Lê Thanh Hải-Bí thư Thành ủy: Kích cầu đầu tư, tiết kiệm tối đa

0 nhận xét

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao đổi với đại biểu tại hội nghị.

Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 4 dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã bế mạc ngày 30-3. Hội nghị thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế – xã hội quý II năm 2011, trong đó, tập trung triển khai những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Hội nghị cũng đã thống nhất đề ra các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác vận động nhân dân năm 2011.

TPHCM phải đi đầu về tiết kiệm điện

Đánh giá cao những kết quả đạt được trên lĩnh vực kinh tế – xã hội trong quý I năm 2011, đồng thời phân tích sâu những hạn chế, yếu kém, tại phiên bế mạc hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ rõ: “Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng lạm phát cao và kinh tế vĩ mô không vững chắc chủ yếu là do những hạn chế, yếu kém vốn có của nền kinh tế, mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế chậm được khắc phục, bị tích tụ nặng nề hơn và do một số hạn chế trong quản lý, điều hành của các cấp”.

Đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, trong tình hình hiện nay, TPHCM cần nhanh chóng tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc. Một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng, theo đồng chí Lê Thanh Hải là tiếp tục thực hiện chương trình kích cầu đầu tư, giúp doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước đi vào ổn định và phát triển.

“Trong 5 năm tới, nếu TP huy động vài chục ngàn tỷ đồng cho các DN đầu tư máy móc hiện đại, sản xuất hàng nội, chất lượng cao thay thế hàng xuất khẩu, hỗ trợ các dự án đầu tư tạo ra nguyên liệu thay thế nguyên liệu nhập khẩu thì TP sẽ có điều kiện đẩy mạnh hơn chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Vấn đề đặt ra là UBND TP cùng với ngân hàng và các ngành chức năng đến với DN thật nhanh và hiệu quả, trước mắt là tháo gỡ về lãi suất vay”- đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải yêu cầu UBND TP tiếp tục rà soát, ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ đối với các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước triển khai thực hiện chậm, chưa cấp bách, các dự án không có khả năng thực hiện trong năm 2011. Tập trung nguồn vốn cho các dự án, công trình cấp thiết về hạ tầng kỹ thuật và xã hội, phục vụ dân sinh và nhà ở cho sinh viên, công nhân tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Để kiềm chế lạm phát hiệu quả hơn, tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đề nghị các cấp, các ngành phải thực hiện tiết kiệm toàn diện, như tiết giảm đầu tư công, sử dụng tối đa hàng tái chế, đặc biệt nhất là tiết kiện điện, làm sao để TP phải quyết tâm đạt kế hoạch tiết kiệm 10% các khoản chi thường xuyên theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

“TPHCM phải đi đầu về tiết kiệm điện thông qua việc đổi mới thiết bị điện. Trước mắt, giao cho Công ty Điện lực TPHCM cùng Sở Kế hoạch – Đầu tư TP nghiên cứu, xây dựng chương trình giảm tiêu hao năng lượng, tiết kiệm điện năng đạt hiệu quả nhất, đồng thời sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo” – đồng chí Lê Thanh Hải chỉ rõ.

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa IX.

Đặc biệt chú trọng đến công tác cán bộ

Đề cập đến công tác quy hoạch cán bộ, tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhận định: Trong nhiệm kỳ 2010-2015, mặc dù tỷ lệ cấp ủy viên trẻ tăng hơn so với nhiệm kỳ trước và tỷ lệ cấp ủy viên nữ cao hơn mức yêu cầu Trung ương, tuy nhiên so với chỉ tiêu Thành ủy đặt ra, vẫn chưa đạt yêu cầu.

Đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, công tác cán bộ không chỉ được tiến hành một sớm, một chiều mà đòi hỏi quá trình quy hoạch, chuẩn bị công phu bảo đảm tính kế thừa và phát triển. Do đó, ngoài việc thực hiện đồng bộ các khâu từ rà soát, tạo nguồn, đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ… thì vấn đề đặt ra là phải tạo môi trường để cán bộ trẻ, nữ được thử thách và rèn luyện.

Đồng chí Lê Thanh Hải yêu cầu các cấp ủy nhanh chóng quán triệt và triển khai nội dung mới trong Quy chế đánh giá cán bộ mà Bộ Chính trị vừa ban hành. Đây là khâu quan trọng đầu tiên của công tác cán bộ, có ý nghĩa quyết định trong việc phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, đề bạt.

“Đánh giá cán bộ đúng sẽ tạo điều kiện cho cán bộ phát huy được sở trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đánh giá cán bộ không đúng thì không những bố trí, sử dụng cán bộ không đúng mà quan trọng hơn là làm mai một dần động lực phát triển, có khi thui chột những tài năng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị” – đồng chí Lê Thanh Hải chỉ rõ.

Tuyên truyền phải hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác tuyên truyền và công tác dân vận của Đảng, chính quyền và của cả hệ thống chính trị, đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, bám dân, kịp thời nắm bắt những bức xúc, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, trong cán bộ đảng viên, cán bộ hưu trí, trong đội ngũ trí thức, công nhân, nông dân, người lao động…

Đặc biệt tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng theo phương châm hướng về cơ sở, thực hiện thông tin nhiều chiều, tích cực đối thoại, giải đáp những vấn đề bức xúc đặt ra từ cuộc sống, những vấn đề bức xúc của đồng bào từng giới.

Đồng chí Lê Thanh Hải chỉ rõ: Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là lực lượng quan trọng nối liền quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Do đó, đội ngũ này phải là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức và kỹ năng truyền đạt tốt, có như thế mới phổ biến nghị quyết Đảng đạt hiệu quả cao, từ đó góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, huy động mọi nguồn lực kiềm chế lạm phát, ổn định đời sống nhân dân.

Thiên Linh

(Theo www.lethanhhai.net)

Leave a Reply