Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải bế mạc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 5

0 nhận xét

Ngày 12-7, Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 5 đã bế mạc sau một ngày làm việc. Các đại biểu đã tập trung thảo luận các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội, trong đó nhấn mạnh việc nỗ lực triển khai thực hiện kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn TP.

le-thanh-hai

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chủ trì Hội nghị Thành ủy TPHCM

Tận dụng mọi nguồn lực để tạo vốn

Phát biểu tổng kết hội nghị, trên cơ sở dự báo những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu các cấp, các ngành nắm sát diễn biến tình hình, nhanh chóng rà soát, bổ sung kế hoạch, huy động tốt các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng cuối năm, tập trung thực hiện có hiệu quả mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ.

Đề cập đến những giải pháp trọng tâm, đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh: “Tài sản của TP không phải là tiền mà là đất đai, cơ chế. Tháo gỡ được những vướng mắc và tận dụng nguồn tài nguyên này thì chắc chắn TP sẽ không thiếu vốn trong đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống vật chất và văn hóa cho người dân TP”. Đồng chí Lê Thanh Hải nêu rõ tình trạng lãng phí tại các mặt bằng, nhà xưởng chậm thu hồi trên địa bàn TP: “Ban chỉ đạo 09 đã duyệt phương án 1.180 địa chỉ nhà đất nhưng đến nay chúng ta chỉ thực hiện thu hồi được 107 địa chỉ với tổng số tiền 320 tỷ đồng. Vậy còn cả ngàn địa chỉ nhà đất khác thì sao? Trách nhiệm của sở ngành, quận huyện đến đâu trong việc chậm trễ này?”. Đồng chí chỉ đạo UBND TP và các sở ngành phải kiểm tra, rà soát địa chỉ nhà đất cụ thể ở từng quận huyện để từ đó có giải pháp quyết liệt thu hồi, đấu giá bổ sung vốn cho TP.

Đồng ý về mặt chủ trương, đồng chí Lê Thanh Hải chỉ đạo UBND TP và các sở ngành tính toán các tiêu chí cụ thể để thu phí hạ tầng từ các dự án phát triển nhà của doanh nghiệp mà một số quận đang kiến nghị. Đồng chí cho rằng, lâu nay nhiều dự án nhỏ trên địa bàn TP hầu như “ăn sẵn hạ tầng” do nhà nước xây dựng, chủ đầu tư chỉ làm một số hạng mục giao thông hiện hữu, trong khi đó nhiều dự án hiện nay phải điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng dần dân số, do đó gia tăng áp lực lên hệ thống cơ sở hạ tầng. Đối với các dự án nhỏ lẻ, không đáp ứng được yêu cầu về hạ tầng, các khoản thu này sẽ dùng vào việc tái đầu tư hệ thống hạ tầng.

Bên cạnh đó, thu hút nguồn vốn ODA để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của TP cũng là vấn đề được đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh. Đồng chí yêu cầu các đơn vị phải cải tiến cơ chế quản lý, tăng cường cải cách hành chính, nghiên cứu kỹ những chính sách ưu tiên của đối tác nước ngoài cũng như quy chế quản lý, sử dụng vốn ODA của ta trong việc lập hồ sơ dự án và các thủ tục xin viện trợ cho phù hợp.

Tạo nhiều kênh lắng nghe dân và doanh nghiệp

Đồng chí Lê Thanh Hải yêu cầu các sở ngành, quận huyện TP trong 6 tháng cuối năm tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát; thực hiện tốt chương trình kích cầu đầu tư, chương trình cải cách hành chính và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp; ổn định cung cầu và giá cả ngoại tệ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn; duy trì chương trình bình ổn giá thị trường và ổn định đời sống của nhân dân. Đồng chí yêu cầu UBND TP và các đơn vị có liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình kích cầu đầu tư bởi đây là giải pháp kịp thời giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vượt khó, từng bước đi vào ổn định và phát triển.

Nhiều DN nhận được sự hỗ trợ kịp thời của gói kích cầu đã có thêm cơ hội giữ vững và mở rộng sản xuất, từ đó góp phần giảm bớt áp lực thất nghiệp và đảm bảo ổn định xã hội. UBND TP cùng với hệ thống ngân hàng và các ngành chức năng đến với DN thật nhanh và hiệu quả, trước mắt là tháo gỡ về lãi suất vay cho các DN đầu tư máy móc hiện đại, sản xuất hàng nội chất lượng cao thay thế hàng nhập khẩu, hỗ trợ các dự án đầu tư tạo ra nguyên liệu thay thế nguyên liệu nhập khẩu thì TP sẽ có điều kiện đẩy mạnh hơn việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị phải tiếp tục triển khai các chương trình bình ổn thị trường nhằm bảo đảm ổn định giá cả, không để tăng giá đột biến, đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân. Đặc biệt, đồng chí Lê Thanh Hải yêu cầu các đơn vị phải thường xuyên gặp gỡ, giao lưu trực tuyến thường kỳ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để phối hợp tháo gỡ vướng mắc, ách tắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. “Phải tăng cường kiểm tra giám sát bộ máy nhà nước, thực hiện có hiệu lực, hiệu quả công tác này để tránh đầu cơ, tăng giá. Đặc biệt, phải lấy chuyện khắc phục nhanh sự phân hóa giàu nghèo làm thước đo cho tinh thần vì nhân dân phục vụ của các cấp, các ngành”, đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Hồng Hiệp


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply