Đường lớn đã mở

0 nhận xét

Cảng Khe Dây đang được nâng cấp

Quyết định sáng suốt

Được biết, trước khi ra quyết định phê duyệt đề cương dự án trên của Tổng Công ty Đông Bắc (lãnh đạo Tập đoàn đã xem xét tới nhiều phương án xây dựng cảng, mở đường vận chuyển, tiêu thụ than lâu dài cho khu vực Cao Sơn, Khe Chàm, Mông Dương …để tránh quốc lộ 18 và nhiều mục đích khác. Nhưng tất cả các phương án đã được xem xét đều bộc lộ những yếu điểm, bất cập về kinh tế, về kỹ thuật, môi trường v.v. Sau khi lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn của Tập đoàn khảo sát cảng Khe Dây, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc đã quyết định chọn Khe Dây. Bởi, đây là cảng nước sâu, được Tổng Công ty Đông Bắc đầu tư xây dựng nhiều năm nay với hệ thống đồng bộ, trên diện tích 25 ha, bờ cảng dài 1,5 km; cầu cảng 400 mét đạt tiêu chuẩn quốc tế; hệ thống bốc rót hiện đại có công suất 500 tấn/giờ v.v.

Như vậy, để đáp ứng yêu cầu vận chuyển , tiêu thụ than cho khu vực trên chỉ cần nâng cấp cảng Khe Dây và xây dựng các kho than, hệ thống băng tải chứ không xây dựng mới như các phương án khác. Mặt khác, hệ thống băng tải, kho bãi trong dự án này nằm trong khu vực đồi núi, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng thấp; ít ảnh hưởng đến dân sinh. Một dự án lớn nhưng chi phí gải phóng mặt bằng chỉ có 15 tỷ đồng.

Với những ưu thế nổi trội đó, ngày 22/12/2009, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã ra quyết định phê duyệt đề cương dự án lập dự toán đầu tư cải tạo nâng cấp cảng Khe Dây, xây dựng kho than tập trung và hệ thống băng tải than đến cảng (Quyết định số 2963/QĐ TKV, ngày 22/12/2009).

Căn cứ quyết định phê duyệt đề cương của Tập đoàn, Tổng Công ty Đông Bắc (chủ đầu tư) đã lựa chọn CÔng ty Tư vấn Đầu tư mỏ & Công nghiệp làm tư vấn thiết kế, lập dự toán.

Đến ngày, 29/9/2010, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đông Bắc ra quyết định phê duyệt dự án trên. Theo đó, giai đoạn 1, Tổng Công ty Đông Bắc sẽ đầu tư cải tạo nâng cấp cảng Khe Dây thêm 100 mét, lắp thêm thiết bị bốc rót, công suất 1000 tấn/giờ; xây dựng kho than tập trung ở đầu nguồn với sức chứa 500 nghìn tấn và kho ở cảng 500 nghìn tấn; xây dựng lắp đặt hệ thống băng tải kín dài gần 2000 mét từ kho than tập trung đến cảng, với năng lực vận tải 1000 tấn/ giờ và nhiều hạng mục khác. Với quy mô này, hệ thống kho bãi, vận chuyển , cảng và nhiều hạng mục công trình khác trong dự án hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, tiêu thu cho khu vực trên.

Dự án được địa phương quan tâm ủng hộ

Giám đốc Công ty Cảng-đơn vị được Tổng Công ty Đông Bắc giao nhiệm vụ quản lí thực hiện dự án cho biết, ngay từ khi triển khai dự án, đơn vị đã được lãnh đạo, các cơ quan chức năng và nhân dân địa phương đặc biệt quan tâm và nhiệt tình ủng hộ nên công tác chuẩn bị đầu tư rất thuận lợi, triển khai nhanh. Các cơ quan quản lí nhà nước thuộc các lĩnh vực mà dự án liên quan tới như môi trường, giao thông v.v.từ địa phương tới các bộ đều tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư. Bởi vậy, chỉ sau 2 tháng, kể từ khi dự án được phê duyệt, mọi thủ tục cho công tác chuẩn bị đầu tư cơ bản đã xong. Theo các đồng chí lãnh đạo Công ty Cảng, sở dĩ công tác chuẩn bị cho dự án xúc tiến nhanh là bởi, dự án đi đúng chủ trương của tỉnh và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân địa phương về bảo vệ môi trường, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trong khu vực. Mặt khác, các thủ tục pháp lí về cảng biển biển và một số lĩnh vực khác đã cơ bản hoàn chỉnh từ trước; không mất nhiều thời gian so với làm thủ tục cho cảng mới.

Tổng Công ty Đông Bắc chỉ đạo, công tác thi công được thực hiện theo kiểu “cuốn chiếu”; giải mặt bằng đến đâu, thi công đến đó. Công ty Cảng hiện đang huy động hàng chục đầu thiết bị, xe máy, tổ chức sản xuất 3 ca để san gạt mặt bằng kho chứa than. Được biết, Công ty Cảng là đơn vị có nhiều năng lực và kinh nghiệm trong san lấp mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng. Hầu hết các công trình kết cấu hạ tầng của Công ty như nhà ở, khu văn phòng, các công trình cảng biển, đường, kho bãi v.v.đều do đơn vị “tự lực cánh sinh”. Con đường vận tải than chuyên dụng, mặc dù thi công trong địa hình đồi núi phức tạp, nhưng đến nay, Công ty đã hoàn thành 150 nghìn m3, trong tổng số 1 triệu m3 của hạng mục công trình kho than. Dự kiến, dự án kết thúc cuối năm 2011.


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply