Xứng đáng là Cảng Quốc gia

0 nhận xét



Tìm hiểu về quá trình phát triển của Công ty sau 15 năm thành lập (1995- 2010), chúng tôi được biết bên cạnh những thuận lợi, Công ty gặp không ít khó khăn như: cơ cấu tổ chức thay đổi, nguồn vốn đầu tư hạn chế, sản lượng than tiếp nhận của các đơn vị sản xuất gồm nhiều chủng loại, tỷ lệ than phẩm cấp xấu cao so với kế hoạch trên giao. Đặc biệt năm 2008 sản lượng tiêu thụ than gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao, giá cả vật tư, nhiên liệu, thiết bị, vật liệu phục vụ sản xuất và xây dựng cơ bản liên tục tăng cao, đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Song với tinh thần đoàn kết, kỷ luật, đồng tâm, cán bộ, công nhân viên và người lao động trong Công ty đã nỗ lực phấn đấu không ngừng vươn lên để vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và huấn luyện quân sự.






Trong 15 năm thành lập, giai đoạn (2005-2010) là thời gian trưởng thành và phát triển mạnh nhất của Công ty. Đảng uỷ, chỉ huy Công ty đã có nhiều chủ trương, giải pháp đúng đắn trong lãnh đạo và chỉ đạo đơn vị để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch trên giao. Công ty đã xây dựng hàng loạt các công trình như: Trạm cân 60 tấn với tổng giá trị 392 triệu đồng; quy hoạch đổ sân bê tông kho than với tổng giá trị trên 6 tỷ đồng; làm nhà kho vật tư với giá trị 410 triệu đồng; trạm cấp phát nhiên liệu với giá trị 234 triệu đồng; đường dây chuyển tải điện 35KV và trạm biến áp trọn bộ 560 KVA với giá trị 1,6 tỷ đồng; xây 2 kè hồ lắng môi trường với số tiền 3,2 tỷ đồng; đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch vào Cảng khe dây 700 triệu đồng; đầu tư cơ sở vật chất tại Cảng khe dây (sân bê tông kho than, hệ thống báo cháy, nhà văn hoá..) 2 tỷ đồng v.v. Công ty xây dựng đủ nhà xưởng, kho bãi để các thiết bị phục vụ công cho tác sửa chữa, gia công cơ khí và bảo quản xe máy; Công ty mua sắm mới ô tô, máy xúc hiện đại đáp ứng đủ năng lực phục vụ cho SXKD và thực hiện các nhiệm vụ khác.






Hiện nay, Công ty có 26 ha đất Cảng Khe Dây được Chính phủ giao quyền sử dụng đất vào mục đích phục vụ Quốc phòng, đơn vị san lấp hoàn thiện theo quy hoạch; gần 200 ngàn mét vuông nền kho được bê tông hoá 100% đảm bảo đủ tiêu chuẩn kho chứa than; xây dựng thêm 120 m cầu cảng và lắp đặt đủ các thiết bị rót than công suất lớn, hoàn thiện luồng và vị trí neo đậu cho tàu vào nhận than; Cảng đơn vị quản lý đã được Bộ giao thông Vận tải công bố trong danh mục Cảng nội địa của Quốc gia. Mặt bằng Cảng Công ty đã có 2 kho tiếp nhận than, 2 trạm cân, 2 máng cứng, 5 hệ thống sàng rung công suất lớn, 1 hệ thống máy nghiền, 3 dây chuyền rót than cho tầu 2 ngàn tấn, năng lực xuống hàng của Cảng đạt trên 5 triệu tấn/năm.








 

Bên cạnh đó Công ty đã đầu tư củng cố, xây dựng các công trình phục vụ nơi ở, nơi sinh hoạt và các công trình phúc lợi khác phục vụ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Tổng mức đầu tư từ khi đơn vị thành lập đến nay trên 100 tỷ đồng. Riêng trong 5 năm qua (2005-2010) Công ty đã thực hiện được trên 70 tỷ đồng. Do đầu tư đúng hướng, có hiệu quả đã góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tạo đà cho SXKD của đơn vị liên tục phát triển và tăng trưởng ổn định từ 12-15%/năm. Thu nhập của CNCB Công ty luôn tăng. Năm 2005 thu nhập bình quân đạt 3,3 triệu đồng/người/tháng, năm 2009 thu nhập bình quân đạt 6,8 đồng/người/tháng; trong 10 tháng năm 2010 thu nhập bình quân đạt trên 7 triệu đồng/ người/tháng.








Trong công tác quản lý, Công ty đã thực hiện tốt cơ chế khoán quản trị chi phí sản xuất đến các tổ, phân xưởng, tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân chấp hành không nghiêm, do vậy đã góp phần tiết kiệm chi phí trong sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong sản xuất kinh doanh, công tác an toàn- bảo hộ lao động luôn được Công ty quan tâm và đặt lên hàng đầu, vì vậy đơn vị đã đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Đây là một thành công lớn trong SXKD của Công ty trong những năm qua.






Về công tác tổ chức và con người, đơn vị đã tích cực kiện toàn cơ cấu biên chế, xây dựng nguồn lực con người có chất lượng, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh. Trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp ngày càng tăng. Đến nay Công ty đã có 50 người có trình độ đại học; 7 người có trình độ cao đẳng; 35 người có trình độ trung cấp và 147 công nhân kỹ thuật; đây là sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao của lãnh đạo, chỉ huy Công ty trong việc củng cố xây dựng chiến lược nguồn lực con người, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.






Do luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm công tác sản xuất và chăm lo đời sống người lao động, Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương LĐ hạng Ba (2007); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2004, 2009) và nhiều bằng khen, cờ thi đua của Tỉnh Quảng Ninh, Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa Thông tin, Bộ Công thương, Tập đoàn Viancomin, Tổng công ty Đông Bắc, Tổng cục Hậu cần, Tổng cục Chính trị v.v.







(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply