Đồng chí Lê Thanh Hải tham gia hội đàm với lãnh đạo thủ đô Viêng Chăn

0 nhận xét

Tiếp tục chuyến đi thăm, làm việc tại nước CHDCND Lào, sáng 11-4 tại thủ đô Viêng Chăn, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, dẫn đầu đã hội đàm với Đoàn đại biểu thủ đô Viêng Chăn do đồng chí Sombath Yialyher, Bí thư Thành ủy, Đô trưởng Viêng Chăn, dẫn đầu.

Viêng Chăn

Hai bên thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế – xã hội của mỗi địa phương và kết quả hợp tác trên một số lĩnh vực giữa TPHCM và thủ đô Viêng Chăn. Hai bên nhận thấy, nhiều dự án hợp tác đã và đang được triển khai thuận lợi và phát huy tác dụng tích cực, vì lợi ích của nhân dân các địa phương nói riêng và góp phần đa dạng hóa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và hai thành phố nói riêng.

Tuy nhiên, hiện còn nhiều dự án triển khai chưa phát huy hết thế mạnh mỗi địa phương và chưa tương xứng với quan hệ hợp tác lâu đời giữa hai nước. Do vậy, hai bên nhất trí, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh sự hợp tác toàn diện trên cơ sở phát huy tinh thần độc lập, tự chủ và ý chí tự lực, tự cường, phát huy thế mạnh và khả năng của mỗi bên trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi, đồng thời dành sự ưu tiên, ưu đãi hợp lý cho nhau phù hợp với tính chất của quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào.

Lãnh đạo hai TP nhất trí cho rằng, trong thời gian tới, cần phải đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt, trong đó tập trung hai lĩnh vực kinh tế và giáo dục – đào tạo. Đồng thời tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp TPHCM đầu tư nhiều hơn vào thủ đô Viêng Chăn và các địa phương của Lào, bảo đảm việc xây dựng, quản lý và sử dụng các công trình hợp tác sao cho có hiệu quả, tránh lãng phí. TPHCM sẽ giúp thủ đô Viêng Chăn cải tạo, nâng cấp Trường Phổ thông hữu nghị Viêng Chăn – TPHCM với tổng trị giá 5 triệu USD; giao Sở Giáo dục – Đào tạo hai TP nghiên cứu đưa giáo trình tiếng Việt vào giảng dạy tại nhà trường; tăng cường sự hợp tác giữa trường với một trường phổ thông kết nghĩa ở TPHCM để trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Chiều cùng ngày, đồng chí Lê Thanh Hải đã đến chào Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Choummaly Satyason. Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và Tổng Bí thư, Chủ tịch Choummaly Satyason tự hào sâu sắc về truyền thống đoàn kết đặc biệt và mối quan hệ thủy chung giữa hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihan và nhiều thế hệ người Việt Nam và người Lào đã dày công vun đắp.

Hai bên khẳng định quyết tâm giữ gìn và phát huy truyền thống đó, không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai bên, coi đây là quy luật phát triển và nhân tố bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

Cuối giờ chiều, đồng chí Lê Thanh Hải và các thành viên trong đoàn đến chào Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong. Thủ tướng cho rằng hai bên cần tiếp tục khai thác hiệu quả hơn nữa các tiềm năng hợp tác. Thủ tướng khẳng định, sẽ quan tâm và giải quyết những vướng mắc về thủ tục, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp TPHCM thực hiện tốt các dự án đầu tư trên đất nước Lào.

Nhân dịp này, đồng chí Lê Thanh Hải và đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn và bà con Việt kiều.

T.SƠN


(Theo www.lethanhhai.net)

Leave a Reply