Tăng vốn các ngân hàng thương mại – Gia hạn thêm 1 năm

0 nhận xét



* Lãi suất huy động cao nhất còn 14%/năm




(SGGP).-

Ngày 14-12, Ngân hàng Nhà nước cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận phương án gia hạn thêm 1 năm tiến độ tăng vốn pháp định của các ngân hàng thương mại.




Theo Nghị định 141 của Chính phủ, đến hết ngày 31-12-2010, các tổ chức tín dụng phải đạt mức vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn khách quan, nhiều ngân hàng thương mại có khả năng không thực hiện được quy định này đúng thời hạn. Vì vậy, trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng giao cho Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng các cơ quan liên quan trình Chính phủ trước ngày 15-12-2010 việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 141 theo hướng gia hạn thời gian tăng vốn điều lệ cho các tổ chức tín dụng đến 31-12-2011 thay vì 31-12-2010.


Từ ngày 15-12, lãi suất huy động của các ngân hàng sau khi tính luôn khuyến mãi không được cao hơn 14%/năm. Đó là kết luận tại cuộc họp chiều 14-12 giữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với tổng giám đốc các ngân hàng trên cả nước về vấn đề lãi suất. Theo đó, ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết Thống đốc Nguyễn Văn Giàu hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt thanh khoản cho các ngân hàng kể cả những ngân hàng không có giấy tờ có giá để tiếp cận vốn thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Một số ngân hàng lớn trong đó có các ngân hàng quốc doanh cho biết, trong thời gian vừa qua khi diễn ra cuộc đua lãi suất trên thị trường, ngân hàng của họ đã bị rút tiền liên tục mỗi ngày để gửi sang những ngân hàng có lãi suất cao hơn.


Hiện tại, mức lãi suất cao nhất trên thị trường là 15,5%/năm. Mức này thấp hơn so với mức đỉnh là 17% – 18% vào đầu tuần trước, sau đó NHNN chi nhánh các tỉnh thành phố và Hiệp hội Ngân hàng đã liên tục nhắc nhở, kêu gọi các ngân hàng giữ ổn định lãi suất và lãi suất đã hạ nhiệt phần nào. Thông tin từ cuộc họp chiều qua cũng cho biết tăng trưởng tín dụng của toàn ngành ngân hàng đến thời điểm này đã là 28% và Thống đốc yêu cầu các ngân hàng chú ý việc tăng trưởng cho vay phải đi đôi với đảm bảo chất lượng tín dụng.


Ngày 14-12, Bộ Tài chính đã ban hành hướng dẫn 203 quy định lãi suất cho vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của nhà nước và mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư. Theo đó, lãi suất cho vay tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của nhà nước bằng đồng Việt Nam là 11,4%/năm, bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi là 6,6%/năm. Mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư đối với dự án vay vốn bằng đồng Việt Nam là 2,4%/năm, đối với dự án vay vốn bằng ngoại tệ là 0,8%/năm. Lãi suất cho vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của nhà nước và mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư áp dụng cho các dự án ký hợp đồng lần đầu tiên kể từ ngày thông tư này có hiệu lực thi hành.




NHÓM PV





(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply