Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải: Khen thưởng các điển hình chăm lo tốt an sinh xã hội

0 nhận xét

Ngày 20-5, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện các giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TPHCM theo Chương trình hành động số 06 của Thành ủy. Đánh giá chung tại hội nghị cho rằng công tác triển khai thực hiện chương trình mang tính đồng bộ, có sự phân công, phối hợp hiệu quả của các ngành, các cấp, tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội tích cực tham gia thực hiện, cùng chung tay chăm lo cho người nghèo trên địa bàn TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tặng bằng khen cho tập thể có thành tích trong việc thực hiện tốt chính sách chăm lo an sinh xã hội cho người dân.
Người nghèo tiết kiệm hơn 518 tỉ đồng
Báo cáo kết quả thực hiện tại hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư cho biết, từ tình hình thực tế của TP, phát huy hiệu quả bước đầu của công tác vận động nhân dân tại quận Thủ Đức, Ban Dân vận Thành ủy đã xác định nhiệm vụ trước mắt cần tập trung thực hiện là vận động người có phòng trọ cho thuê không tăng giá cho thuê trong năm 2011, song song với các giải pháp hỗ trợ, chăm lo khác cho công nhân, người lao động nghèo, các gia đình chính sách, hộ nghèo, sinh viên học sinh trên địa bàn.
Qua khảo sát, số người thuê phòng để ở trên địa bàn TP là hơn 1.256.000 người, đa số là công nhân, người lao động nghèo, sinh viên học sinh. Song song với công tác khảo sát, với phương châm “khảo sát đến đâu, vận động đến đó”, các tổ công tác đã tăng cường các giải pháp vận động như nêu gương đi đầu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên có phòng trọ cho thuê. Tính đến ngày 17-5, đã tổ chức vận động được 65.000/67.648 người có phòng trọ cho thuê (96,03%) ở trọ với 419.032/433.534 phòng (96,65%) không tăng giá đến cuối năm 2011, giúp cho 1.211.764/1.256.228 người ở trọ (96,46%) tạm an tâm trong cuộc sống, ước giá trị làm lợi cho công nhân, người lao động nghèo qua đợt vận động khoảng 518,43 tỉ đồng/năm.
Nhiều quận đã chủ động trong việc huy động các nguồn lực để tổ chức chăm lo cho người lao động nghèo, công nhân, sinh viên. Kết quả, đã tổ chức chăm lo cho 830.804 người với tổng kinh phí 44,85 tỉ đồng. Ngoài ra, TP đang thực hiện thêm các chính sách hỗ trợ hàng tháng trong năm 2011 cho các đối tượng hộ nghèo đặc biệt khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội, diện chính sách có công với cách mạng… Tổng kinh phí thực hiện chính sách trợ cấp khó khăn năm 2011 cho các đối tượng trên là 176,25 tỉ đồng, trong đó chi từ Quỹ Vì người nghèo các cấp là 6,211 tỉ đồng, từ ngân sách TP là 170,039 tỉ đồng.
Các quận, huyện đã vận động 1.832 trường mầm non công lập, tư thục, nhóm trẻ gia đình với 261.674 trẻ là con công nhân, người lao động nghèo không tăng giá giữ trẻ, trong đó có 1.086 cơ sở giữ trẻ đăng ký không tăng tiền ăn nhưng vẫn đảm bảo khẩu phần và dinh dưỡng cho trẻ. Nhìn chung chủ các cơ sở giữ trẻ, giáo viên, nhân viên rất ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, tuy nhiên còn nhiều lo lắng trước tình hình giá cả, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống tiếp tục tăng giá.
Một số quận đã linh hoạt trong vận động như gởi thư ngỏ, thành lập các tổ công tác trực tiếp gặp gỡ, vận động doanh nghiệp chủ động tăng tiền lương, tiền trợ cấp nhà ở, các loại phụ cấp và tăng chất lượng bữa ăn, hỗ trợ tiền xăng. Qua đó, đã vận động được 1.049 doanh nghiệp hưởng ứng, đồng ý một số mức hỗ trợ như tăng từ 100.000 đến 250.000 đồng tiền lương, 5% đến 10% đơn giá; tăng suất ăn trưa từ 3.000 đồng đến 8.000 đồng; hỗ trợ trượt giá từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng; hỗ trợ tiền nhà ở từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Một số doanh nghiệp còn hỗ trợ 100% chỗ trọ cho công nhân khó khăn, qua đó đã giúp cho 248.754 công nhân, người lao động có thêm một phần thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Chăm lo hỗ trợ cho công nhân trong tình hình giá cả tăng cao đã giúp công nhân có cuộc sống ổn định hơn. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi, động viên công nhân và chủ nhà trọ ở Thủ Đức ngày 19-5.
Bám sát địa bàn, huy động nguồn lực chăm lo cho dân
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng, trong tháng 4, ước tính TP tiết kiệm được 32 triệu kW/h. Tính đến nay đã có 20/24 quận – huyện đăng ký sản lượng điện tiết kiệm là 185,23 triệu kWh. Tính đến ngày 17-5, đã vận động 35.078 hộ có phòng trọ cho thuê đăng ký bán đúng giá điện, giúp cho 857.000 công nhân, sinh viên, người lao động nghèo.
Song song với việc thực hiện vận động thực hiện các chính sách an sinh xã hội khác, các cấp các ngành TP đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần bình ổn giá, giảm mức chi tiêu cần thiết cho công nhân, sinh viên, người lao động nghèo trong tình hình hiện nay; rà soát các điểm bán hàng bình ổn giá, phát triển thêm các điểm mới. Phối hợp doanh nghiệp thành lập các điểm bán hàng lưu động, tổ chức bán hàng giảm giá vào thời điểm tan ca của công nhân, tổ chức các điểm bán gạo giá rẻ cho công nhân, người nghèo. Vận động tiểu thương bán hàng đúng giá niêm yết, không đầu cơ, tích trữ hàng hóa…
Chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải yêu cầu các địa phương tiếp tục nắm tình hình, vận động có tính thuyết phục hơn để chủ nhà trọ không tăng giá trong năm 2011. Đồng thời, từ kết quả trên, phát triển thành phong trào vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng, hỗ trợ vật chất, đời sống tinh thần cho người thuê có hoàn cảnh khó khăn. Thành lập các nhóm trợ sức, từ đó xây dựng thành công ngày càng nhiều các khu nhà trọ văn minh, nghĩa tình, văn hóa.
Đối với đội ngũ làm công tác dân vận, đồng chí Lê Thanh Hải yêu cầu phải bám sát địa bàn, nắm chắc tâm tư của người dân để tham mưu kịp thời cho cấp ủy những chủ trương, giải pháp đúng đắn, phát hiện và điều chỉnh những điểm chưa phù hợp. Huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo công nhân, người nghèo trên địa bàn TP. Đặc biệt, khi phát hiện điển hình cần kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng để nhân rộng. “Trong công tác chăm lo an sinh xã hội, TP đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình đáng trân trọng. Nếu chúng ta làm tốt, sức lan tỏa của các chương trình an sinh xã hội sẽ rất lớn” – đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định.
Dịp này, UBND TPHCM cũng trao tặng bằng khen cho 25 tập thể có thành tích trong việc thực hiện tốt chính sách chăm lo an sinh xã hội cho người dân.
Thiên Linh

Leave a Reply