Xây dựng cầu Cổ Chiên nối Bến Tre và Trà Vinh giúp phát triển kinh tế ĐBSCL

0 nhận xét

Cầu Cổ Chiên trên Quốc lộ 60 nối Bến Tre với Trà Vinh sẽ tạo động lực mới phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, xoá đói giảm nghèo cho 2 tỉnh và các địa phương lân cận.

Khởi công xây dựng cầu Cổ Chiên nối Bến Tre và Trà Vinh

Sáng 7/3, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND hai tỉnh Trà Vinh và Bến Tre tổ chức khởi công xây dựng cầu Cổ Chiên. Đây là một trong 4 cây cầu quan trọng trên Quốc lộ 60, cùng với cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, và Đại Ngãi.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tới dự.

Cầu Cổ Chiên sau khi hoàn thành sẽ nối thông tuyến Quốc lộ 60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh, rút ngắn cự ly từ TP Hồ Chí Minh đến Trà Vinh khoảng 70km, giảm áp lực giao thông lớn trên Quốc lộ 1A và đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh) đi vào hoạt động.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cầu Cổ Chiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, cây cầu sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động đầu tư và thương mại, giáo dục, dạy nghề, chăm sóc sức khoẻ người dân, giao lưu văn hoá, tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội trong khu vực. Công trình giao thông quan trọng của miền Tây Nam Bộ này sẽ tạo sự kết nối về an ninh, quốc phòng, kinh tế, văn hoá giữa Bến Tre, Trà Vinh với các tỉnh lân cận và TP Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận quyết tâm của ngành Giao thông Vận tải và 2 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh trong việc xây dựng công trình để cầu Cổ Chiên là một trong 10 cây cầu lớn, hiện đại nhất của Việt Nam, trở thành một “chứng chỉ” cho sự phát triển, tiến bộ của ngành Giao thông Vận tải trong lĩnh vực này.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư, nhà thầu, các đơn vị tư vấn, các bộ ngành, lãnh đạo hai tỉnh Trà Vinh và Bến Tre nỗ lực đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ của công trình.

Ghi nhận tấm lòng của nhân dân địa phương đã, đang và sẽ hết lòng ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu Trà Vinh và Bến Tre cần tiếp tục ưu tiên công tác tái định cư cho nhân dân. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã được hoàn thành.

Phối cảnh cầu Cổ Chiên khi hoàn thành.

Cầu Cổ Chiên được xây dựng cách phà Cổ Chiên hiện tại 3,6km về phía hạ lưu, tổng chiều dài khoảng 15,7km.

Dự án này bao gồm 2 dự án thành phần, trong đó thành phần 1 gồm phần cầu Cổ Chiên với tổng chiều dài 1,59km, là cầu chính dạng dây văng, mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng 16m.

Thành phần 2 gồm đường dẫn phía Bến Tre, Trà Vinh và các cầu trên đường dẫn với tổng chiều dài 14,1km. Phần này gồm cầu Tân Điền và đoạn tuyến nằm giữa cầu Tân Điền và cầu Cổ Chiên, quy mô cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cắt ngang cầu 16m, bề rộng nền đường 20,5m.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.798 tỉ đồng, trong đó, dự án thành phần 1 có vốn đầu tư là 2.210 tỉ đồng theo hình thức BOT và dự án thành phần 2 có vốn đầu tư là 1.588 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

Thu Cúc – Nguyễn Hoàng


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply