Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: Hầm Thủ Thiêm đảm bảo chất lượng, thông xe an toàn

0 nhận xét

Sáng nay, 29-10, các đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên  Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng , Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Quyết Tâm Chủ tịch HĐND TPHCM  cùng các Phó Bí thư, Phó Chủ tịch và sở ban ngành đã đi kiểm tra thực địa công trình hầm Thủ Thiêm trước khi thông xe (ngày 20-11). Đoàn đã đi bộ xuyên qua đường hầm và kiểm tra các thiết bị phòng cháy chữa cháy, đường thoát hiểm, ánh sáng, quạt thông gió, trung tâm vận hành đường hầm, đường nối…

Báo cáo nhanh tại công trình, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị cho biết, đến nay cơ bản mọi việc đã hoàn tất. Về kỹ thuật công trình cũng như các hướng dẫn của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, hồ sơ pháp lý, nghiệm thu bàn giao và một số vấn đề liên quan. Tất cả các công đoạn còn lại nhà thầu sẽ hoàn thành trước ngày 20-11.Sửa chữa thấm hầm sẽ hoàn tất trong vài ngày tới. Những đoạn nhựa mặt đường trồi lên sẽ xử lý trước ngày 10-11 để đảm bảo an toàn giao thông. Hiện tượng lún Hầm chữ U đã ổn định.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và các đồng chí lãnh đạo thành phố đi kiểm tra bên trong hầm Thủ Thiêm. Ảnh: Kim Ngân

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và các đồng chí lãnh đạo thành phố đi kiểm tra bên trong hầm Thủ Thiêm. Ảnh: Kim Ngân

Hội đồng nghiệm thu nhà nước, tư vấn OC và nhà thầu Obayashi cùng tư vấn độc lập tiếp tục quan trắc và tiến hành các bước để xác định nguyên nhân và khắc phục triệt để tình trạng trồi nhựa tại khu vực nút giao Lương Định Của quận 2 cũng như đoạn từ liên tỉnh lộ 25B đến hầm Thủ Thiêm từ nay đến đầu năm 2012.

Từ nay đến ngày thông xe toàn tuyến đại lộ Đông Tây, Ban Quản Lý cùng tư vấn, nhà thầu và các đơn vị thi công tập trung hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình dự án kỹ thuật chất lượng theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Quản lý, khai thác, vận hành an ninh, an toàn hiệu quả đường hầm. Ban quản lý tiếp tục kiểm tra, đôn đốc tư vấn giám sát, nhà thầu và phối hợp các đơn vị tập trung xử lý các vấn đề kỹ thuật và nhà thầu đã kiểm tra toàn bộ các hạng mục trong hầm. Tóm lại, mọi việc đã sẳn sàng cho lưu thông toàn tuyến đại lộ Đông tây.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết, kế hoạch tổ chức lễ thông xe hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn và toàn tuyến đại lộ Đông  Tây vào ngày 20-11-2011. Buổi lễ sẽ được tổ chức ở khu vực đầu hầm dẫn phía Thủ Thiêm quận 2 (sân khấu chính) và khu vực đầu hầm dẫn phía quận 1 (sân khấu phụ). Dự kiến khoảng 500 khách mời là lãnh đạo Trung ương, các tỉnh, TP và lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản, các Lãnh sự quán tại TP, các tập đoàn đầu tư nước ngoài và đại diện các đoàn thể, nhân dân đã có công đóng góp cho việc xây dựng tuyến đường đại lộ Đông Tây hoàn thành.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải kiểm tra hệ thống ống nước phòng cháy chữa cháy trong hầm Thủ Thiêm. Ảnh : Kim Ngân

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải kiểm tra hệ thống ống nước phòng cháy chữa cháy trong hầm Thủ Thiêm. Ảnh : Kim Ngân

Thành đoàn TNCSHCM sẽ tổ chức cuộc đi bộ của 2.500 thanh niên xuyên qua hầm dài 1,5 km, các đoàn viên thanh niên sẽ kết hợp với lực lượng TNXP làm vệ sinh và trồng cây ở 2 đầu hầm. Chương trình đi bộ nhằm thể hiện ý chí, quyết tâm của thanh niên TP mang thông điệp hướng về sự kết nối giữa quá khứ hào hùng với tương lai hiện tại của TP, khẳng định bản lĩnh, tầm nhìn và quyết tâm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đô thị của Đảng bộ và nhân dân TP.

Sau khi đi kiểm tra tất cả các hạng mục công trình hầm và trao đổi với các đơn vị liên quan, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải yêu cầu ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị tập hợp báo cáo lãnh đạo TP cụ thể toàn bộ công trình trước khi thông xe. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh, hiện nay đường hầm vượt sông Sài Gòn này đang là công trình xây dựng lớn nhất và kỹ thuật xây dựng cũng như sau khi đưa vào khai thác phải tuyệt đối bảo đảm an toàn từng chi tiết một.

Thành ủy và UBND TP đánh giá cao đội ngũ kỹ sư, chuyên gia của nhà thầu, đơn vị tư vấn và Ban quản lý dự án đã thi công hầm Thủ Thiêm đúng tiến độ, an toàn và chất lượng. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đề nghị đội ngũ kỹ sư, chuyên gia và các đơn vị tiếp tục hoàn tất mọi công việc còn lại để khi thông xe tuyệt đối an toàn. Ông đặc biệt lưu ý từ nay đến ngày thông xe cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông phải kiểm soát chặt vấn đề xe quá tải, vì đây là vấn đề liên quan đến an toàn tính mạng của người dân. Ban an toàn giao thông kiểm tra thật kỹ về các vấn đề an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Hầm Thủ Thiêm đã sẵn sàng cho ngày thông xe vào ngày 20-11. Ảnh: Kim Ngân

Hầm Thủ Thiêm đã sẵn sàng cho ngày thông xe vào ngày 20-11. Ảnh: Kim Ngân

Lãnh đạo TP đặc biệt quan tâm vì đây là công trình có quy mô rất lớn và tính kỹ thuật rất cao lần đầu tiên tại TPHCM. Vấn đề quan trọng hàng đầu TP yêu cầu là công trình phải đảm bảo chất lượng, an toàn, mỹ quan và kỹ thuật phải tốt. Bí thư yêu cầu, từ nay đến ngày thông xe cần phải xử lý các vấn đề sau: khi công trình đưa vào khai thác nhất quyết phải đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối, phân luồng giao thông  sao cho thông thoáng hơn chứ không thể để ùn tắc khi chưa có hầm, khẩn trương hoàn thiện các công trình phụ trợ để phát huy hết công năng của công trình này…

Đặc biệt, lễ thông xe cần phải có sự tham gia đông đảo của người dân chịu ảnh hưởng bởi dự án này, đây là công trình phục vụ cho nhân dân vì vậy người dân bị giải tỏa là người được chung vui trên công trình này. Ngoài ra, trước ngày thông xe, TP phải đảm bảo tính pháp lý theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hồi đồng nhà nước. Làm sao khi công trình đưa vào vận hành phải đảm bảo thủ tục, pháp lý… Tất cả biển báo, cột đèn, màu sơn theo tiêu chuẩn quốc tế. .

Cùng ngày, đoàn kiểm tra đã đến kiểm tra việc thi công dự án đường Tân Sơn Nhât-Bình Lợi- Vành đai ngoài.

Q.Hùng-L.Thiện


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply