TP HCM khánh thành 2 công trình trọng điểm

0 nhận xét

Sáng nay, thành phố đã tổ chức thông xe toàn bộ cầu Thủ Thiêm sau 5 năm xây dựng. 2 nhánh cầu biên Rạch Chiếc cũng được khánh thành với sự có mặt của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng…

Công trình xây dựng 2 nhánh cầu biên Rạch Chiếc đã hoàn thành sớm hơn sự kiến hơn 3 tháng. Chiều dài công trình là 295 m, mỗi nhánh rộng 9,8 m gồm 2 làn xe hỗn hợp rộng 3,5 m (lề bộ hành rộng 1m), được thi công theo phương pháp phân phối đúc hẫng cân bằng và đúc đà giáo. Tổng vốn đầu tư là 346 tỷ đồng.

Thông xe 2 nhánh cầu biên Rạch Chiếc kết nối quận 2 và quận 9, xa lộ Hà Nội. Ảnh: Vĩnh Phú.

Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Rạch Chiếc cũ sẽ được tháo dỡ để xây mới với chiều dài 735m, rộng 26,5m, dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Mặt cắt ngang của toàn bộ cầu Rạch Chiếc rộng 48m. Cùng với nút giao thông Cát Lái (thuộc dự án đại lộ Đông Tây), việc xây cầu Rạch Chiếc sẽ góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên xa lộ Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành 2 nhánh cầu biên và khởi công cầu Rạch Chiếc mới, ông Hoàng Trung Hải – Phó thủ tướng Chính phủ cho biết: “Đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa to lớn, là động lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của TP HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm ách tắc giao thông ở cửa ngõ đông bắc TP HCM”.

Cũng theo ông Hải, việc xây dựng mới cầu Rạch Chiếc ngoài việc đáp ứng nhu cầu giao thông phát triển hạ tầng giao thông ngày càng cao của TP HCM, việc vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Cát Lái (cảng lớn nhất Việt Nam) và các cảng khác thuận lợi hơn. Nếu cầu Rạch Chiếc bị “trục trặc”, giao thông trên xa lộ Hà Nội sẽ hoàn toàn tê liệt, mất kết nối với cảng Cát Lái nên thiệt hại về kinh tế ước tính lên đến vài tỷ đồng mỗi ngày.

Theo Khu quản lý Giao thông đô thị số 2, công trình cầu Rạch Chiếc mới khởi công sẽ được chọn là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11.

Phó thủ tướng Chính Phủ – Hoàng Trung Hải (mặc áo vest đen ở giữa) tại lễ động thổ xây dựng cầu Rạch Chiếc mới. Ảnh: Vĩnh Phú.

Sáng cùng ngày, Khu quản lý Giao thông Đô thị số 1, thuộc Sở Giao thông vận tải TP HCM cũng đã tổ chức thông xe nhánh N4 cầu Thủ Thiêm và toàn bộ cầu Thủ Thiêm, sau 5 năm xây dựng.

Nhánh N4 dự án cầu Thủ Thiêm sau khi hoàn thành có chiều dài 150m (4 nhịp), bề rộng 8m (tương đương 2 làn xe) và mở rộng đường Ngô Tất Tố theo lộ giới quy hoạch 25m

Tổng mức đầu tư của dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm là 1.473 tỷ đồng, riêng nhánh N4 (nút giao phía quận Bình Thạnh) có mức đầu tư là 131 tỷ đồng.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Tài – Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM cho biết, nhánh N4 đi vào hoạt động sẽ tạo thành các tuyến giao thông trục chính kết nối các quận 1, 2 và Bình Thạnh, tăng hiệu quả dự án cầu Thủ Thiêm, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực, giảm áp lực đang đè nặng lên cầu Sài Gòn. “Việc hoàn thành toàn bộ công trình cầu Thủ Thiêm, sẽ góp phần hoàn thiện giao thông TP HCM, giải quyết thông thoáng giao thông khu vực, có ý nghĩa rất lớn thúc đẩy phát triển Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, quận Bình Thạnh và kinh tế – xã hội của cả thành phố”, ông Tài nhấn mạnh.

Thủ Thiêm được đánh giá là cây cầu hiện đại nhất TP HCM có các nút giao hoàn chỉnh với 3 mức gồm hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh, cầu Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn ngay trung tâm thành phố và các nhánh cầu vượt trên cao. Theo đó, nhánh N1 từ cầu chính rẽ trái vào đường Nguyễn Hữu Cảnh đi về phía đường Tôn Đức Thắng, nhánh N2 từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đi lên cầu chính, nhánh N3 từ cầu chính rẽ phải vào đường Nguyễn Hữu Cảnh ra hướng cầu Sài Gòn, nhánh N4 nối từ cầu chính kết nối với đường Ngô Tất Tố.

Vĩnh Phú


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply