Vụ tàu Vân Đồn 02 bị đắm: Khắc khoải đợi tin người thân

0 nhận xét




  • Còn 11 nạn nhân mất tích






Theo ông Đỗ Triệu Quang, Giám đốc Công ty Vận tải biển và Xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Ninh, đơn vị chủ quản của tàu Vân Đồn 02 bị đắm vào lúc 8 giờ sáng 29-12, đã có thêm thuyền viên thứ 12 được cứu sống bởi tàu cá 95690 BĐ. Người vừa được cứu là anh Đỗ Thành Tú (sinh năm 1984, trú tại 14/283 phố Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, Hải Phòng, là tàu phó 2 của tàu Vân Đồn 02). Hiện sức khỏe của anh khá yếu.




Trước đó, vào đêm 28-12, tàu Hải quân HQ 608 đã tiếp cận và đưa được 11 thuyền viên của tàu Vân Đồn 02 từ tàu cá KG 91907 TS và KG 91371 TS lên tàu của lực lượng hải quân. Rạng sáng qua, 11 thuyền viên trên tiếp tục được chuyển sang tàu cứu hộ SAR 413 để đưa vào bờ. Như vậy, hiện vẫn còn 11 nạn nhân mất tích.


Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ nằm lưng chừng đồi tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long (Quảng Ninh), bà Lê Thị Hải Yến, mẹ của Nguyễn Mạnh Hà, Đại phó (thuyền phó 1) của tàu Vân Đồn 02 vẫn chưa hết bàng hoàng. Đôi mắt hoe đỏ, ngân ngấn nước, bà nghẹn ngào: “Khoảng 14 giờ ngày 28-12, nhận được điện thoại của một người họ hàng thông báo tàu của cháu Hà gặp nạn, cả hai vợ chồng tôi đều hết sức hoảng loạn. Còn ông nhà tôi thì đứng thừ ra không nói được một lời nào. Phải một lúc sau chúng tôi mới gượng dậy được để chạy xuống công ty của cháu hỏi xem tình hình thế nào.


Hai vợ chồng vừa đến sân Công ty cổ phần Vận tải biển và Xuất nhập khẩu Quảng Ninh, thì có một bác chạy ra ôm chầm lấy và nói: “Gia đình yên tâm đi, cháu Hà đã được một tàu cá gần đó cứu kịp thời. Cháu chỉ bị thương nhẹ thôi”. Lúc đó cả mấy gia đình chỉ biết ngồi an ủi nhau và hy vọng vào sự may mắn của số phận”.


Bà Yến cho biết thêm: Ở nhà Hà rất ngoan, mỗi khi không phải đi tàu, Hà đều dành nhiều thời gian chăm sóc bố mẹ và vợ con. Hà vào Công ty cổ phần Vận tải biển và Xuất nhập khẩu Quảng Ninh vừa học vừa làm đã được 5 năm.


Cùng tâm trạng với bà Yến là Nguyễn Thu Trang, vợ của thuyền viên Nguyễn Tiến Đạt, trú tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long. Cũng có thể do nhận được thông tin từ tàu cá đánh điện về thông báo rằng anh Đạt nằm trong số thuyền viên được cứu sống nên chị Trang bình tĩnh hơn khi tiếp chúng tôi.


Vừa bế con trai 16 tháng tuổi, chị Trang vừa kể: “Sau khi người của công ty điện thoại thông báo tàu của anh Đạt gặp nạn trên đường từ Malaysia về Việt Nam, bố mẹ em tức tốc ra cơ quan chồng em để nghe ngóng, hỏi thăm tin tức… Mặc dù phía công ty báo rằng anh Đạt nằm trong số thuyền viên được tàu cá cứu sống nhưng cả ngày hôm nay mọi người trong gia đình vẫn cứ lo lắng, bần thần. Trước khi ra tàu để kịp khởi hành đi Kemanman (Malaysia), em vẫn còn nhớ dặn anh Đạt mang theo nhiều áo ấm vì nghe tin dự báo thời tiết rất lạnh”.


Khác với bà Yến và chị Trang, gia đình của thuyền viên Vũ Cao Đăng lặng chìm trong không khí buồn thương, lo lắng. Em Vũ Hồng Hạnh (con gái của thuyền viên Vũ Cao Đăng) nghẹn ngào: “Bố em đi từ tháng 7-2010 và đã được nhận sổ hưu từ tháng 9-2010 nhưng do quy định nên ông vẫn phải đi nốt chuyến này mới được nghỉ hẳn. Tháng trước, khi tàu đang làm hàng ở TPHCM, bố vẫn gọi điện và bảo đến tết này bố sẽ về hẳn. Nào ngờ đến 12 giờ trưa 28-12, cả nhà nhận được tin dữ. Và đến giờ này vẫn chưa có tin tức gì, không biết bố em sống chết ra sao?”.


Ông Phạm Xuân Thủy, Phó Giám đốc Công ty Vận tải biển và Xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin về tàu Vân Đồn 02 gặp nạn, chúng tôi đã triệu tập hầu hết cán bộ chủ chốt để bàn các biện pháp và xây dựng kế hoạch cho trường hợp xấu nhất có thể xảy ra”.


Ông Thủy cho biết thêm, tàu Vân Đồn 02 là tàu chở thép nhập khẩu, có chiều dài 110,08m, rộng 16,40m và trọng tải 6.900 DWT. Tàu khởi hành lúc 15 giờ ngày 26-12 tại TP Hạ Long – Quảng Ninh đi Malaysia.


Ngay sau sự cố, Công ty Vận tải biển và Xuất nhập khẩu Quảng Ninh đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh về sự việc trên để có giải pháp hỗ trợ. Hiện nay, công ty đã cử 2 cán bộ vào TPHCM để giải quyết vụ việc.


Ông Quang đưa ra nhận định, có thể nguyên nhân làm tàu chở hàng của họ gặp nạn ở khu vực Nam biển Đông là do đang trên đường về Việt Nam thì gặp lốc xoáy do áp thấp ở khu vực này gây ra. Hiện hệ thống vẫn tiếp tục phát thông báo khẩn cấp yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực trên tăng cường quan sát, trợ giúp tìm kiếm các thuyền viên mất tích, đồng thời giữ liên lạc với tàu cá KG 91371 TS trên tần số 7903 kHz để cập nhật thông tin về các thuyền viên được cứu.


Hiện tại, công ty cũng đã xác định được danh tính các thuyền viên trên tàu. Họ chủ yếu là những người quê ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nam và Hà Nội.




P.Văn – G.Bảo











Thông tin liên quan







- Biển động dữ dội, cứu nạn tàu Vân Đồn 02 gặp khó khăn




-





Tàu Vân Đồn 02 bị chìm, 12 thuyền viên mất tích





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply