Tham nhũng của các cựu quan chức FIFA bị BBC cáo buộc

0 nhận xét

Sự trong sạch của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) một lần nữa bị đặt dấu hỏi lớn, khi hôm qua kênh truyền hình BBC khui ra chuyện tham nhũng của các cựu quan chức FIFA.

Cựu Chủ tịch Joao Havelange và ông Teixeira là trọng tâm của cáo buộc tham nhũng mới - Ảnh: Reuters

Trong chương trình phóng sự điều tra mang tên Panorama phát trên kênh truyền hình BBC ngày hôm qua (23.5), những người thực hiện cho biết họ vừa có trong tay những bằng chứng xác thực về việc đã có 2 quan chức cao cấp trước đây của FIFA, cụ thể là cựu Chủ tịch Joao Havelange, năm nay 95 tuổi, và ông Ricardo Teixeira (Chủ tịch LĐBĐ Brazil và là thành viên Ban chấp hành FIFA) đã từng nhận hối lộ từ Công ty tiếp thị thể thao International Sports & Leisure (ISL) trong những năm 1990.

Sau đó, vụ việc vỡ lở và 2 ông này đã phải trả tiền lại khi cảnh sát Thụy Sĩ mở cuộc điều tra hồi năm ngoái. FIFA đã tìm mọi cách ém nhẹm sự việc này ra công luận. Thế nhưng, BBC đã nắm được nhiều tài liệu và chứng cứ về vụ bê bối trên, và quyết định công bố. Cũng trong chương trình này, còn có những chi tiết tố cáo một quan chức tên tuổi khác của FIFA là Phó chủ tịch Jack Warner đã từng tuồn vé của VCK World Cup 2006 tại Đức qua một trung gian để bán ra ngoài thị trường nhằm trục lợi riêng…

Như vậy, đến nay đã có loạt phóng sự điều tra của tờ Sunday Times cáo buộc 2 ông Issa Hayatou và Jacques Anouma nhận hối lộ mỗi người 1,5 triệu USD để bỏ phiếu bầu cho Qatar giành quyền đăng cai VCK World Cup 2022. Rồi lời tố cáo của ông Lord Triesman (cựu Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Anh) về việc ông Warner và Teixeira cùng 2 người khác là Nicolas Leoz và Worawi Makudi đã từng vòi vĩnh, ra yêu sách về quyền lợi đổi lại là sẽ bỏ phiếu cho nước Anh trong cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2018. Nay lại thêm cáo buộc từ BBC, cho thấy người Anh đang quyết tâm tranh đấu đến cùng với FIFA. Mặc cho Chủ tịch FIFA Blatter khẳng định FIFA không tham nhũng, nhưng những tố cáo trên đã giáng đòn mạnh vào uy tín của tổ chức này trước ngày tiến hành bầu cử Chủ tịch FIFA.

Giang Lao


(Theo www.lethanhhai.net)

Leave a Reply