TPHCM kiến nghị về chính sách thu hút đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài

0 nhận xét

UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị các cấp Bộ, ngành Trung ương về chính sách thu hút đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài. Theo đó, TPHCM kiến nghị, tiếp tục thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, bộ máy hành chính theo hướng thúc đẩy nhanh công tác cải cách thủ tục đất đai, thủ tục hải quan, các chính sách và thủ tục thuế, xóa bỏ những giấy tờ không cần thiết. Đồng thời, khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, cần có lộ trình phù hợp, cần thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và có hướng dẫn chi tiết về việc thay đổi các chính sách cho các doanh nghiệp biết.

Tính đến cuối năm 2010, có hơn 2.500 Việt kiều được cấp giấy kinh doanh ở TPHCM.

Mặt khác, cần xây dựng chương trình phần mềm hướng dẫn lập thủ tục, đăng ký và quản lý cấp giấy phép qua mạng để giảm thời gian cho nhà đầu tư trong giai đoạn chuẩn bị thủ tục hồ sơ và đăng ký cấp phép. Đặc biệt, cần nghiên cứu bổ sung các chế độ ưu đãi cho người Việt Nam không còn quốc tịch Việt Nam về nước đầu tư theo tinh thần của Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo UBND TPHCM, ngày càng có nhiều người Việt Nam ở nước ngoài về nước đầu tư sản xuất, kinh doanh với nhiều ngành nghề khác nhau góp phần xây dựng đất nước. Tuy nhiên, UBND TPHCM cho biết, việc thẩm định hồ sơ có nhà đầu tư là người Việt Nam ở nước ngoài thường phức tạp hơn so với hồ sơ của nhà đầu tư trong nước (theo quy định là năm ngày làm việc), có trường hợp phải xin ý kiến của các cơ quan quản lý chuyên ngành, thời gian giải quyết kéo dài.

Tính đến cuối năm 2010, có hơn 2.500 Việt kiều được cấp giấy kinh doanh ở TPHCM. Cụ thể, tổng số doanh nghiệp được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có vốn của Việt kiều tính đến ngày 14-10-2010 là 2.510 doanh nghiệp với tổng vốn điều lệ là 45,05 ngàn tỷ đồng, trong đó vốn góp của Việt kiều là 27,59 ngàn tỷ đồng. Tổng số dự án được cấp mới giấy phép đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư có vốn đầu tư của Việt kiều (còn hiệu lực) tính đến ngày 31-12-2010 là 122 dự án với tổng vốn đầu tư cấp mới là 260,43 triệu USD, trong đó vốn góp của Việt kiều là 153,6 triệu USD.

T. X – Đ. Q
Theo: hcmcpv

(Theo www.lethanhhai.net)

Leave a Reply