Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 12-2010: Tập trung kiềm chế lạm phát

0 nhận xét





(SGGP).- Hôm qua 29-12, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 12-2010 nhằm đánh giá toàn diện tình hình kinh tế – xã hội năm 2010, kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành chung của Chính phủ, từ đó xác định những nhiệm vụ cho năm mới 2011.






Các thành viên Chính phủ nhận định, năm 2010 Việt Nam đã sớm ra khỏi tình trạng suy giảm, từng bước phục hồi và tăng trưởng khá nhanh, nhất là về cuối năm. Cụ thể, GDP quý 1 tăng 5,84%, quý 2 6,44%, quý 3 7,18% và quý 4 ước tăng 7,34%. Tính chung cả năm, GDP cả nước đạt 6,78%, cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra (6,5%). Tất cả các ngành, lĩnh vực đều đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với năm trước.


Tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 71,6 tỷ USD, tăng 25,5% so với năm 2009, vượt xa kế hoạch của Quốc hội đề ra là 60 tỷ USD (tăng trên 6%) cũng như mức đỉnh 62,7 tỷ USD năm 2008. Nhập siêu hàng hóa khoảng 12,4 tỷ USD, bằng 17,3% kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn mức 20% của kế hoạch và thấp hơn nhiều so với mức 22,5% của năm trước.


Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 18,6 tỷ USD, giảm so với cùng kỳ 2009 nhưng vốn giải ngân thực tế lại đạt 11 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước. Các chỉ tiêu về an sinh xã hội, lao động việc làm, xóa đói giảm nghèo, trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân được đảm bảo, đạt nhiều thành tựu quan trọng…


Bên cạnh đó, các thành viên Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những yếu tố không thuận lợi, những khó khăn, thách thức và cả những tồn tại, bất cập cần khắc phục trong điều hành phát triển kinh tế – xã hội.


Trong đó, nổi bật là giá cả hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm trong nước, nhất là dịp Tết Nguyên đán tăng cao, mặc dù một phần do áp lực tăng giá trên thị trường thế giới nhưng đã gây khó khăn cho việc kiềm chế lạm phát, làm cho chỉ số giá cả năm 2010 tăng khá cao; lãi suất cho vay của các ngân hàng còn ở mức khá cao ảnh hưởng đến việc huy động nguồn vốn vay của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh…


Bước sang năm 2011, tình hình được dự báo là vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ bày tỏ sự tin tưởng vào cơ hội tăng trưởng trong năm 2011 ở mức 7%-7,5%, tạo đà thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển giai đoạn 5 năm cũng như chiến lược phát triển 10 năm tới.


Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi phân tích rõ tình hình phát triển kinh tế – xã hội năm 2010, những bài học trong công tác điều hành… đã thẳng thắn yêu cầu Chính phủ nghiêm túc kiểm điểm các chỉ tiêu còn chưa đạt, như môi trường, hiệu quả một số lĩnh vực, giá cả, lạm phát… trong bài toán ổn định kinh tế vĩ mô.


Thủ tướng cho rằng, năm 2011 phải thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để bảo đảm mục tiêu trọng tâm là ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Trong đó có việc giảm dần đầu tư từ ngân sách nhà nước, các nguồn vốn từ ngân sách; thay vào đó, các bộ, ngành, địa phương rà soát, khuyến khích đầu tư, sản xuất từ nguồn vốn xã hội. Chú trọng các vấn đề phúc lợi xã hội.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu nâng cao năng lực dự báo tình hình, từ đó xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm trong từng lĩnh vực, thời điểm của Chính phủ nói chung và từng ngành, địa phương nói riêng. Song song đó, phát hiện nhanh nhạy các vấn đề mới phát sinh để chủ động xử lý, hạn chế tối đa những trường hợp như giá vàng, USD thời gian qua…


Hôm nay 30-12, tại Hà Nội, Chính phủ sẽ họp với các địa phương để triển khai nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế và ngân sách nhà nước năm 2011.




Lâm Nguyên





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply