Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: Nỗ lực thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ

0 nhận xét

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải phát biểu tổng kết hội nghị.

“Thực hiện thành công 6 Chương trình đột phá có ý nghĩa quyết định thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, giải quyết các bức xúc về ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, nhằm mục tiêu chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống các mặt của nhân dân và phát triển TP nhanh, bền vững” – đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu chỉ đạo kết thúc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 3 diễn ra vào sáng 2-3.

Tạo nguồn vốn để đầu tư phát triển

Trên cơ sở dự báo những thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức tác động từ tình hình thế giới và trong nước, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh: TPHCM xác định tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh phù hợp với vai trò, vị trí của TP đối với khu vực phía Nam và cả nước. Giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa tốc độ và chất lượng tăng trưởng; trong đó lấy chất lượng để định hướng cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với đặc điểm của một nền kinh tế đô thị lớn. Những năm qua, TPHCM làm khá tốt các chương trình kích cầu thông qua đầu tư, tuy nhiên, so với yêu cầu và thực tế chưa tạo ra đột phá về chất.

“Có 3 vấn đề quan trọng, đó là huy động vốn thế nào, đầu tư vào đâu và thực hiện ra sao. Việc đầu tư chậm, kém hiệu quả cũng là một trong những nguyên nhân sâu xa, cơ bản gây ra lạm phát” – đồng chí Lê Thanh Hải nhận định và cho rằng, những năm qua, hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn TPHCM góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh và hoạt động xuất nhập khẩu của nền kinh tế nhưng để TPHCM trở thành trung tâm về dịch vụ – thương mại – tài chính lớn của cả nước và của khu vực, hệ thống các ngân hàng thương mại ở TPHCM gặp phải thách thức rất lớn là nguồn nhân lực còn thiếu và chưa đạt chuẩn.

Đồng chí Lê Thanh Hải cũng thẳng thắn cho rằng, khó khăn nhất hiện nay của TP là về vốn, do vậy cần đổi mới tư duy, suy nghĩ cách làm để tạo vốn và khai thác sử dụng hiệu quả nguồn vốn, hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế TP. Trong đó, tập trung phát triển 9 nhóm ngành dịch vụ: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; thương mại; du lịch; vận tải, cảng và kho bãi; bưu chính, viễn thông, thông tin và truyền thông; kinh doanh tài sản, bất động sản; tư vấn; khoa học – công nghệ, y tế; giáo dục – đào tạo; 4 ngành công nghiệp trọng yếu: cơ khí, điện tử – công nghệ thông tin, hóa chất – nhựa, cao su, chế biến tinh lương thực – thực phẩm.

Thay đổi tư duy, cách đào tạo nguồn nhân lực

Nhận xét về tình hình đào tạo nguồn nhân lực ở TPHCM tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nói: “Chỉ nói về việc đào tạo thôi đã thấy nhiều bất cập. Trong đó công tác dự báo chưa hiệu quả, việc đào tạo cũng có đổi mới nhưng có thật sự xuất phát từ nhu cầu công việc hay không? Lâu nay chúng ta cứ quen đào tạo theo chương trình này, kế hoạch kia mà xem nhẹ việc đào tạo phải đảm bảo chất lượng và xuất phát từ nhu cầu sử dụng lao động. Muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển, đòi hỏi chúng ta cần phải có sự đổi mới”.

Nói về thực tế sử dụng lực lượng trí thức trẻ, đồng chí Lê Thanh Hải cho biết: “Chương trình quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ của TP đã đi được một chặng đường dài. Kết quả chúng ta có được hơn 1.030 em, trong đó có khoảng 70% số em đạt yêu cầu. Đa số các em được phân công ở các phòng ban chuyên môn quận – huyện – sở ngành. Đó là nguồn nhân lực trẻ rất lớn. Thế nhưng chúng ta đã sử dụng lực lượng này hợp lý, hiệu quả chưa? Chắc chắn là chưa!”.

Hiện nay, TP còn thiếu những chính sách đãi ngộ phù hợp và một số đơn vị vẫn chưa tạo điều kiện thuận lợi để phát huy đúng năng lực chuyên môn của đội ngũ. Hơn nữa, tư duy quản lý nhân sự ở một số cơ quan vẫn còn theo lối mòn hành chính, xơ cứng. Vấn đề đặt ra là lãnh đạo đơn vị phải thay đổi tư duy ngay trong chiến lược đào tạo và thu hút nhân tài.

“Không chỉ thu hút nguồn lực chất lượng cao, có học hàm học vị mà phải có kế hoạch thu hút cả đội ngũ trí thức trẻ, có thực lực nhưng chưa đủ “chuẩn” bởi đây là đội ngũ chiếm số lượng rất dồi dào do TPHCM là nơi tập trung nhiều trường đại học, trường nghề nhất cả nước. Để họ tìm đến các cơ quan Nhà nước, các đơn vị cần đổi mới suy nghĩ, cách làm” – đồng chí Lê Thanh Hải chỉ rõ.

Kết thúc hội nghị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải yêu cầu các cấp ủy đảng, các ngành sớm tổ chức quán triệt và tập trung xây dựng kế hoạch, dồn sức, nỗ lực thực hiện đạt kết quả cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội TP năm 2011 và 6 chương trình đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX ngày từ năm đầu nhiệm kỳ, tạo thế và lực mới trong những năm tiếp theo.

“Cả 6 chương trình đột phá đều là những công trình “ý Đảng, lòng dân”, là vấn đề cốt lõi của phát triển nhanh và bền vững, một nhiệm vụ trọng tâm vừa cấp bách, vừa lâu dài. Làm 6 chương trình thực chất là làm cho dân, để chăm lo đời sống nhân dân tốt hơn, thực hiện công bằng xã hội, con người phát triển toàn diện, giảm khoảng cách giàu nghèo” – đồng chí Lê Thanh Hải đúc kết.

Thiên Linh

(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply