Ông Lê Thanh Hải trao đổi với các đại biểu, quán triệt nghị quyết Đảng cho cán bộ chủ chốt

0 nhận xét

Nhân kết thúc 5 lớp học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ TPHCM do Thành ủy TPHCM tổ chức, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Trung Trực, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, về những vấn đề đặt ra trong việc học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải (bìa phải) trao đổi với các đại biểu tại hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết Đảng cho cán bộ chủ chốt.
Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải (bìa phải) trao đổi với các đại biểu tại hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết Đảng cho cán bộ chủ chốt.

Đổi mới cách tuyên truyền

- PV: Đồng chí có thể cho biết những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong đợt học tập, quán triệt nghị quyết (NQ) và các văn kiện đại hội Đảng vừa diễn ra?

Đồng chí NGUYỄN TRUNG TRỰC: Mục đích của đợt học tập NQ là làm cho cán bộ, đảng viên và sắp tới là quần chúng nâng cao nhận thức, nắm vững những quan điểm cơ bản, chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và những điểm mới trong các văn kiện đại hội, từ đó tạo sự thống nhất về ý chí và hành động, nâng cao ý chí, tinh thần cách mạng tiến công, tích cực thực hiện sáng tạo trong thực tiễn công tác, đời sống, góp phần đưa NQ của Đảng vào cuộc sống. Đây cũng là dịp để chúng ta đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; uốn nắn những nhận thức lệch lạc. Yêu cầu đặt ra đối với việc triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện NQ Đảng kỳ này là đảm bảo tinh thần đổi mới, nhấn mạnh những điểm mới, có hình thức phù hợp với từng đối tượng.

- So với những nhiệm kỳ trước, cách thức tổ chức học tập, quán triệt NQ ở nhiệm kỳ này có gì mới?

Có khá nhiều nét mới. Với những đối tượng khác nhau như cán bộ nghỉ hưu cao cấp, văn nghệ sĩ, trí thức, nhà báo… có hình thức truyền đạt khác nhau, với những nội dung cụ thể gắn với nghề nghiệp, công việc của họ. TP mời những báo cáo viên từ Trung ương từng tham gia soạn thảo văn kiện, hay trực tiếp các đồng chí trong Thường trực Thành ủy (Bí thư, Phó Bí thư…) và trưởng ban tuyên giáo, những người từng tham gia đại hội, nắm chắc nội dung văn kiện. Trong quá trình học tập, học viên tham gia trao đổi, thảo luận và được giải đáp những vấn đề chưa rõ.

Sau 5 lớp này, trong tháng 7-8, TP sẽ tiếp tục triển khai lớp học tập NQ trong các đơn vị cấp trên cơ sở, quận-huyện, cơ sở và trong nhân dân. Các lớp ở cơ sở sẽ được tổ chức học tập, quán triệt một cách thiết thực, gắn với thực tiễn địa phương, đơn vị để người học nắm vững các luận điểm cơ bản, có khả năng vận dụng vào thực tiễn đời sống và công tác. Bên cạnh đó còn có các hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp với đông đảo các tầng lớp nhân dân ở địa phương bằng nhiều hình thức phong phú, có thể có cả hỏi – đáp với cách diễn đạt ngắn gọn, nhấn mạnh những nội dung phù hợp với những đối tượng…

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

- Từ những nhiệm kỳ trước, việc đưa NQ vào cuộc sống vẫn còn nhiều lấn cấn, thậm chí có nội dung chưa triển khai được, chồng chéo, bất cập, thiếu “tổng chỉ huy” nên hiệu quả không cao… Lần này, TP sẽ rút ra kinh nghiệm gì?

Qua các lớp học tập, quán triệt NQ, hầu hết học viên đều băn khoăn là sẽ triển khai thế nào để NQ có hiệu quả. Lần này, trong hướng dẫn của Bộ Chính trị là làm sao phát huy được vai trò người đứng đầu, đây chính là nhạc trưởng, có trách nhiệm đôn đốc kiểm tra thực hiện NQ, tập trung vào những vấn đề bức xúc của địa phương. Có chương trình hành động, có quy trình, có kiểm tra giám sát, có sơ tổng kết thì NQ mới đi vào cuộc sống được, nếu không chỉ là đánh trống bỏ dùi. Tôi cho rằng cần có một “nhạc trưởng” trong chỉ đạo điều hành và chịu trách nhiệm.

- Sắp tới, các đơn vị cấp cơ sở, quận huyện sẽ triển khai chương trình hành động của đơn vị, địa phương mình. Nếu trong quá trình triển khai, chương trình hành động, NQ của cơ sở bộc lộ bất cập, chưa phù hợp với cuộc sống thì đảng viên có quyền góc ý, phê phán không? Nếu phê phán có bị coi là làm trái NQ, hay cứ phải nhất nhất làm theo?

Trong quá trình triển khai, dĩ nhiên vận dụng theo nguyên tắc sai đến đâu sửa đến đó nhưng không nên để diễn ra sai sót quá nhiều. Tốt nhất là các đơn vị nên chuẩn bị kỹ từ đầu. Trong đó phải nắm rõ, quán triệt văn kiện của Đảng và tùy thực tế địa phương mà khai thác, vận dụng. Trong quá trình đó cũng cần phát huy dân chủ trong Đảng, trong nhân dân, đưa ra lấy ý kiến của dân để chương trình hành động thiết thực, sát với cuộc sống, hạn chế tối đa sai sót. Nếu chương trình hành động, NQ hay một chính sách nào đó bất cập, thiếu tính khả thi thì đương nhiên người tham mưu phải chịu trách nhiệm trước hết về chuyên môn. Sau đó, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm.

Tuấn Sơn


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply