Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: TPHCM thể hiện vai trò đầu tàu kiềm chế lạm phát

0 nhận xét

Trong bối cảnh các địa phương cùng tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, TP. Hồ Chí Minh càng phải thể hiện rõ hơn vai trò đầu tàu kinh tế và thực hiện nhiệm vụ cao cả “vì cả nước, cùng cả nước”, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM cho biết.

Tại Hội nghị cán bộ chủ chốt TP.HCM quán triệt Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ diễn ra vào ngày 9/3, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh, cả hệ thống chính trị mà trước hết là cấp ủy, bí thư và người đứng đầu đơn vị phải nâng cao nhận thức, từ đó tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để tạo sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

TP.HCM nỗ lực triển khai các biện pháp kiềm chế lạm phát

Theo ông Lê Thanh Hải, những năm qua, TPHCM đóng góp nhiều kinh nghiệm tốt cho Trung ương trong các lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, chăm lo các đối tượng chính sách và vào việc hoàn thiện thể chế quản lý kinh tế thị trường định hướng XHCN và sự phát triển kinh tế – xã hội chung của cả nước.

Bây giờ, thực hiện nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, TPHCM tiếp tục phát huy truyền thống đó để đóng góp kinh nghiệm của mình giúp Trung ương có thêm cơ sở thực tiễn trong xây dựng cơ chế chính sách và trong công tác điều hành, chỉ đạo.

Đã trở thành truyền thống, chính những lúc gặp khó khăn, TPHCM càng thể hiện sự năng động, sáng tạo, phát huy tối đa nội lực và coi nội lực là yếu tố quyết định, ông Lê Thanh Hải nêu rõ.

Ông Phạm Văn Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM, cho biết, trên cơ sở chương trình hành động của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết 11, MTTQ TP sẽ đề ra các kế hoạch cụ thể để phối hợp với từng tổ chức thành viên (LĐLĐ TP, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội Nông dân…) và mặt trận các quận huyện quán triệt thực hiện, vận động các hội viên, tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận và niềm tin để cùng lãnh đạo TP kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn TP.

Trên cơ sở đó, mặt trận sẽ tiếp tục tổ chức chăm lo thiết thực hơn cho người dân nghèo và các gia đình chính sách trên địa bàn TP một cách thiết thực hơn nữa.

“Sau một tuần vận động, thuyết phục đã có hơn 50% trong tổng số 6.351 hộ kinh doanh phòng trọ trên địa bàn quận đồng ý ký cam kết không tăng giá nhà trọ năm 2011 nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động, sinh viên trên địa bàn”, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Trần Trung Dũng cho biết tại hội nghị.

Ông Dũng khẳng định, sở dĩ quận làm được như vậy là nhờ đông đảo đảng viên, cán bộ hưu trí nhiệt tình đến từng nhà vận động, thuyết phục. Quan trọng hơn, chính những hộ dân kinh doanh phòng trọ cũng thấy chủ trương hợp lý và đồng thuận cùng quận chia sẻ khó khăn với người lao động nghèo.

Trong lúc đó, hội phụ nữ các cấp đã chia sẻ nỗi lo của TP hiện nay: thiếu điện. Bà Trần Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TPHCM, cho biết điện năng tiêu thụ của các hộ gia đình trên địa bàn TP chiếm khoảng 36% tổng lượng điện (khoảng 5.200 tỷ đồng/năm), nếu tiết kiệm được khoảng 10% thì số tiền sẽ rất lớn.

Do đó, Hội LHPN TP đã phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP kêu gọi các hộ gia đình tiết kiệm điện. Từ sự tích cực, đeo bám của hội phụ nữ các cấp, đến nay đã có hơn 113.000 hộ (hơn 10% hộ dân toàn TP) đăng ký tiết kiệm điện.

Phân tích về các điểm mới trong chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu năm 2011, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước diễn biến phức tạp, giá cả tăng không hợp lý của các mặt hàng thuốc thiết yếu trên thị trường gây khó khăn cho người dân, UBND TP đã bổ sung mặt hàng thuốc sản xuất trong nước đối với các loại bệnh thông thường vào nhóm các mặt hàng bình ổn nhằm chăm lo thiết thực cho người dân, nhất là những người thu nhập thấp.

Mặt hàng này sẽ được triển khai bình ổn giá vào ngày 1/4, tăng số mặt hàng sẽ bình ổn trong năm 2011 lên 10 mặt hàng. Đồng thời, TP tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn mùa tựu trường (2011 – 2012) để giúp học sinh có điều kiện mua sắm vào năm học mới.

Hồng Hiệp


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply