Pháp ngỏ ý chuyển giao công nghệ quân sự cho Nga

0 nhận xét

Động cơ nào khiến Pháp bất ngờ “ngỏ ý” chuyển giao các công nghệ quân sự tối tân cho Nga trong chuyến thăm của thủ tướng Pháp đến nước này?

Trong cuộc họp báo bên lề chuyến thăm Moscow, thủ tướng Pháp, Francois Fillon đã nói: “Pháp sẵn sàng chuyển giao công nghệ đầy đủ cho Nga, không có các điều khoản, không có các câu hỏi trong chuyển giao công nghệ”. Trong khi đó thủ tướng Nga, Putin nhấn mạnh: “Giá cả cùng với công nghệ chuyển giao là 2 vấn đề then chốt của vụ mua bán này”.

Nga đã có cuộc đàm phán riêng với Pháp để mua hai tàu đổ bộ trực thăng Mistral, nhưng sau đó Bộ Quốc phòng nước này đã yêu cầu một cuộc đấu thầu quốc tế cho hợp đồng.

Cuộc đấu thấu đẩy Pháp vào thế phải ganh đua với các đối thủ khác. Để đảm bảo chiến thắng, nước này buộc phải đưa ra các điều khoản về giá cả và chuyển giao công nghệ ưu đãi hơn.

Tàu đổ bộ trực thăng Mistral của Pháp

Thực tế, công  nghiệp quốc phòng Nga đủ sức để đóng mới các tàu đổ bộ trực thăng tương đương với Mistral. Song cái mà Nga đang cần là công nghệ và cách khai thác các tàu hiện đại của Pháp và NATO. Mistral sẽ là bước đệm để tiếp cận gần hơn với các công nghệ điện tử hiện đại phương Tây mà Nga chưa có được. Đó là chiến lược cơ bản lâu dài để đối phó hiệu quả với các cuộc xung đột tiềm tàng trong tương lai.

Đối với Pháp, gần như thế giới quên họ từng là nhà xuất khẩu vũ khí lớn của thế giới. Năm 2010 được xem là thất bại đối với thị trường xuất khẩu vũ khí nước này khi không có một hợp đồng mua bán lớn nào được ký kết.

Mistral là cứu cánh cho những thất bại trên thị trường xuất khẩu của nền công nghiệp quốc phòng Pháp, bất chấp những phản đối và lo ngại của Mỹ. Cung cấp vũ khí cho một trong những nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới sẽ đẩy uy tín của Pháp lên rất cao. Đó là điều Pháp đang cần để lấy lại hình ảnh của mình.

Nga nắm rõ điều này và quyết giăng bẫy để Pháp vào “tròng” với một mũi tên bắn trúng hai đích.  Pháp cũng hiểu rất rõ mưu đồ của Nga trong cuộc thương thảo này, song Pháp không có nhiều sự lựa chọn.

Thủ tướng Pháp, Fillon còn nói với báo giới: “Thủ tướng Putin là một người mặc cả khó khăn, chúng tôi đang thảo luận các vấn đề về giá cả, thủ tướng Putin không phải là người dễ dàng để nói về các vấn đề này”.


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply