Đồng chí Lê Thanh Hải – Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ

0 nhận xét

Mô hình tăng trưởng phải gắn với chuyển đổi cơ cấu kinh tế

“Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng lạm phát cao và kinh tế vĩ mô không vững chắc chủ yếu là do những hạn chế, yếu kém vốn có của nền kinh tế, mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế chậm được khắc phục, bị tích tụ nặng nề hơn và do một số hạn chế trong quản lý, điều hành của các cấp. Từ nhận định này của Bộ Chính trị, TPHCM thấy có nhiều vấn đề cần nhanh chóng tháo gỡ” – đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu kết luận Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 4 diễn ra sáng 30-3.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đại biểu tại Hội nghị Thành ủy. Ảnh: VIỆT DŨNG

Kích cầu đầu tư, tiết kiệm tối đa

Đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, cần học tập kinh nghiệm qua thực hiện Chương trình kích cầu đầu tư. Chương trình là giải pháp kịp thời giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) vượt khó đạt kết quả khả quan, từng bước đi vào ổn định và phát triển. Nhiều DN nhận được sự hỗ trợ kịp thời của gói kích cầu đã có thêm cơ hội giữ vững và mở rộng sản xuất, từ đó góp phần giảm bớt áp lực thất nghiệp và đảm bảo ổn định xã hội. Song quan trọng là xuất hiện hiệu ứng tâm lý tích cực, làm tăng lòng tin của các DN vào sự giúp đỡ của chính quyền TP và triển vọng môi trường đầu tư ở TPHCM.

Đồng chí dẫn chứng, TPHCM có 780 DN thực hiện chương trình này với nguồn vốn huy động trên 21.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách bù lãi suất là 860 tỷ đồng để các DN đổi mới thiết bị (bình quân ngân sách bù lãi suất khoảng gần 100 tỷ/năm). “Trong 5 năm tới, nếu TP huy động vài chục ngàn tỷ đồng cho các DN đầu tư máy móc hiện đại, sản xuất hàng nội chất lượng cao thay thế hàng nhập khẩu, hỗ trợ các dự án đầu tư tạo ra nguyên liệu thay thế nguyên liệu nhập khẩu thì TP sẽ có điều kiện đẩy mạnh hơn chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế” – đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định. Vấn đề đặt ra là UBND TP cùng với hệ thống ngân hàng và các ngành chức năng đến với DN thật nhanh và hiệu quả, trước mắt là tháo gỡ về lãi suất vay.

Đồng chí yêu cầu UBND TP tiếp tục rà soát, ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ đối với các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước triển khai thực hiện chậm, chưa cấp bách, các dự án không có khả năng thực hiện trong năm 2011. Ngược lại, TP sẽ tập trung nguồn vốn cho các dự án, công trình cấp thiết về hạ tầng kỹ thuật và xã hội, phục vụ dân sinh và nhà ở cho sinh viên, công nhân tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

“Để kiềm chế lạm phát hiệu quả hơn, phải thực hiện tiết kiệm toàn diện, như tiết giảm đầu tư công, sử dụng tối đa hàng tái chế, nhất là tiết kiệm điện. TPHCM phải đi đầu về tiết kiệm điện thông qua việc đổi mới thiết bị điện. Trước mắt, giao Công ty Điện lực TP cùng Sở Kế hoạch – Đầu tư TP nghiên cứu, xây dựng chương trình giảm tiêu hao năng lượng, tiết kiệm điện năng đạt hiệu quả nhất, đồng thời sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo” -  đồng chí Lê Thanh Hải đặt vấn đề.

Mấu chốt là đánh giá cán bộ

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị Thành ủy. Ảnh: VIỆT DŨNG

Công tác quy hoạch cán bộ một lần nữa được “mổ xẻ” khá nhiều tại hội nghị. Đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, mặc dù tỷ lệ cấp ủy viên trẻ tăng hơn so với nhiệm kỳ trước và tỷ lệ cấp ủy viên nữ cao hơn mức yêu cầu của trung ương, tuy nhiên so với chỉ tiêu Thành ủy đặt ra, vẫn chưa đạt yêu cầu. Công tác cán bộ không chỉ được tiến hành một sớm, một chiều mà đòi hỏi quá trình quy hoạch, chuẩn bị công phu bảo đảm tính kế thừa và phát triển. Do đó, ngoài việc thực hiện đồng bộ các khâu từ rà soát, tạo nguồn, đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ… thì vấn đề đặt ra là phải tạo môi trường để cán bộ trẻ, nữ được thử thách và rèn luyện. Ngoài ra, việc TPHCM được trung ương cho phép tăng thêm 10% cấp ủy viên là cán bộ trẻ đối với cấp ủy cấp trên cơ sở là điều kiện thuận lợi mà các cấp ủy cần khai thác hiệu quả.

Đồng chí Lê Thanh Hải yêu cầu các cấp ủy nhanh chóng quán triệt và triển khai nội dung mới trong Quy chế đánh giá cán bộ mà Bộ Chính trị vừa ban hành. Đây là khâu quan trọng đầu tiên của công tác cán bộ, đó là việc làm khó, rất nhạy cảm vì có ảnh hưởng đến tất cả các khâu khác của công tác cán bộ, có ý nghĩa quyết định trong việc phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, đề bạt. Đánh giá cán bộ đúng sẽ tạo điều kiện cho cán bộ phát huy được sở trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đánh giá cán bộ không đúng thì không những bố trí, sử dụng cán bộ không đúng mà quan trọng hơn là làm mai một dần động lực phát triển, có khi thui chột những tài năng, làm cho chân lý bị lu mờ, vàng thau lẫn lộn, xói mòn niềm tin của đảng viên, quần chúng đối với cơ quan lãnh đạo, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. “Quan trọng là cấp ủy căn cứ thực tế để đề ra tiêu chí phù hợp ở đơn vị mình và phải có sự quyết tâm, làm quyết liệt của các cấp ủy mà trước hết là bí thư cấp ủy” – đồng chí nhấn mạnh.

Công tác tuyên truyền miệng phải tập trung cao độ cho cơ sở và tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng theo phương châm “hướng về cơ sở, thực hiện thông tin nhiều chiều, tích cực đối thoại, giải đáp những vấn đề bức xúc đặt ra từ cuộc sống”. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên – khâu quan trọng nối liền quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, phải là người phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức và kỹ năng truyền đạt, có như thế mới phổ biến nghị quyết Đảng đạt hiệu quả cao, từ đó góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. Cần định hướng thông tin nhất là một số sự kiện có tính nhạy cảm, mới phát sinh, đồng thời tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu và hoạt động “diễn tiến hòa bình” của các thế lực thù địch, xử lý kiên quyết các biểu hiện “tự diễn tiến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trích phát biểu của Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải

Tuấn Sơn – Hồng Hiệp


(Theo www.lethanhhai.net)

Leave a Reply