Toàn xã hội vào cuộc thực hiện chủ trương tiết kiệm

0 nhận xét

Chủ tịch Lê Hoàng Quân (đứng) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp,

“Thực hiện tiết kiệm là để giúp cho tình hình giá cả được ổn định, giúp cho chính sách bình ổn giá có được kết quả tốt, cuộc sống người dân được ổn định hơn” – Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp với các sở ngành, quận huyện, các tổng công ty (TCT), các hiệp hội ngành nghề để đánh giá bước đầu kế hoạch thực hiện chủ trương tiết kiệm điện, nước và các nguồn nhiên liệu khác như xăng, dầu trên địa bàn TPHCM, vào chiều 1-4.

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, để phát triển vận tải hành khách công cộng phải song hành với việc giảm xe cá nhân. Hiện TPHCM có khoảng 4,5 triệu xe máy, 500.000 ôtô các loại lưu thông hằng ngày. Chỉ cần mỗi xe máy tiết kiệm 1/4 lít xăng, thì mỗi ngày TP sẽ tiết kiệm được tới 700.000 lít; nếu người dân không đi xe cá nhân mà chuyển qua đi xe buýt, số xăng tiết kiệm còn cao hơn nhiều.

Ông Trần Quang Phượng kiến nghị các cơ quan hành chính nhà nước vận động cán bộ đi xe buýt một ngày/tuần để thực hiện tiết kiệm năng lượng. Sở Giao thông vận tải đề nghị từng bước hạn chế ô tô cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố theo cách chỉ cho xe biển số chẵn vào trung tâm vào ngày chẵn và ngược lại. Bên cạnh đó, Sở sẽ điều chỉnh một số tuyến xe buýt sao cho có nhiều tuyến đi qua các cơ quan hành chính để cán bộ đi lại thuận tiện hơn. Các cơ quan công sở cần bố trí xe công đi lại sao cho hợp lý hơn để tiết kiệm và bớt lãng phí. Ông Phượng cũng cho biết đã có kế hoạch vận động người dân, mà trước hết là cán bộ công nhân viên chức đi xe buýt thay cho xe cá nhân.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, hiện mỗi ngày TP tiêu thụ khoảng 3.200 tấn xăng dầu (tương đương 4,3 triệu lít), tương ứng 85 tỷ đồng. Lực lượng tiêu thụ chính là các đơn vị sản xuất, các phương tiện giao thông. Dự kiến sau mỗi năm con số này sẽ tăng thêm từ 8% đến 10%. Vì vậy, nếu thành phố vận động thêm được 1 triệu người dân đang sử dụng xe gắn máy chuyển sang sử dụng xe buýt, hoặc nếu mỗi xe máy và ôtô tiết kiệm được từ 0,5 đến 1 lít xăng dầu/xe/ngày, mỗi năm chúng ta sẽ tiết kiệm được 5.000 tỉ đồng; một con số không hề nhỏ, đồng thời còn góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông cũng như giảm thiểu ô nhiễm môi trường thành phố.

Về thực hiện tiết kiệm điện, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC), cho biết, giải pháp vận động tiết kiệm của ngành điện TP là thỏa thuận với các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện năng trên 50.000kWh/tháng điều chỉnh kế hoạch sản xuất giảm trong mùa khô, tăng trong mùa mưa và hạn chế sản xuất trong giờ cao điểm để tiết kiệm điện. Đối với các DN còn lại, đơn vị vận động không tập trung sản xuất vào những giờ cao điểm trong ngày. Ngoài ra, hiện cũng đã có trên 226.000 hộ gia đình chủ động giảm hơn 10% lượng điện năng tiêu thụ so với trước…

Bên cạnh đó, EVN HCMC sẽ tập trung vận động 1,7 triệu hộ gia đình trên địa bàn TP tiết kiệm điện sinh hoạt, phấn đấu đạt mức tiết kiệm chung là 2 triệu kWh/ngày. Và những cá nhân, tập thể, hộ gia đình thực hiện tiết kiệm tốt sẽ có thưởng. Cũng theo ông Nguyễn Văn Lý, kết quả tiết kiệm điện trong quý 1-2011 trên toàn địa bàn thành phố đã tiết kiệm được trên 1 triệu kWh điện; với đà này, TPHCM sẽ đảm bảo cân đối đủ lượng điện cho các nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt…

Đối với vấn đề tiết kiệm nước, ông Bùi Sĩ Hoàng, Phó Giám đốc TCT Cấp nước TPHCM cho biết, trong năm 2011 sẽ phấn đấu hạ thấp tỷ lệ thất thoát nước và thất thu từ 1-2%/năm, triển khai 13 giải pháp kỹ thuật để chống hao hụt nước sạch. Thực hiện chương trình vận động tiết kiệm nước sạch trong toàn thể khách hàng và khuyến khích cung cấp thông tin về gian lận nước, rò rỉ, bể đường ống dẫn nước với mức thưởng 50.000 đồng/trường hợp. Theo mục tiêu của đơn vị đến năm 2025 tỷ lệ thất thoát nước còn 25% thay vì gần 40% như hiện nay.

Toàn cảnh cuộc họp thực hiện chủ trương tiết kiệm của UBND TPHCM, chiều 1-4

Cũng tại cuộc họp, nhiều kinh nghiệm và giải pháp tiết kiệm hiệu quả của các ban ngành, đoàn thể, trường học, doanh nghiệp, đặc biệt là cách làm của quận Thủ Đức trong vận động chia sẻ khó khăn đối với đời sống công nhân, hoặc đại diện Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia TPHCM, Thành đoàn TNCS TPHCM cho biết đã có nhiều đợt vận động sinh viên đi xe buýt hoặc xe đạp để tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Trong lĩnh vực vận tải, Hiệp hội Taxi, Hiệp hội vận tải hàng hóa đều có báo cáo: đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật để tiết kiệm xăng, dầu như duy tu bảo dưỡng xe thường xuyên để ít tiêu hao nhiên liệu, hạn chế số km không có hành khách….Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết, vận động tiết kiệm là một trong những giải pháp của TP nhằm thực hiện kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Chủ tịch biểu dương các quận huyện thực hiện tốt công tác kiềm chế giá, công tác vận động các chủ nhà trọ, các điểm giữ trẻ không tăng giá, đặc biệt là chương trình tiết kiệm điện của EVN HCMC. Chủ tịch cho rằng để thực hiện tốt việc tiết kiệm điện, nước, xăng dầu…, từng sở, ngành, đoàn thể, quận huyện, người dân phải cùng vào cuộc. Cần vận động người dân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng; ý thức trong việc sử dụng điện, nước, nhất là xăng dầu một cách tiết kiệm.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân chỉ đạo: các đơn vị vận tải hành khách không lợi dụng giá xăng dầu tăng để tăng giá bất hợp lý. Từ nay đến giữa tháng 4, các sở, ngành phải có các kế hoạch cụ thể trong thực hiện tiết kiệm; các đơn vị phải in được các cẩm nang hướng dẫn cách tiết kiệm năng lượng phát cho từng hộ dân để vượt qua giai đoạn giá cả tăng mạnh như hiện nay.

X. Đ

(Theo www.lethanhhai.net)

Leave a Reply