Người Việt dùng thuốc Việt: “chấn hưng” ngành dược

0 nhận xét

LTS: Chính phủ đã phát động phong trào “Người Việt dùng thuốc Việt”. Đó là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn cần được ủng hộ. Bao năm qua, thuốc nội đã “lép vế” trên sân nhà khiến thị trường này luôn biến động giá cả, người bệnh thêm gánh nặng. Nay, đã đến lúc “chấn hưng” ngành dược.

Những công ty dược Hậu Giang, Domesco Đồng Tháp, Stada – Việt Nam, Imexpharm, dược Phú Yên được xem như những “anh cả đỏ” đi đầu trong sản xuất, kiểm soát sản phẩm thuốc. Tuy nhiên, để tăng niềm tin thuốc Việt, không còn cách nào khác là lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu.

Thuốc Việt tương đương thuốc gốc

Gặp chúng tôi tại chợ sỉ dược phẩm Tô Hiến Thành, quận 10, TPHCM, trình dược viên N.A.Tuấn của một công ty phân phối dược phẩm tại TPHCM tâm sự: “Em đi tiếp thị thuốc Ex… từ mấy tuần qua rồi nhưng chủ nhà thuốc nào cũng lắc đầu. Họ bảo thuốc này không bằng thuốc ngoại nhập, với lại mới ra thị trường nên khó bán lắm. Còn đi chào mấy bác sĩ thì được nhắc khéo, có hiệu quả cho bệnh nhân không mà xài, lỡ tai biến thì sao”. Tình cảnh như Tuấn không phải ít vì tâm lý lo ngại chất lượng thuốc nội mới khi tung ra thị trường.

Mua thuốc của Công ty cổ phần Y dược phẩm Việt Nam. Ảnh: MAI HẢI

 

Theo ghi nhận từ Cục Quản lý dược, hiện thuốc sản xuất trong nước đã đáp ứng được hơn 50% nhu cầu sử dụng của thị trường, nhưng hầu hết vẫn là thuốc trị các bệnh thông thường, phổ biến có “thâm niên” cả mấy chục năm qua. Những Paracetamol, Amoxicilin, Ampicillin… giờ trở thành sản phẩm quen thuộc nhà máy sản xuất dược phẩm nào cũng có. Tuy nhiên, chưa hẳn cùng hoạt chất mà thuốc của các công ty có chất lượng giống nhau.

Giám đốc một công ty dược cho biết chỉ cần nguyên liệu nhập từ Mỹ đã có chất lượng khác hẳn nhập từ Trung Quốc, đó là chưa kể quy trình bảo quản, kiểm soát chất lượng nguyên liệu và công nghệ bào chế của mỗi công ty một khác.

Chính vì vậy, trình dược viên của Công ty Dược Boston Pharma Việt Nam đặt nhà máy ở Bình Dương có cách tiếp thị rất… khoa học, trưng giấy xác nhận tương đương sinh học và sinh khả dụng với thuốc gốc (thuốc sáng chế) ra để thuyết phục khách hàng. Những loại thuốc tim mạch như Clopalvix 75mg, Bostarel 20mg, Bisolcor 5mg hay thuốc nội tiết Amiride, Glicron… của Boston Pharma Việt Nam được đánh giá chất lượng ngang ngửa thuốc gốc của châu Âu…

Là một công ty có sản phẩm khá phong phú trên thị trường OTC (thuốc không kê đơn) và cả kê đơn bệnh viện, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco Đồng Tháp cũng chú trọng đánh giá chất lượng thuốc so với thuốc gốc.

Các sản phẩm Domesco Đồng Tháp ưu tiên thực hiện đánh giá tương đương sinh học là những sản phẩm thuộc nhóm thuốc điều trị tiểu đường, tăng huyết áp và kháng sinh như Glucofine 850mg, Glucofine 500mg, Zinmax – Domesco 500mg, Amlodipin 5mg và Vosfarel MR… đảm bảo tính an toàn và hiệu quả không thua gì thuốc cùng loại của Ấn Độ, Hàn Quốc.

