Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải gặp gỡ các doanh nghiệp

0 nhận xét

Chiều 19-7, lãnh đạo TPHCM gồm các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành, Hội Doanh nghiệp TP đã có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM.

le thanh hai

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải gặp gỡ các doanh nghiệp.

Hơn 300 doanh nghiệp (DN), tổ chức hiệp hội đại diện cho các ngành nghề tham dự và đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề như: Hỗ trợ DN nguồn vốn, lãi xuất vay, công tác cải cách thủ tục hành chánh, phát triển nguồn nhân lực, vấn đề quy hoạch và mặt bằng phục vụ sản xuất, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ hoạt động trong ngành công nghiệp phụ trợ… nhằm tạo cơ hội cho DN phát triển sản xuất, tạo việc làm ổn định cho công nhân lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM Huỳnh Văn Minh cho biết, hiện có khoảng 35%-40% các DN vừa và nhỏ trên cả nước bị phá sản. Theo đó, nhiều DN dệt may, địa ốc… đang đứng trước tình trạng thu hẹp sản xuất, kinh doanh và nhiều nguy cơ sẽ bị phá sản trong nay mai. Nếu TPHCM xác định là trung tâm kinh tế, tài chính của cả nước, trong đó lực lượng DN là đối tượng đi đầu thì nên sớm có những biện pháp phù hợp hỗ trợ DN. Liên quan đến các chính sách vĩ mô, ông Huỳnh Văn Minh cho rằng, trước khi ban hành các chính sách liên quan đến DN nên lấy ý kiến của họ để chính sách đi vào cuộc sống, giảm thiểu thiệt hại. Ngoài ra các DN cũng cho rằng TP và các bộ ngành xem xét lại việc giãn giảm thuế thu nhập DN. Riêng thuế VAT cần cho DN nợ đến năm sau không tính lãi để các DN có vốn để duy trì sản xuất.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ (Hawa) cũng cho rằng, hiện có khoảng 360 DN trong Hội nhưng hầu hết hiệu quả sản xuất kém, vòng quay đồng vốn chậm. Nguyên nhân chính là các sản phẩm của VN đang cạnh tranh không cân sức với các mặt hàng cùng loại của các nước. Trong bối cảnh lãi suất vay lên tới 25% (trong khi các nước chỉ từ 2-4%) cộng với giá nguyên liệu đầu vào đã tăng bình quân từ 16% – 30%,… tất cả yếu tố này đã làm bất lợi cho sản phẩm VN. Nhiều DN đang đứng trước nguy cơ mất, giảm thị trường vì những lý do nêu trên.

Bà Lý Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho biết, hiện các DN nhỏ và vừa không tiếp cận được ngân hàng nên phải huy động vốn của người thân, kiều bào… để ổn định sản xuất. Do vậy, cần có cơ chế hỗ trợ vốn phù hợp cho từng nhóm sản phẩm, ngành nghề chứ không thể cào bằng như hiện nay, trong đó ưu tiên các nhóm mặt hàng chủ lực liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Sau khi nghe kiến nghị của 13 DN đại diện cho các DN trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết: Bên cạnh việc duy trì mức tăng trưởng như hiện nay, Nhà nước và các DN sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn chung để tiếp tục phát triển. TP tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo yêu cầu của DN. UBND TP cũng thống nhất giải pháp giao Tổng Công ty Công nghiệp TPHCM tăng cường các biện pháp hỗ trợ các DN vừa và nhỏ để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ trên địa bàn TP.

Kết luận buổi gặp gỡ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cho biết, tinh thần của lãnh đạo TP là nỗ lực giải quyết khó khăn để DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh và phát triển. Đi sâu vào một số kiến nghị cụ thể, đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Để giúp DN tiếp cận vốn thì các chính sách điều hành vĩ mô tiền tệ cần linh hoạt hơn. Chính sách thuế, cần tạo điều kiện hơn nữa để các DN tồn tại, phát triển. Những vấn đề còn lại có thể tháo gỡ được trong thẩm quyền của TP. Sau cuộc họp những kiến nghị này phải được tập hợp trên từng phần việc cụ thể và được chuyển đến đúng người đúng địa chỉ để giải quyết đến nơi đến chốn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải khẳng định: Kinh tế tư nhân là một trong những động lực phát triển TP, do đó TP sẽ tiếp tục tăng cường phát triển lĩnh vực này. TP sẽ tập trung đột phá trong công tác đào tạo nhân lực cho DN và luôn đồng hành cùng DN trên bước đường phát triển.

Thiên Linh


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply