Quảng Nam: Khánh thành nhà máy ethanol lớn nhất Việt Nam

0 nhận xét

Nhà máy sản xuất cồn nhiên liệu lớn nhất Việt Nam, cũng là 1 trong 3 nhà máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á vừa được chính thức khánh thành sáng 2/4 tại xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, Quảng Nam.

Nhà máy sản xuất ethanol Đại Tân

Nhà máy sản xuất ethanol do công ty Cổ phần Đồng Xanh làm chủ đầu tư đã hoạt động thử nghiệm được 7 tháng, với sản phẩm chính là cồn nhiên liệu hay còn gọi là cồn tuyệt đối (99,5%) dùng để pha với xăng tạo thành xăng sạch (xăng E5).

Nhà máy được đầu tư xây dựng trên diện tích 18 ha, có công suất 100 ngàn tấn/năm, tương đương 125 triệu lít/năm. Sản phẩm phụ là CO2 hóa lỏng (20 nghìn tấn/năm) được tái sử dụng làm đốt lò hơi thay thế than đá, phân vi sinh (40 nghìn tấn/năm) bán cho nông dân theo giá ưu đãi.

Được biết, tổng đầu tư ban đầu của Nhà máy là 600 tỷ đồng, trong đó hơn 100 tỷ đồng dành cho công nghệ xử lý nước thải hiện đại.

Việc khánh thành Nhà máy sẽ góp phần thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 177/2007/QĐ-TTg ngày 20/11/2007.

Ngoài vấn đề triển khai phát triển nguyên liệu xanh vì môi trường, Nhà máy ra đời đã góp phần vào tạo việc làm ổn định cho hơn 300 công nhân, đồng thời mức tiêu thụ 1 triệu tấn nguyên liệu/năm của Nhà máy đã bảo đảm đầu ra cho sản phẩm sắn của hơn 1 vạn nông dân.

Theo ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Đồng Xanh, 30% sản lượng sẽ được sử dụng trong nước, còn lại sẽ xuất khẩu sang các thị trường như Philippines, Nhật Bản, Australia…

Hiện nay, toàn quốc đã có 40 trạm cung cấp xăng E5. Dự kiến, đến năm 2012, sẽ có hơn 4.000 điểm bán xăng E5 trên cả nước, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân muốn sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường. Dài hơi hơn, số trạm cung cấp xăng sẽ tăng tùy theo tình hình sản xuất ethanol trong nước đáp ứng nhu cầu đến mức nào.

Hồng Hạnh

Nguồn: http://nguyentandung.org


(Theo www.lethanhhai.net)

Leave a Reply