Với hơn 80% số thuốc lưu hành trong nước là Generic (thuốc phiên bản, có nguồn gốc hóa học với các thuốc đã hết thời gian được bảo hộ độc quyền), Việt Nam đang tiêu thụ nhiều loại thuốc của Ấn Độ, Pakistan, Hàn Quốc, Thái Lan và cả châu Âu như Pháp, Đức nhưng sự thật, tính an toàn hiệu quả không hơn gì thuốc nội.

Qua thực tế khám, điều trị, BS Nguyễn Đại Biên, Trưởng khoa Khám BV Nhân dân 115, cho rằng một số thuốc trị tiểu đường, huyết áp của Việt Nam có hiệu quả ngang bằng thuốc Thụy Sĩ, Ấn Độ, giá rẻ hơn. Vì vậy, bác sĩ Biên vẫn kê thuốc nội để người bệnh được giảm chi phí.

Sản xuất thuốc tại Công ty dược Nanogen. Ảnh: Tg. LÂM

 

Tuy nhiên, các nhà sản xuất dược phẩm Việt Nam vẫn chưa quan tâm đánh giá tương đương sinh học để chứng minh thuốc sản xuất trong nước có chất lượng tương đương với thuốc sáng chế.

Hết thời… sính ngoại

Mới tung ra thị trường Việt Nam hơn nửa năm qua nhưng thuốc trị viêm gan siêu vi B, C mạn tính Pegnano của Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược Nanogen (TPHCM) được đánh giá là một trong những loại thuốc đặc trị hiếm hoi Việt Nam sản xuất được.

Điều đáng nói, theo ông Hồ Nhân, Tổng Giám đốc Nanogen, chất lượng thuốc này không thua gì thuốc của các hãng Thụy Sĩ, Đức trong khi giá cả chỉ bằng 1/3.

Qua kinh nghiệm điều trị, bác sĩ Trương Bá Trung (BV Đại học Y Dược TPHCM) từng đánh giá Pegnano đáp ứng được các tiêu chí điều trị. Hơn thế, trong triển lãm y dược vừa qua tại Ấn Độ, Pegnano đã thuyết phục được không ít giới y khoa thế giới và đã có nhiều nước đặt hàng. Dù rằng những loại thuốc như Pegnano do trong nước sản xuất vẫn còn ít nhưng đã phần nào khẳng định rằng không phải loại thuốc nào, kể cả biệt dược của các hãng nước ngoài, cũng “xịn” nhất.

Trong khi, thống kê của Cục Quản lý dược cho thấy cùng một loại thuốc, cùng nhóm dược liệu nhưng giá thuốc ngoại cao gấp nhiều lần thuốc nội. Song, điều đáng ngại không ít bác sĩ, người bệnh cho rằng thuốc ngoại luôn tốt hơn thuốc nội.

Bác sĩ Lê Đức Định Miên, Khoa Ngoại thần kinh BV Nguyễn Tri Phương TPHCM, kể có trường hợp bệnh nhân cứ nằng nặc đòi kê đơn thuốc “xịn” nhất của Anh, Mỹ, trong khi cùng loại thuốc đó do trong nước sản xuất vẫn có và hiệu quả không tệ.

Trong những lần sinh hoạt hội dược sĩ bệnh viện, lãnh đạo Hội Dược học TPHCM cho biết luôn nhắc nhở y bác sĩ quan tâm đến thuốc nội khi kê đơn. PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Chủ tịch Hội Dược học TPHCM, cho biết việc bình đơn thuốc tại các bệnh viện rất quan trọng để các bác sĩ ý thức việc chỉ định thuốc nội hay thuốc ngoại sẽ mang ý nghĩa thế nào.

Để tăng niềm tin đối với bác sĩ lẫn người bệnh về chất lượng thuốc nội, PGS Phong Lan đề nghị các công ty dược tạo điều kiện để giới bác sĩ tiếp cận nhà máy để họ thấy được rằng với khả năng công nghệ, trí tuệ hiện nay việc sản xuất thuốc có chất lượng, hiệu quả tương đương thuốc gốc, thuốc ngoại nhập không còn khó khăn như trước.

TƯỜNG LÂM


(Theo www.lethanhhai.net)

Leave a Reply