Viettel đầu tư vào Mozambique

0 nhận xét

Quốc gia đông nam châu Phi, Mozambique, đã đồng ý cấp phép cho công ty viễn thông Viettel của Việt Nam khai thác thị trường di động nước này, theo tuyên bố hôm 8/11 của ông Isidore Pedro da Silva, Chủ tịch Viện Viễn thông Quốc gia Mozambique.

Movitel, một đơn vị của Viettel liên doanh với một nhóm nhà đầu tư Mozambique, đã vượt qua hai công ty khác, trúng gói thầu với giá đưa ra là 29 triệu USD.



Hai công ty tham gia thầu khác gồm TMM, một đơn vị của Telecom Bồ Đào Nha và UNI-Telecom, liên doanh giữa Unitel SA (Angola) và Energy Capital SA (Mozambique).

Ông Da Silva nói rằng yếu tố thắng thầu dựa trên khả năng về công nghệ, không phải là giá tiền. Unitel đề nghị 33 triệu USD trong khi Telecom Bồ Đào Nha đề nghị 25 triệu USD. Ban đầu, có 22 đơn vị tham gia đấu thầu.

Theo số liệu từ các nhà phân tích của Thế giới di động (Mobile World), tính đến tháng 6/2010, Mozambique có 6,77 triệu thuê bao điện thoại di động. Với giấy phép trên, Movitel sẽ vào thị trường đang được Mozambique Cellular – hay còn gọi là mCel – và Vodacom Mozambique khai thác.

Trong vòng 5 năm tới, Movitel dự tính đầu tư hơn 400 triệu USD tại Mozambique và cam kết cung cấp dịch vụ cho khoảng 85% dân số nước này.

K.D


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply