Ông Lê Thanh Hải gặp gỡ Cơ quan Hợp tác quốc tế , Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật

0 nhận xét

Ngày 13-10, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cùng đoàn đại biểu cấp cao thành phố đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren).

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Liên minh HTX TPHCM và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Kawasaki

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Liên minh HTX TPHCM và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Kawasaki

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nêu rõ chủ trương nhất quán của thành phố, xem đầu tư nước ngoài là động lực giúp chuyển đổi cơ cấu, phát triển nền kinh tế thành phố và bày tỏ mong muốn các tổ chức này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường hợp tác, đầu tư vào TPHCM, nhất là trong các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, môi trường, công nghiệp phụ trợ và đặc biệt hết sức đặt trọng tâm vào phát triển nguồn nhân lực…

Trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, Bí thư Thành ủy mong muốn được Keidanren quan tâm, hỗ trợ bằng nhiều hình thức như Viện trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc Hợp tác công tư (PPP). Đồng thời, Bí thư Thành ủy cam kết sẽ tạo điều kiện cho các chính sách, môi trường ngày càng thông thoáng, thuận tiện để các doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác đầu tư có hiệu quả hơn.

Phó Chủ tịch Keidanren, ông Kawamura Takashi, cho biết mong muốn hợp tác với TP đầu tư phát triển giao thông, bảo hiểm… Tháng trước, Keidanren đã tổ chức diễn đàn đào tạo công nghệ phụ trợ cho phía Việt Nam và cho biết sẽ sẵn sàng hợp tác lâu dài về lĩnh vực này.

Ông Arai Izumi, Phó Chủ tịch JICA, cam kết sẽ tài trợ cho dự án Đường sắt đô thị số 1 tại TPHCM, cụ thể sẽ hỗ trợ xây dựng một công ty quản lý dự án và quản lý hệ thống đô thị ở TPHCM, đặc biệt cố gắng thông qua hình thức hỗ trợ ODA. JICA cũng đang xem xét nâng cao mức viện trợ ODA cho Việt Nam, trong đó có những dự án ở TPHCM, từ 150 tỷ yên trong năm ngoái lên khoảng 200 tỷ yên trong năm nay.

Ông Arai Izumi cho biết, chính phủ Nhật Bản cũng lo lắng trước tình hình lũ lụt tại các nước nằm trong vùng hạ lưu sông Mê Công, trong đó có Việt Nam.

(Theo SGGP)


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply