Ông Lê Thanh Hải làm việc với lãnh đạo Bộ Kinh tế-Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản

0 nhận xét

Bí thư Thành ủy TP.HCM cam kết Thành phố sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản vào đầu tư, sẽ xây dựng một số khu công nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó chú trọng ngành công nghệ cao.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải gặp Thứ trưởng METI.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải gặp Thứ trưởng METI.

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị và xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, ngày 12/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải đã có các cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế-Thương mại và Công nghiệp (METI) và Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Trong cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kato Toshiyuki, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải đã bày tỏ cảm ơn trước việc Nhật Bản đã dành cho Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA) trong nhiều năm qua, góp phần xây dựng và phát triển nhiều dự án cơ sở hạ tầng phục vụ xã hội và dân sinh.

Ông vui mừng thông báo dự án đường hầm Thủ Thiêm với sự hỗ trợ của Nhật Bản sắp được khánh thành và đưa vào sử dụng. Ông cũng đánh giá cao vai trò của Bộ Ngoại giao Nhật Bản trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước và giữa Thành phố Hồ Chí Minh với một số địa phương của Nhật Bản, đồng thời bày tỏ hi vọng Bộ Ngoại giao Nhật Bản sẽ tiếp tục duy trì nỗ lực này.

Về phần mình, Thứ trưởng Toshiyuki đã cảm ơn sự giúp đỡ quý báu và chân tình của Việt Nam đối với Nhật Bản trong thảm họa động đất-sóng thần hồi tháng Ba vừa qua. Ông cho biết hết sức ấn tượng về những thành tựu kinh tế của Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Toshiyuki cũng hoan nghênh các hoạt động xúc tiến đầu tư của Thành phố Hồ Chí Minh tại Nhật Bản và tin tưởng rằng quan hệ hợp tác kinh tế giữa thành phố với Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển.

Trong buổi gặp tiếp theo, Thứ trưởng METI Tadahiro Matsushita đã thông báo tình hình khắc phục sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn trước sự giúp đỡ của nhân dân Việt Nam dành cho Nhật Bản khi nước này gặp nhiều khó khăn sau thiên tai.

Trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, ông Matsushita cho biết Nhật Bản rất quan tâm tới các dự án trong ngành công nghiệp năng lượng và điện hạt nhân, mong muốn chính phủ hai nước tạo điều kiện thiết lập cơ chế đối thoại giữa các ngành và doanh nghiệp của cả hai bên nhằm mở rộng đầu tư trong thời gian tới.

Cùng chung suy nghĩ với lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Bộ METI, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura đã bày tỏ sự cảm ơn trước tấm lòng quan tâm chia sẻ thiết thực và quý báu của người dân Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đối với nhân dân Nhật Bản.

Về phần mình, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải cho biết rất có ấn tượng sâu sắc về sự phát triển về kinh tế và văn hóa của Nhật Bản và đặc biệt ngưỡng mộ trước tinh thần quả cảm và vượt qua mọi khó khăn của người dân đất nước này trước trận thiên tai lịch sử vừa qua.

Ông cũng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ thành phố trong nhiều dự án lớn, đồng thời mong muốn Nhật Bản với vai trò là nền kinh tế lớn trong khu vực sẽ tiếp tục viện trợ cho Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Trong lĩnh vực kinh tế, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cam kết Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản vào đầu tư, trong đó chú trọng tới các ngành công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ. Ông cũng cho biết thành phố sẽ xây dựng một số khu công nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp Nhật Bản để phát triển ngành công nghiệp của thành phố theo định hướng và qui hoạch chung.

Chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã đến thăm và nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Ông đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của đội ngũ cán bộ ngoại giao Việt Nam tại Nhật Bản đã góp phần quan trọng vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Ông cho biết quan hệ Việt-Nhật đang ở giai đoạn tốt đẹp và cần tiếp tục các nỗ lực để củng cố, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược này.

(Theo Vietnam+)


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply