Ông Lê Thanh Hải: Chăm lo đời sống công nhân để giải quyết đình công

0 nhận xét

Ngày 12-7, phát biểu kết luận hội nghị lần 5 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa IX, một trong những vấn đề ông Lê Thanh Hải lưu ý là tình hình đình công, lãn công ở công nhân.

“Vấn đề này nghiêm trọng, chúng ta không được coi nhẹ” – ông Hải nói, đồng thời nêu rõ quan điểm cần nhận thức trên cả hai mặt để có giải pháp xử lý hài hòa, cụ thể: chăm lo các mặt đời sống cho người dân, người lao động nhưng cũng phải quan tâm tạo điều kiện, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp để duy trì, tạo công ăn việc làm.

le thanh hai

Ủy viên Bộ Chính trỊ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải

Theo ông Hải, một yêu cầu cấp thiết đang đặt ra là từ đây phải giảm dần để đi đến chấm dứt tình trạng công nhân đình công, lãn công. Tiếp tục duy trì chăm lo nhà ở, nhà trọ cho công nhân, song yêu cầu trong thời gian tới là đi thẳng vào việc chăm lo đời sống, thu nhập, đồng lương của công nhân. Tới đây sẽ tính toán thành lập một ban chỉ đạo để trực tiếp giải quyết vấn đề đang đặt ra này, trước hết cần nắm bắt thực tế sâu sát.

Cùng với giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống công nhân, ông Hải yêu cầu phải tiếp tục giữ vững các kết quả đảm bảo an sinh xã hội, trong đó có yêu cầu chăm lo đủ chỗ học cho con em ở TP. Để tạo điều kiện cho các nguồn lực phát triển, tạo thêm công ăn việc làm, lãnh đạo TP ủng hộ, khuyến khích triển khai mạnh mẽ chương trình kích cầu thông qua đầu tư. “Nếu năm nay TP hỗ trợ lãi suất thông qua chương trình này được 200 tỉ đồng là tuyệt vời, tăng gấp đôi so với trước”.

Trao đổi về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo vốn đầu tư, lãnh đạo Thành ủy nhấn mạnh không bó tay mà ngược lại hoàn toàn có thể xoay trở. Ông Hải chỉ ra ở 24 quận huyện còn hơn 1.000 cơ sở nhà đất đã được phê duyệt phương án sắp xếp, có thể tạo nguồn vốn lớn từ đây. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch – đầu tư TP, nguồn vốn ODA được hứa hẹn cho các công trình giao thông khoảng 4,8 tỉ USD và gần 1 tỉ USD cho lĩnh vực môi trường. Ông Hải nói rằng với nguồn vốn này, nếu giải quyết được thủ tục nhanh chóng sẽ có tiền và gần 6 tỉ USD này khi giải ngân thuận lợi, TP sẽ có nguồn lực tài chính có thể giải quyết được nhiều bức xúc.

* Ngày 12-7, hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần 5 (khóa XV) đã tập trung thảo luận về chương trình “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân”. Theo Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái, một trong những mục tiêu cụ thể và quan trọng trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới là đến năm 2015 phấn đấu nâng mức thu nhập của nông dân lên 25 triệu đồng/người/năm.

Bàn về nhiệm vụ, giải pháp của chương trình, ông Nguyễn Công Soái nhấn mạnh: “Từ nay đến năm 2015 sẽ phân công hai kỹ sư nông nghiệp về mỗi xã, trong đó có một kỹ sư trồng trọt và một kỹ sư chăn nuôi; tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án trọng tâm phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao…”.

Nhiều ý kiến tại hội nghị đã chỉ ra những khó khăn mà TP sẽ phải đối mặt. Giám đốc Sở Quy hoạch – kiến trúc Nguyễn Văn Hải lo lắng: “Trong rất nhiều cán bộ thuộc 401 xã đã được chúng tôi tập huấn, có những cán bộ xã thậm chí vẫn chưa biết đọc bản vẽ quy hoạch xây dựng. Đây là một thực trạng rất đáng quan ngại”.

QUỐC THANH – NGUYỄN HÀ


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply