Việt Nam thắng tưng bừng 7-1 trận ra quân AFF Cup

0 nhận xét

Tuyển Việt Nam dễ dàng kiểm soát hoàn toàn thế trận và bùng nổ với đại thắng trước Myanmar ở lượt trận đầu của bảng B giải bóng đá Vô địch Đông Nam Á tối 2/12, trên sân Mỹ Đình, Hà Nội.

Các cầu thủ Việt Nam chung vui với bàn thắng của Minh Phương từ cú sút phạt. Ảnh: Thế Ngọc.

Việt Nam bước vào AFF Cup 2010 với tư cách đương kim vô địch nhưng bị nghi ngờ về khả năng tái hiện thành công hai năm trước, dù có lợi thế đồng chủ nhà vòng bảng. Chính HLV Calisto cũng thừa nhận khó khăn khi chỉ ra một số nguyên nhân chính. Hàng tấn công khủng hoảng khi Công Vinh không kịp bình phục sau phẫu thuật, trung phong Việt Thắng cũng khó kịp trở lại đấu vòng bảng, trong khi Quang Hải và Sỹ Mạnh không chứng tỏ được khả năng thay thế tốt vị trí trung phong duy nhất trong sơ đồ của ông Calisto. Còn tiền đạo Anh Đức chỉ mới được bổ sung từ đội U23. Phong độ của đội tuyển ở những trận giao hữu trước giải cũng không tốt khi toàn hòa và thua, có thể ảnh hưởng tới nhuệ khí thi đấu. Động lực phấn đấu sau khi đã đăng quang cách đây hai năm cũng được ông Calisto đặt dấu hỏi. Trong khi đó Myanmar được coi là ẩn số khi hầu như không tham gia các giải cọ xát trong khu vực.

Tuy nhiên một ngày trước khi bảng B mở màn hôm nay trên sân Mỹ Đình, HLV Calisto tuyên bố Việt Nam phải giữ được Cup vô địch ở lại Việt Nam. Và các cầu thủ đã hưởng ứng lời kêu gọi của ông thầy bằng màn trình diễn đậm chất lửa tối thứ năm. Các khán đài Mỹ Đình hôm nay không chật cứng như nhiều trận (chỉ kín khoảng hai phần ba), nhưng vẫn rất nóng trong cơn mưa bàn thắng. Nỗ lo của đội tuyển về hiệu suất ghi bàn đã được giải tỏa bằng hai cú đúp của tiền đạo Anh Đức, cầu thủ vào thay người Trọng Hoàng, cùng các bàn thắng còn lại của thủ quân Minh Phương, hai ngôi sao tiền vệ Tấn Tài và Vũ Phong. Tuyển Việt Nam lẽ ra đã có thể thắng đậm hơn nếu không bỏ phí khá nhiều cơ hội ngon ăn ngay trong khu phạt đền. Như vậy cả hai đội chủ nhà đều có trận ra quân tưng bừng trước các đối thủ bị đánh giá thấp hơn không nhiều. Tối qua chủ nhà bảng A Indonesia cũng ngược dòng đè bẹp Malaysia bằng kết quả 5-1.

Kết quả 7-1 mang lại sự phấn khích cho toàn đội Việt Nam và người hâm mộ, nhưng trong sự khởi đầu thuận lợi hôm nay các cầu thủ của chúng ta vẫn để lộ điểm yếu ở hàng thủ. Myanmar có thể đã không có bàn thắng duy nhất từ pha phản công tưởng không nguy hiểm ở đầu trận nếu cặp trung vệ Như Thành – Phước Tứ thi đấu tập trung. Sau đó hàng phòng ngự Việt Nam còn không ít lần trong hiệp hai để lộ những khoảng trống rất nguy hiểm nếu gặp phải các đối thủ mạnh. Một số nhà chuyên môn, trong đó có cựu danh thủ Hồng Sơn và chuyên gia Phan Anh Tú, đánh giá cao màn trình diễn của toàn đội Việt Nam nhưng cũng không quên cảnh báo các cầu thủ giữ đôi chân ở lại mặt đất. Họ cho rằng Myanmar thực ra hôm nay yếu và lùi thấp đội hình nhưng phòng ngự không quyết liệt. Các đối thủ sắp tới chắc chắn sẽ đá khác khi gặp Việt Nam. Thắng đậm tạo đà tâm lý tốt, nhất là sau quãng thời gian khát thắng, nhưng các đội nhắm tới ngôi vô địch cũng cần biết thi đấu điềm tĩnh hơn để phân phối sức cho đường dài.

Việt Nam tràn lên tấn công mạnh từ mọi hướng ngay sau tiếng còi khai cuộc, tạo được áp lực mạnh mẽ về phía cầu môn Myanmar. Trong khi đó đội khách phải kéo thấp đội hình chơi phòng ngự, cắm chỉ mình Yang Paing ở trên. Trước đối thủ gần như chỉ biết phòng thủ nhưng Việt Nam vẫn dễ dàng tạo được rất nhiều cơ hội và xứng đáng dẫn trước 2-1 trong hiệp một, nhờ tốc độ thi đấu rất cao và các đường phối hợp khá linh hoạt.

Ngay phút thứ 5 Tấn Tài đã cảnh báo cầu môn đối phương bằng cú sút từ sát khu cấm địa, chệch cột dọc phía xa gang tấc. Phút thứ 7 Việt Nam có pha ép thành với số đông, khiến hàng thủ Myanmar lúng túng, nhưng những cú sút liên tiếp đã không thể trúng đích. Phút 11 Việt Nam lãng phí cơ hội tuyệt vời. Đường chuyền ngang sệt của Anh Đức từ cánh phải loại toàn bộ hàng phòng ngự Myanmar nhưng Vũ Phong sút vọt xà từ cự ly chỉ 5 mét.

Phút 12 Việt Nam xứng đáng dẫn 1-0. Sau hàng loạt pha phối hợp bóng ngắn sệt khiến hàng thủ Myanmar cuống cuồng phá bóng loạn xạ, Minh Phương thoát xuống nhưng cú sút của anh trong tư thế đối mặt bị thủ môn Myanmar đẩy ra. Tiền đạo Anh Đức có mặt kịp thời sút bồi chính xác từ hơn 11 mét đưa bóng vào góc gần, khiến cầu trường Mỹ Đình ầm vang. Nhưng chỉ khoảng ba phút sau Myanmar đã bất ngờ san hòa 1-1 gần như trong tình huống tấn công sắc nét đầu tiên của họ. Kyaw Khing Win dễ dàng tìm được kẽ hở ở gần khu cấm địa và tung cú sút ngẫu hứng sau đường chuyền dài từ gần giữa sân. Bóng vọt qua đầu thủ môn Hồng Sơn lên hơi cao, chạm cột dọc trước khi yên vị trong lưới. Trong tình huống này cặp trung vệ Như Thành – Phước Tứ đã mắc lỗi.

Sau khi bị gỡ hòa, Việt Nam tiếp tục dâng cao đội hình dồn Myanmar về phần sân nhà phòng ngự một cách bị động. Phút 18 thủ môn của Myanmar phải vất vả băng sang bên trái khu cấm địa để cản phá bóng trong chân của cầu thủ Việt Nam. Phút 20 Minh Phương bất ngờ sút kỹ thuật từ xa buộc thủ môn Myanmar phải nhảy lên đẩy bóng và làm đau hậu vệ đồng đội. Phút 30 Việt Nam dẫn 2-1. Trong pha băng lên cao tham gia tấn công hậu vệ Việt Cường mang lại quả sút phạt hàng rào cho Việt Nam ở khoảng 18 mét. Đội trưởng Minh Phương sút phạt kỹ thuật bằng chân phải, đưa bóng lướt qua hàng rào áo trắng và lượn vào góc gần. Phút 35 Việt Nam bỏ qua thời cơ tuyệt vời để nâng cao cách biệt. Quả tạt của Thành Lương đưa bóng tới đúng vị trí Anh Đức băng tới đối mặt thủ môn Myanmar, nhưng cú lắc đầu của tiền đạo này đưa bóng đi chệch chân cột dọc gang tấc. Khắp các khán đài Mỹ Đình vang lên tiếng hô mừng hụt. Phút 37 Thành Lương lại có pha xử lý kỹ thuật và lắt léo bên cánh phải khiến hàng phòng ngự Myanmar lập bập để bóng đi hết biên ngang chịu phạt góc.

Cuối hiệp một Myanmar đẩy cao đội hình chơi mạo hiểm hơn. Hàng hậu vệ Việt Nam lộ khá nhiều khoảng trống khiến HLV Calisto không hài lòng. Nhưng Myanmar không có pha phối hợp hãm thành nào đáng chú ý, họ tỏ ra đơn điệu và vô hại trong hầu hết các tình huống lên bóng. Phút 45 Việt Nam suýt có bàn thắng thứ ba. Minh Phương sút từ ngoài khu cấm địa, bóng khẽ chạm lưng hậu vệ Myanmar đổi hướng khiến thủ môn đội khách vất vả hai nhịp mới ôm được bóng ngay trước chân của Việt Cường ập vào định sút bồi.

Đội trưởng Minh Phương vẫn chứng tỏ được tài sút phạt. Ảnh: Thế Ngọc.

Myanmar dâng cao tấn công tìm bàn gỡ từ ngay đầu hiệp hai. Nhưng chính lối đá mạo hiểm này khiến hàng phòng ngự của họ mỏng hơn, tạo cơ hội cho Việt Nam thực hiện những đợt tấn công nhanh và dễ dàng ghi thêm tới 5 bàn thắng từ hàng tá cơ hội.

Phút 55 Việt Nam nâng tỷ số lên 3-1. Hàng hậu vệ Myanmar bị hút hết sang hướng di chuyển của Thành Lương bên cánh phải, và tiền vệ của HN. ACB đã quan sát rất nhanh đổi bóng sang mé trái khu cấm địa. Tấn Tài khống chế gọn rồi thoải mái sút tung lưới Myanmar ở cự ly gần trong thế không bị ai kèm. Phút 57 thủ môn Myanmar lại phải vất vả đẩy cú sút của Việt Nam trong đợt phản công nhanh. Phút 60 Anh Đức nhả bóng cho Minh Phương vôlê. Bóng đi lập bập nhưng không đủ hiểm để hạ thủ môn Myanmar. Phút 63 Vũ Phong rỏ ra vô duyên ở trận này khi lần thứ hai lãng phí cơ hội từ cự ly gần. Sau quả tạt chính xác của Quang Thanh từ cánh phải, Vũ Phong thoải mái đánh đầu chệch cột dọc.

Phút 67 Anh Đức bật cao đón đường chuyền như đặt của Vũ Phong và đánh đầu trong thế thoải mái, nâng tỷ số lên 4-1. Trước AFF Cup 2010 hàng công là mối lo ngại lớn nhất của ông Calisto khi thiếu Công Vinh, Việt Thắng. Nhưng hôm nay trung phong Anh Đức – được bổ sung từ U23 – đã chứng tỏ được khả năng càn lướt và dứt điểm đa dạng.

Phút 70 hàng phòng ngự Myanmar lại phải phá bóng chịu phạt góc sau đợt lên bóng nhanh ở bên phải của Việt Nam. Phút 71 Trọng Hoàng vào sân thay Tấn Tài bị đau nhẹ, và nhanh chóng để lại dấu ấn bằng hai bàn thắng khi thi đấu như một tiền đạo. Phút 72 Việt Nam có bàn thắng thứ 5. Anh Đức thu hút sự đeo bám của các hậu vệ Myanmar trong khu cấm địa. Trọng Hoàng nhờ đó dễ dàng đi bóng ngang trước vạch 16m50 rồi bất ngờ tung cú sút chân trái rất căng. Bóng đi vắt chéo sang phía góc xa tạo thành bàn thắng rất đẹp, khiến HLV Calisto và ban huấn luyện không giấu được niềm vui. Phút 75 Anh Đức sút xa chệch cột dọc gang tấc. Phút 80 Trọng Hoàng lại có cú sút chân trái rất mạnh nhưng lần này vọt xà. Phút 82 Trọng Hoàng suýt lập cú đúp khi đối mặt thủ môn Myanmar nhưng kết thúc chệch cột dọc.

Phút 83 Việt Nam có bàn thắng thứ 6 còn Trọng Hoàng hưởng niềm vui lập cú đúp sau khi vào sân từ ghế dự bị. Một cầu thủ vào sân thay người khác là Thành Trung kiến tạo chuẩn xác ngay trước khu 5m50 cho Trọng Hoàng dễ dàng đệm bóng từ cự ly gần. Phút 87 Anh Đức suýt lập hat-trick sau cú nhả bóng của Thành Trung. Bóng đi sệt và mạnh nhưng chệch chân cột dọc tấc gang. Phút 88 Vũ Phong lại bỏ qua cơ hội từ cự ly gần. Phút 90 Vũ Phong cuối cùng cũng tìm được niềm vui ghi bàn khi ấn định kết quả 7-1trong tư thế đối mặt thủ môn Myanmar, sau nỗ lực đi bóng của Việt Cường.



Vũ Phong (đỏ) cuối trận mới ghi được bàn sau khi bỏ lỡ hai cơ hội đối mặt thủ môn. Ảnh: Thế Ngọc.

Đội hình của tuyển Việt Nam:

Thủ môn: Hồng Sơn

Hậu vệ: Như Thành, Phước Tứ, Việt Cường, Quang Thanh

Tiền vệ: Tài Em, Minh Phương (Minh Châu 88′), Tấn Tài (Trọng Hoàng 70′), Thành Lương (Thành Trung 79′), Vũ Phong

Tiền đạo: Anh Đức

Ghi bàn (7-1): Anh Đức 12′&67′, Minh Phương 30′, Tấn Tài 55′, Trọng Hoàng 72′&83′, Vũ Phong 91′- Kyaw Khing Win 15′

Bảng B
TT Đội Điểm Trận T H B H/S
1 Việt Nam 3 1 1 0 0 7-1
2 Singapore 1 1 0 1 0 1-1
3 Philippines 1 1 0 1 0 1-1
4 Myanmar 0 1 0 0 1 1-7

(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply