APEC hướng tới xây dựng khu vực thương mại tự do

0 nhận xét

Sau 2 ngày nhóm họp, Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 18 đã bế mạc hôm nay (14/11) với việc thông qua Tuyên bố chung.

Lễ thông qua Tuyên bố chung APEC 18

Trong Tuyên bố chung “Tầm nhìn Yokohama” được thông qua, 21 nhà lãnh đạo các nước thành viên APEC tuyên bố theo đuổi một chiến lược nhấn mạnh 5 yếu tố: cân bằng; toàn diện; bền vững; cải tiến và an toàn hướng tới xây dựng một khu vực thương mại tự do trong 5 năm tới.

Cung trong Trong Tuyên bố chung này, lần đầu tiên các nhà lãnh đạo APEC đưa ra khái niệm về Cộng đồng APEC và các biện pháp cụ thể hóa tầm nhìn về cộng đồng mang tính khu vực này.

Các nhà lãnh đạo APEC nhất trí triển khai các biện pháp cụ thể thằm xây dựng một khu vực thương mại tự do rộng lớn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đồng cam kết từ bỏ mọi hành vi hạ giá đồng tiền của mình vì mục đích cạnh tranh.

Các nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết nỗ lực để sớm kết thúc thành công vòng đàm phán Doha về tự do hóa thương mại toàn cầu và các mục tiêu Bogor về tự do và mở rộng thương mại-đầu tư.

Thông cáo sau Hội nghị nhấn mạnh việc thành lập khu vực thương mại tự do phải dựa trên các kế hoạch khu vực hiện hành như ASEAN+3 (gồm 10 nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc); ASEAN+6 (gồm ASEAN + 3 và Ấn Độ, Australia, New Zealand) và Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng như các khu vực tự do thương mại đang hình thành.

Phát biểu sau khi các nhà lãnh đạo APEC thông qua Tuyên bố chung, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nhấn mạnh, các nền kinh tế thành viên APEC sẽ hướng tới tự do hóa thương mại và đầu tư.

Các nhà lãnh đạo APEC cũng khẳng định Diễn đàn này đang đứng trước các cơ hội và thách thức lớn do môi trường khu vực và toàn cầu đang thay đổi cũng như tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hoài Thu


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply