Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam – Australia ưu tiên lĩnh vực hợp tác kinh tế

0 nhận xét

Chiều 13/4 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Kevin Rudd đang ở thăm và làm việc tại nước ta. Khẳng định tiềm năng hợp tác về kinh tế giữa Việt Nam và Australia còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, dành ưu tiên cho thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác Việt Nam-Australia có những bước phát triển hết sức tích cực, đặc biệt từ khi hai bên nhất trí đưa quan hệ lên tầm đối tác toàn diện, phạm vi hợp tác giữa hai nước trên các mặt kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật… ngày càng được triển khai sâu rộng, hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của hai nước, hai dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Kevin Rudd

Hiện nay, Australia là đối tác thương mại thứ 13 của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều mỗi năm, năm 2010 đạt gần 3,8 tỷ USD. Tính đến tháng 3/2011, Australia có gần 240 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,17 tỷ USD.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm với Bộ trưởng Kevin Rudd; tin tưởng những kết quả đạt được trong hội đàm sẽ sớm được triển khai thực hiện, qua đó góp phần thiết thực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Trao đổi về các hoạt động hợp tác cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tiềm năng hợp tác trên các mặt giữa hai nước còn rất lớn, nhất là tiềm năng hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư; đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư; dành ưu tiên cho thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế giữa hai nước; đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt những con số ấn tượng hơn…

Đi liền với đó, hai bên cần xây dựng cơ chế cụ thể hơn trong việc tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác về giáo dục-đào tạo; khoa học kỹ thuật, văn hóa…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn Bộ ngoại giao của hai nước tăng cường trao đổi nhằm tháo gỡ hoặc đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam – Australia ưu tiên lĩnh vực hợp tác kinh tế

Bộ trưởng Kevin Rudd thông báo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng những kết quả chính đạt được trong hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; cho biết, hai bên đã thống nhất nhiều lĩnh vực hợp tác quan trọng, trong đó có việc tăng cường hơn nữa cơ chế đối thoại, trao đổi đoàn ở các cấp; hợp tác trong vấn đề ứng phó với thiên tai; cứu hộ, cứu nạn…

Nhấn mạnh, Australia luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam, Bộ trưởng Kevin Rudd khẳng định sẽ nỗ lực cùng với Việt Nam tiếp tục khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế của mỗi nước trong hợp tác; phát triển quan hệ giữa hai nước ngày càng tương xứng với tầm đối tác toàn diện.

Bộ trưởng Kevin Rudd cũng mong  muốn, Việt Nam tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Australia sang hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản.

Nguyễn Hoàng – Nhật Bắc

Nguồn : http://nguyentandung.org/doi-ngoai/thu-tuong-nguyen-tan-dung-uu-tien-linh-vuc-hop-tac-kinh-te-viet-nam-australia.html


(Theo www.lethanhhai.net)

Leave a Reply