Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: Cần nhân rộng mô hình Công viên phần mềm Quang Trung

0 nhận xét

Mô hình Công viên phần mềm Quang Trung ra đời cách đây tròn 10 năm là một chủ trương đúng đắn của UBND TP Hồ Chí Minh, là tiền đề quan trọng cho những bước đi thần tốc của ngành công nghiệp CNTT cả nước trong 10 năm qua.

Cần nhân rộng mô hình Công viên phần mềm Quang Trung

Ngày 16/3, tại TP Hồ Chí Minh, Công viên phần mềm Quang Trung (CVPM) tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập (16/3/2001 -16/3/2011).

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp tham dự.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Phát triển CVPM Quang Trung cho biết, với quyết tâm của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, từ một khu đất để tổ chức hội chợ (thuộc quận 12) 10 năm trước, với rất nhiều nỗ lực, đến nay, CVPM Quang Trung đã trở thành khu công nghiệp phần mềm có hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, với các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư hấp dẫn, một địa chỉ quan trọng thu hút đầu tư phát triển ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam và dần trở thành nơi làm việc hoàn hảo của giới CNTT trong và ngoài nước.

Sự thành công nhanh chóng của CVPM Quang Trung đã tạo hiệu ứng lan tỏa đến các địa phương khác, góp phần hình thành nhiều khu CNTT tập trung, khu công nghiệp phần mềm và công nghệ cao ở TP.HCM và các địa phương trên toàn quốc.

Tại đây, hiện có 58 DN trong nước, 43 DN nước ngoài (trong đó có các tập đoàn hàng đầu thế giới như HP, IBM…) hoạt động.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các chuyên gia của Tập đoàn HP.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá đây là một trong những điển hình tiêu biểu của khu công nghiệp phần mềm tập trung với chất lượng dịch vụ tốt, trình độ quản lý cao cần được nhân rộng trên toàn quốc. Theo Phó Thủ tướng, với 1 đồng vốn của nhà nước bỏ ra thu hút được 7,3 đồng vốn từ các nguồn đầu tư khác, đây là một hệ số kinh tế rất tốt.

CVPM Quang Trung đã trở thành trung tâm đào tạo phần mềm lớn nhất Việt Nam với 19.000 sinh viên; có đội ngũ cán bộ, quản lý chuyên nghiệp với  trình độ cao không thua kém các khu phần mềm khác trên thế giới và được các nhà đầu tư tin tưởng. Đó chính là vốn quý cần được phát huy, nhân rộng.

Là người tham gia chỉ đạo xây dựng CVPM Quang Trung, Phó Thủ tướng đã nêu một số bài học kinh nghiệm quý. Đó là sự kiên trì và quyết tâm của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cùng với sự hỗ trợ rất kịp thời của Chính phủ. Bên cạnh đó còn phải kể đến sự phối hợp hiệu quả, đồng bộ trong hợp tác công – tư giữa nhà nước với khu vực kinh tế tư nhân, hợp tác quốc tế.

Phó Thủ tướng lưu ý, các kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của CVPM Quang Trung cần sớm đúc rút, tổng hợp thành tài liệu để sử dụng trong đào tạo hoặc chuyển giao cho địa phương khác nhằm nhân rộng mô hình này tại những nơi có điều kiện.

Nhân kỷ niệm 10 năm xây dựng và phát triển, CVPM Quang Trung đã được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Cũng trong dịp này, Tập đoàn Hewlett – Packard (HP), doanh nghiệp thứ 102 nhận giấy phép đầu tư và có mặt tại địa chỉ hấp dẫn này.

Từ Lương


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply