.

Trong 5 năm qua, các địa phương trong vùng tiếp tục phát triển một số ngành công nghiệp chủ lực như: Điện – điện tử; khai thác dầu khí, sản suất điện, phân bón, hóa chất, công nghiệp dược phẩm; công nghệ thông tin, phần mềm; cơ khí chế tạo; công nghiệp chế biến; may mặc… đã góp phần giải quyết việc làm cho số lượng lớn lao động trong và ngoài vùng. Bước đầu đã có sự chuyển dần sang các ngành công nghiệp có công nghệ và kỹ thuật cao, giá trị gia tăng lớn, tham gia tích cực vào mạng lưới sản suất của khu vực và thế giới.

Hệ thống kết cấu hạ tầng được trú trọng phát triển và mở rộng, nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng liên vùng và cả nước đã được đầu tư mới và nâng cấp như đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; Bến Lức – Long Thành; Dầu Giây – Phan Thiết; quốc lộ 1; quốc lộ 50, quốc lộ 55; cảng Quốc tế Cái Mép; nhà ga T2 Tân Sơn Nhất…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh cho rằng Nghị quyết 53-NQ/TW của Bộ Chính trị đã được các tỉnh, thành trong vùng tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, từng bước đi vào cuộc sống và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Theo đồng chí Lê Hồng Anh, giai đoạn 2006 – 2010 là giai đoạn có nhiều khó khăn nhưng các tỉnh, thành phố trong vùng đã thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu nêu trong nghị quyết, kinh tế phát triển nhanh và đúng hướng. Đời sống văn hóa – xã hội được nâng cao. Chính trị, xã hội ổn định, anh ninh, quốc phòng được giữ vững.

Đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị các tỉnh, thành phố trong vùng cần tiếp tục quán triệt những quan điểm cơ bản và thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Nghị quyết 53-NQ/TW của Bộ Chính trị, tiếp tục khẳng định vai trò vùng kinh tế động lực, chủ động khai thác tối đa những lợi thế, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển. Tập trung hoàn thành việc xây dựng và phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của vùng đến năm 2020; tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, ban hành đồng bộ các cơ chế, chính sách để thực hiện tốt Nghị quyết 53-NQ/TW của Bộ Chính trị; tăng cường vai trò chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đối với vùng.

Theo VGP

Leave a Reply