Thực hiện Nghị quyết 11, TP.HCM đạt nhiều kết quả hỗ trợ doanh nghiệp

0 nhận xét

Thực hiện Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ, TPHCM cắt giảm chi 410 tỷ đồng ngân sách, đảm bảo tốt an sinh xã hội với những con số cụ thể, kiểm soát chặt chẽ thị trường tiền tệ song song với nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

 

TPHCM đẩy mạnh hỗ trợ lãi vay thông qua chương trình kích cầu cho doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị hiện đại. – Ảnh minh họa

Ngày 23/3, UBND TPHCM sơ kết 1 tháng thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Đặc biệt quan tâm an sinh xã hội

Chủ tịch UBND TP nhận định các cấp các ngành đã quán triệt triệt để Nghị quyết 11 với tinh thần trách nhiệm cao, các phong trào tiết kiệm, tương trợ nhau trong lúc khó khăn đã quy tụ được sự đồng lòng, đoàn kết của toàn thể nhân dân.

Bằng nhiều biện pháp khẩn trương, quyết liệt, UBND TP đã giao nhiệm vụ, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện, đến nay đã thu được một số thành quả.

Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM, cho biết, theo tính toán, từ tháng 4 đến cuối tháng 12/2011, TPHCM sẽ tiết kiệm được khoảng 410 tỷ đồng từ công tác chi thường xuyên và mua sắm thiết bị, xe hơi (đã ghi trong dự toán mua sắm năm 2011).

Công tác đảm bảo an sinh xã hội được TP thực hiện tốt và phong trào này đã lan rộng khắp TP. Tính đến ngày 23/3, các quận – huyện trên địa bàn TP đã vận động được 18.808 chủ nhà trọ không tăng giá thuê phòng, điều chỉnh giá điện, nước theo tỷ lệ của nhà nước với hơn 130.074 phòng trọ, góp phần giúp 399.821 người lao động nghèo, công nhân, sinh viên.

Ngoài ra, TP đã có kế hoạch trợ cấp cho 6.901 nhân khẩu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 100.000 đồng/nhân khẩu/tháng. Song song đó, theo ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, tất cả 36.789 hộ nghèo của TP thu nhập dưới 8 triệu đồng/người/năm được cấp bù giá điện với mức 30.000 đồng/hộ/tháng. Hiện nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP đang phối hợp với Tổng Công ty Điện lực TP triển khai vấn đề này.

Trợ cấp khó khăn đột xuất cho diện chính sách, có công, cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước có hệ số lương từ 3.00 trở xuống cho 80.659 người. Tổng kinh phí trợ cấp khoảng 176,25 tỷ đồng cho các nội dung trên.

Kiểm soát chặt thị trường tiền tệ, tháo khó khăn cho doanh nghiệp

Ông Võ Văn Luận, Chánh Văn phòng UBND TPHCM, cho biết, sau hơn 3 tuần triển khai Nghị quyết 11, thị trường tiền tệ được kiểm soát chặt chẽ. Tính từ đầu năm 2011 đến thời điểm này, các đơn vị chức năng đã kiểm tra 37 đơn vị, xử phạt 12 tổ chức cá nhân. Chỉ riêng từ đầu tháng 3 đến nay các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử phạt 3 vụ vi phạm về mua bán ngoại tệ trái phép với tổng số tiền phạt hơn 172 triệu đồng.

Về thị trường tiền tệ, giá USD tự do đã lắng dịu, không còn hoạt động công khai, rút ngắn khoảng cách chênh lệch tỷ giá giữa thị trường tự do với hệ thống ngân hàng từ 1.000 đồng/USD xuống còn 300-500 đồng/USD.

Tình hình kinh doanh vàng miếng của các doanh nghiệp lớn đã giảm 30%-50%.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng  đề nghị các ngân hàng phải nắm lại cơ cấu tín dụng để điều chỉnh, “lái” nguồn vốn cho đầu tư, sản xuất, xuất khẩu, phục vụ cho chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP.

Bên cạnh đó, TP có một số giải pháp là đẩy mạnh hỗ trợ lãi vay thông qua chương trình kích cầu cho doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, sản xuất hàng nội chất lượng cao thay thế hàng nhập khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn vay, kịp thời đề xuất tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về vốn, lãi suất, ngoại tệ thanh toán nhập khẩu vật tư cần thiết cho DN…

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nêu rõ việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là “không thể chờ được nữa” và cho biết sẽ họp với Ngân hàng Nhà nước ngay trong tuần sau để giải quyết ngay vấn đề về vốn cho doanh nghiệp.

Thu Hà


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply